Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình Vui xuân Tân Mão

12/01/2011 | 09:34

(VP)- Chào đón năm mới 2011, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ tổ chức chương trình Vui xuân Tân Mão trong ba ngày, từ mồng 6/2 đến mồng 8/2/2011 (tức mồng 4,5,6 Tết Nguyên đán).

Chương trình Vui xuân Tân Mão gồm những hoạt động vui chơi bổ ích, những sinh hoạt văn hoá đặc sắc gắn với tết truyền thống và tập quán mừng năm mới của một số dân tộc ở Việt Nam. Công chúng sẽ được thưởng thức những hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian, nổi bật là những giai điệu âm nhạc mừng năm mới, cầu an, cầu mùa của các tộc người Raglai, Dao Lô gang, Na Miẻo và Tày, điệu múa sư tử của người Nùng. Bên cạnh đó, có múa rối nước của làng quê với các tích trò vui nhộn, có nghệ thuật thư pháp với sự tham gia của cả hai thế hệ già và trẻ. Những nghệ nhân làng Đông Hồ trình diễn nghệ thuật in tranh, du khách cũng có thể tự tay thử in bức tranh mình thích.  

Đặc biệt, trong những ngày này, các em thiếu nhi sẽ được hoà mình vào những trò chơi dân gian hấp dẫn, lý thú như: đẩy gậy, nhảy bao bố, đi cà kheo, đánh quay, cầu lông gà, ném còn, cờ gánh... Bên cạnh đó là hàng loạt trò chơi thú vị của các dân tộc đến từ nhiều vùng, miền của đất nước. Người Thái có các trò mả mú sứa, tỏ hốn tá lòn, pa mạ na ố, tỏ mạ mằng. Người Việt có kéo co, đánh đu, đấu vật, đẩy lưng, đáo mẹt, đáo cọc, đáo đĩa, “chọi trâu”, pháo đất, ô ăn quan, cờ toán.

Trong 3 ngày vui xuân Tân Mão, công chúng còn có cơ hội trải nghiệm làm nhiều loại đồ chơi dân gian: chong chóng, tò he, hoa quả nặn bột, tô vẽ mặt nạ, trang trí con giống giấy bồi, tô vẽ 12 con giáp bằng đất. Bên cạnh đó, đến chơi xuân tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, du khách có thể thưởng thức những hương vị cổ truyền của người Tày, như: lợn quay lá mác mật, thịt trâu khô xào chua ngọt, lạp xường treo gác bếp, xôi cẩm, bánh pẻng khô, bánh cóc mò, bánh khẩu si, rượu men lá.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×