Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo tiến độ xây dựng hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử

11/09/2015 | 09:19

Sáng ngày 9.9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương về tiến độ triển khai công tác lập hồ sơ khoa học Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Tham dự buổi làm việc, về phía các Tỉnh có: TS. Vũ Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh; đ/c Hồ Chí Đức – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh; đ/c Nguyễn Thế Chính – Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang; đ/c Phạm Sỹ Cần – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hải Dương …

Cùng tham dự có: GS.TSKH Lưu Trần Tiêu – Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia; PGS.TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam; đại diện Cục Di sản văn hóa, Cục Hợp tác quốc tế và các đơn vị chức năng.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Chỉ đạo xây dựng hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử của tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo kết quả tổ chức Hội thảo “Nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử” và tiến độ triển khai xây dựng hồ sơ di sản đề cử.


 Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, việc tổ chức Hội thảo đã giúp BCĐ có thông tin đầy đủ, khoa học, tin tưởng vào giá trị thực sự của khu di sản cũng như tính khả thi của việc xây dựng hồ sơ đề cử. Theo đó, chuyên gia của ICOMOS đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý trong quy trình lập hồ sơ di sản thế giới về nhiều vấn đề như: Cách sử dụng thuật ngữ, tên gọi, quy trình lập hồ sơ đề cử; có sự tham khảo, đối chiếu về sự giống, khác nhau giữa Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử với các Khu Di sản Thế giới tương đồng để làm nổi bật tính độc đáo của di sản đề cử; kinh nghiệm bảo tồn di sản trong điều kiện thực tế của địa phương; chuẩn hoá về ngôn ngữ trong hồ sơ; lộ trình gửi hồ sơ; xác định được tiêu chí chính xác để xây dựng hồ sơ đảm bảo chất lượng… Qua Hội thảo, giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích danh thắng Yên Tử gắn với Thiền phái Trúc Lâm và di sản nhà Trần trên dãy núi Yên Tử được nhận diện rõ ràng và có căn cứ khoa học hơn. Các báo cáo khoa học và ý kiến tại Hội thảo đã làm sáng tỏ các khía cạnh về  giá trị vật thể và phi vật thể của khu di sản trên cơ sở các bằng chứng và phân tích khoa học.
 
Đại diện tỉnh Quảng Ninh báo cáo tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo kế hoạch dự kiến công tác triển khai xây dựng hồ sơ Quần thể di tích danh thắng Yên Tử trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo các Tỉnh tham gia buổi làm việc đã phát biểu ý kiến thể hiện sự quyết tâm trong việc lập hồ sơ di sản trên địa bàn 03 Tỉnh, đồng thời thảo luận, đề xuất một số nội dung liên quan đến các vấn đề về tiêu chí lựa chọn lập hồ sơ, ranh giới di sản, kế hoạch quản lý, phân công nhiệm vụ giữa các Tỉnh.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu và ý kiến tư vấn của các đại biểu tham dự buổi họp, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao nỗ lực của các Tỉnh trong việc phối hợp triển khai xây dựng hồ sơ Quần thể di tích danh thắng Yên Tử. Thứ trưởng yêu cầu Cục Di sản văn hóa và các đơn vị liên quan tiếp tục hướng dẫn 03 Tỉnh để sớm hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO theo đúng quy định.  

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×