Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo vệ khẩn cấp di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam, tỉnh Bình Thuận

26/03/2012 | 11:24

(VP) - Bộ VHTTDL vừa có Văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện dự án tu bổ bảo tồn di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong.

Trước đó, ngày 03/3/2012, Cục Di sản văn hoá (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực tế tại di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam. Qua kết quả kiểm tra cho thấy: hiện nay, ngôi tháp cao nhất (thuộc nhóm tháp B) do bị mưa nắng bào mòn đã làm rơi rụng gạch xây tháp, phần liên kết còn lại rất yếu và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào (nhóm tháp B).

Về chủ trương tu bổ bảo tồn di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam, Bộ VHTTDL đã có Công văn số 2835/BVHTTDL-DSVH ngày 16/8/2010 thống nhất việc lập dự án, nhưng cho đến thời điểm hiện nay, Bộ VHTTDL chưa nhận được Hồ sơ dự án để xem xét thẩm định. Từ lý do trên, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án tu bổ tôn tạo di tích Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam trình Bộ VHTTDL thoả thuận về mặt chuyên môn.

Song song với quá trình hoàn thiện dự án, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Sở VHTTDL tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn khẩn trương có phương án chống xuống cấp cấp bách cho phần đỉnh tháp thuộc nhóm tháp B.

UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các Sở, ban ngành địa phương cho phép sử dụng nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá năm 2010 để tiến hành bảo vệ và chống xuống cấp cấp bách cho Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam.

Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam (còn gọi là Pô Tằm) tọa lạc dưới chân núi Ông Xiêm, thuộc địa phận xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong có niên đại nửa cuối thế kỷ VIII đầu thế kỷ IX - một trong những phong cách kiến trúc nghệ thuật sớm của vương quốc Chăm Pa được công nhận là Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996.

Nhóm đền tháp này bao gồm 6 tháp, hiện nay chỉ còn lại 3 tháp tương đối nguyên vẹn, còn 3 tháp khác bị sụp đổ. Nhóm tháp Bắc còn lưu giữ bệ thờ Linga-Yoni bằng đá xanh tượng trưng cho thần Shiva với hình dáng và kết cấu giống như ở Pôshanư nhưng nhỏ hơn nhiều. Nhóm tháp Nam gồm 3 tháp khác với nhóm Bắc từ kỹ thuật xây dựng, trang trí nghệ thuật và nội dung thờ phụng. Nhóm Bắc được xây dựng để thờ vua Pô Dam, vị vua trị vì Vương quốc Chămpa từ 1433-1460.

Hiện nay, Nhóm đền tháp Chăm Pô Dam là nơi người Chăm thực hiện những lễ nghi tôn giáo quan trọng như: lễ Cầu đảo, lễ Tống ôn, lễ Cầu mưa, trong đó có Ka tê là lễ hội lớn nhất của người Chăm. Ngoài phần lễ còn có các hoạt động như thi đấu thể thao và múa hát để chào mừng của thanh niên nam nữ làng Chăm Phú Lạc.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×