Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam kỷ niệm 50 năm thành lập

24/11/2016 | 16:26

Sáng 23/11, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1966 – 2016). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.




Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: Hương Lê)

Cùng dự lễ kỷ niệm còn có: GS.TSKH Lưu Trần Tiêu – Chủ tịch Hội đồng Di sản quốc gia, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam; Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; Họa sỹ Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL); các họa sĩ, nhà điêu khắc và các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam…

Trong diễn văn kỷ niệm, TS. Nguyễn Thế Hùng – Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam đã điểm lại những kết quả nổi bật trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

TS Nguyễn Thế Hùng khẳng định: “Sự ra đời của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã ghi một mốc son trong lịch sử phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam, cũng như ngành bảo tồn di sản văn hóa dân tộc. Trài qua 50 năm hoạt động và phát triển, với tâm huyết, trí tuệ của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động dành cho Bảo tàng, ngày nay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã trở thành một Bảo tàng Quốc gia được xếp hạng I, nơi lưu giữ, bảo quản, trưng bày và phát huy tinh hoa văn hóa thuộc lĩnh vực mỹ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là địa chỉ tham quan được công chúng chọn lựa”.



TS. Nguyễn Thế Hùng – Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam đọc diễn văn kỷ niệm.(Ảnh: Hương Lê)

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là Viện Mỹ thuật Mỹ nghệ) được thành lập vào năm 1966 với 05 chủ đề trưng bày chính: Nghệ thuật đồ đá, đồ đồng, sơ kỳ đồ sắt; Nghệ thuật trang trí trên trang phục của các dân tộc; Nghệ thuật thời kỳ phong kiến từ thế kỷ XI đến thế kỷ XIX (qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn); Nghệ thuật dân gian thủ công và Mỹ thuật công nghiệp; Nghệ thuật tạo hình cận đại.

Sau ngày thành lập, các thế hệ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả lộ trình phát triển Bảo tàng phù hợp với yêu cầu, điều kiện thực tiễn của từng giai đoạn, từng bước nâng câp cơ sở vật chất, nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các bộ sưu tập, nâng cao chất lượng  nội dung và hình thức trưng bày, chú trọng công tác kiểm kê, bảo quản, tu sửa, phục chế, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, mở rộng quan hệ, giao lưu hợp tác giữa các Bảo tang trong nước và trên thế giới.

Trong suốt 50 năm qua, Bảo tàng đã sưu tầm, lưu giữ được gần 20 nghìn hiện vật, tác phẩm mỹ thuật có giá trị, phản ánh được cơ bản lịch sử phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam.



Toàn cảnh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: Hương Lê)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL gửi tới tập thể công chức, viên chức và người lao động các thế hệ của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng thời, Thứ trưởng cũng ghi nhận, biểu dương những thành quả đã đạt được của Bảo tàng Mỹ thuật VIệt Nam  trong suốt chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: Giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là nhiệm vụ chung của cả xã hội, đặc biệt là những người làm công tác văn hóa, nghệ thuật. Các công chức, viên chức, người lao động của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phải là những người tiên phong trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần xây dựng nhận thức thẩm mỹ, tiếp tục sứ mệnh gìn giữ, sưu tầm, trưng bày, giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc để thế giới hiểu biết hơn về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ ngày càng trở thành một môi trường văn hóa lý tưởng, nơi các em thiếu nhi có thể học những nét vẽ tươi sáng đầu đời, nơi các bạn trẻ thu nạp kiến thức về mỹ học và khám phá vẻ đẹp bình dị của cuộc sống trong mỗi bức tranh, nơi mà người già tìm thấy sự thư thái, yên bình qua mỗi gam màu, nơi tiếp sức và tạo động lực cho những ý tưởng sáng tạo, tạo nên sức hút mạnh mẽ để ngày càng có nhiều hơn nữa công chúng quan tâm, yêu mến và tìm đến Bảo tàng./.

Anh Vũ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×