Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bế mạc Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống ASEAN lần thứ IV

18/03/2013 | 08:36

(VP) - Tối ngày 17/3, tại Bảo tàng dân tộc Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Thái Nguyên), Bộ VHTTDL đã phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, Cộng đồng Nghệ thuật dệt vải truyền thống ASEAN tổ chức lễ bế mạc Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống ASEAN lần thứ IV với chủ đề: “Truyền thống, đổi mới, kết nối: Mở ra bước sáng tạo trong nghề dệt truyền thống ASEAN”. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.

Sau 4 ngày hoạt động sôi nổi với sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, nhà thiết kế, nhà sản xuất về dệt, thêu và nhuộm trong khối ASEAN cùng 5 nước đối thoại và 9 tỉnh thành của Việt Nam, Hội thảo, trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống Asean lần thứ IV đã thành công tốt đẹp.

Hội thảo đã triển lãm, trưng bày các sản phẩm dệt, thêu, nhuộm từ truyền thống đến đương đại qua 3 thời kỳ: chưa có vải mặc; xuất hiện vải mặc (sợi bông, lanh, tơ tằm) và thời kỳ may mặc công nghiệp. Hội thảo đã thu hút được hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế thăm quan, trải nghiệm. Đây cũng là dịp để các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà thiết kế, nghệ nhân của các nước Asean và các nước đối thoại chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy nghề dệt truyền thống...

Tại Lễ Bế mạc, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã trao cờ đăng cai Hội thảo lần thứ V cho Thái Lan và tặng hoa các đoàn tham dự Hội thảo.

Hội thảo quốc tế về nghề dệt truyền thống khu vực ASEAN được sáng lập và tổ chức đầu tiên bởi Hội dệt truyền thống Himpunan Wastraprema tại thủ đô Jakarta, Indonesia vào tháng 12/2005. Tiếp đó, Philippines và Malaysia lần lượt đăng cai và trở thành chủ nhà của Hội thảo lần thứ 2 và 3 (vào tháng 2/2009 và tháng 3/2011).

Trong 3 cuộc hội thảo trước, các chuyên gia về nghề dệt, các nhà nghiên cứu, sinh viên và các doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận và trao đổi về mục đích ủng hộ các nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy nghề dệt bản xứ; đặc biệt, việc duy trì tổ chức các cuộc hội thảo luôn được coi là nền tảng bảo đảm bền vững cho sự tồn tại của nghề dệt truyền thống trong khu vực.

Hội thảo trưng bày và trình diễn nghề dệt truyền thống ASEAN lần thứ 4 được tổ chức tại Việt Nam có quy mô lớn với 5 hoạt động chính gồm: Hội thảo khoa học; triển lãm các sản phẩm dệt, thêu, nhuộm từ truyền thống đến đương đại; Trình diễn làng nghề và văn hóa làng nghề Việt Nam; Gala thời trang; Hội chợ trưng bày các sản phẩm nghề dệt may của các nước ASEAN và các nước đối thoại.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×