Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Quốc gia Đình Đại Đồng, Chùa Nôm

15/11/2010 | 08:34

(VP)- Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 8192/VPCP-KGVX thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân  cho phép UBND tỉnh Hưng Yên chủ trì lập Dự án Quy hoạch Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Quần thể di tích lịch sử Quốc gia Đình Đại Đồng, Chùa Nôm gắn với phát triển du lịch.

Theo đó, UBND tỉnh có trách nhiệm tổ chức thẩm định và trình phê duyệt theo quy định hiện hành.

Nằm trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, làng Nôm thuộc xã Đại Đồng (Văn Lâm) được xem là làng có cảnh quan, kiến trúc đẹp nhất tỉnh Hưng Yên bởi nhiều yếu tố văn hoá truyền thống có niên đại hàng trăm năm hợp thành: Chùa Nôm, chợ Nôm, đình Tam Giang, cầu Nôm, cổng làng, những ngôi nhà cổ cùng cảnh quan không gian gần như còn nguyên vẹn.

Chùa nằm trong một quần thể di tích lịch sử gắn liền với quá trình thành lập làng Nôm. Đó là đình Tam Giang thờ vị tướng thời Hai Bà Trưng. Đó là cây cầu đá gồm 9 nhịp đầu rồng đã mấy trăm năm nay soi bóng xuống dòng sông Nguyệt Đức, nâng bước chân thiện nam tín nữ đến với chùa.

Chùa Nôm, tên tự là “Linh thông cổ tự” ngự ở làng Nôm, xã Đại Đồng (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) thuộc thiền phái Lâm Tế. Chùa trước đây là ngôi đại tự hoành tráng thuộc miền Kinh Bắc, nay là Hưng Yên. Theo 2 tấm bia lớn còn lưu lại tại đây thì chùa đã được xây dựng lại vào thời Hậu Lê, năm 1680. Và lần trùng tu mới nhất là vào năm 1998. 

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×