Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam triển khai công tác năm 2015

29/01/2015 | 17:33

Sáng ngày 28/01 tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL đã tới dự.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2014, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam luôn ổn định về cơ cấu tổ chức, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng Bảo tàng ngày một lớn mạnh.

 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trao
Huân chương Lao động Hạng Ba cho Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường

Năm 2014, Bảo tàng đã đón 320.000 lượt khách tham quan, trong đó khách tham quan tại Bảo tàng trên 120.000 lượt, còn lại là khách tham quan tại các triển lãm lưu động, trưng bày chuyên đề trong nước và quốc tế. Bảo tàng cũng đã tiếp đón và hướng dẫn 589 đoàn khách tham quan Bảo tàng, trong đó có nhiều đoàn khách ngoại giao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương.

Về công tác chuyên môn, năm 2014, Bảo tàng đã tiến hành hàng loạt các đợt nghiên cứu, khảo sát, khai quật tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Đắc Lắc, Gia Lai: Nhập kho 1.903 tài liệu, hiện vật; sưu tầm 1.006 tài liệu, hiện vật. Nhiều triển lãm chuyên đề được tổ chức trong nước và ngoài nước: “Tượng gốm cổ Việt Nam”; “Văn hoá Đông Sơn”; “Góc nhìn Việt Nam đầu thế kỷ XX qua tư liệu ảnh của Viện Viễn Đông Bác Cổ”; Trưng bày chuyên đề ở nước ngoài: tại Malaysia, Hàn Quốc, Pháp… Đồng thời, Bảo tàng cũng đẩy mạnh công tác trưng bày ngoài trời và không gian tưởng niệm: Khảo sát tàu đắm của Thực dân Pháp trên sông Lô thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ; Hoàn thành dập, dịch, hiệu đính 11 văn bia Champa; Hoàn thành xây dựng Đề án: “Cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang BTLSQG giai đoạn 2015-2020”…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam đã đạt được trong năm 2014, Thứ trưởng yêu cầu Bảo tàng cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất thành lập của các trung tâm ứng dụng nghiệp vụ của bảo tàng, như: Trung tâm Khảo cổ học; Trung tâm tu sửa, phục chế, bảo quản và giám định tư liệu hiện vật  để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có đủ điều kiện thực hiện tốt các nhiệm vụ, tăng cường sự hỗ trợ chuyên môn với các Bảo tàng địa phương.

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2015 là năm có nhiều lễ kỷ niệm lớn của đất nước, Bảo tàng cần chủ động, sáng tạo trong công tác nghiên cứu trưng bày nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa dân tộc, đảm bảo phục vụ tốt nhân dân trong các dịp lễ kỷ niệm này. Đồng thời, tiếp tục tập trung nhân lực, vật lực triển khai các công tác chuẩn bị khoa học cho việc xây dựng nội dung và hình thức Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Tăng cường công tác đào tạo, tái đào tạo, đào tạo nâng cao cán bộ một cách đồng bộ, đảm bảo chất lượng cán bộ phục vụ các nhiệm vụ chuyên môn của một bảo tàng quốc gia. Đẩy mạnh tiếp cận lý thuyết bảo tàng học quốc tế, đổi mới các phương pháp nghiên cứu, trưng bày và giới thiệu nội dung lịch sử trong trưng bày bảo tàng. Chú trọng lắng nghe các ý kiến của công chúng để tiếp thu, hoàn thiện và xây dựng các trưng bày ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn và hấp dẫn công chúng hơn. Nghiên cứu, tiếp cận các phương tiện truyền thông xã hội hiện đại để hướng thông điệp của bảo tàng đến được với công chúng tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

 
Các tập thể nhận Danh hiêu Tập thể lao động xuất sắc và Tập thể Lao động tiên tiến do Bộ VHTTDL tặng

Tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, Hội Di sản văn hóa Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Chi hội Di sản văn hoá Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó, 05 tập thể thuộc Bảo tàng đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; 15 tập thể được Bộ VHTTDL trao tặng danh hiệu: “Tập thể Lao động xuất sắc” và 01 tập thể nhận danh hiệu: “Tập thể lao động tiên tiến”; 10 tập thể đươc khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong công tác.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×