Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo tiến độ xây dựng “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030

13/08/2018 | 16:48

Sáng 13/8, đồng chí Bùi Hoài Sơn – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã báo cáo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tiến độ xây dựng “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030" (gọi tắt là Chiến lược).

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chỉ đạo tại buổi làm việc.

Ngày 12/02/2018, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-BVHTTDL giao cho Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhiệm vụ xây dựng "Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030”, dự kiến báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2018.

Theo báo cáo, sau khi được giao nhiệm vụ xây dựng Chiến lược, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã thành lập Ban soạn thảo và Tổ giúp việc xây dựng báo cáo Chiến lược (theo Quyết định số 52/QĐ-VHNTQGVN, ngày 26/02/2018), gồm các nhà khoa học có chuyên môn về các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đại diện của Vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ và Vụ Khoa giáo văn xã (Văn phòng Chính phủ). Ban soạn thảo và Tổ giúp việc đã tiến hành các cuộc họp triển khai nhiệm vụ, phân công nội dung công việc; tiến hành xây dựng Dự thảo Đề cương chi tiết trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt.

Căn cứ nội dung Đề cương được Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã tiến hành khẩn trương công tác thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu có liên quan đến công việc xây dựng Chiến lược; Xây dựng văn bản gửi các Bộ, Ban ngành đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, UBND các tỉnh trong cả nước phối hợp cung cấp số liệu, tài liệu liên quan; Tổ chức tham vấn các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý thuộc các Bộ, Ban ngành Trung ương, và các địa phương; Nghiên cứu đánh giá hiện trạng phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn 2009-2017, có xét đến năm 2018; Nghiên cứu dự báo các yếu tố tác động đến sự phát triển văn hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và các giai đoạn tiếp theo; Nghiên cứu các mục tiêu và giải pháp phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030...

Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam Bùi Hoài Sơn báo cáo tại buổi làm việc.

Về việc hoàn thành bản Dự thảo Chiến lược, các chuyên gia nhận phân công viết chuyên đề cho phần nội dung Chiến lược đã hoàn thành sơ thảo lần 1 và tiến hành họp thảo luận nội dung bản sơ thảo này. Ngoài ra, Viện đang tiếp tục phối hợp với các Cục, Vụ, địa phương thu thập thông tin, đánh giá số liệu phục vụ xây dựng Chiến lược.

Viện trưởng Bùi Hoài Sơn cho biết, sau khi có các số liệu, Viện sẽ tập hợp lại để hoàn thành Dự thảo lần thứ nhất, dự kiến vào ngày 15/8 tới. Tiếp đến, Viện sẽ tổ chức họp Hội đồng khoa học của Viện mở rộng với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ của Viện, cùng một số nhà khoa học, quản lý văn hóa hàng đầu Việt Nam để tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa thành bản Dự thảo lần thứ hai. Bản Dự thảo lần thứ hai sẽ gửi lấy ý kiến các Cục, Vụ, đơn vị của Bộ để nhận xét. Sau đó, chỉnh sửa thành bản Dự thảo lần thứ ba, chuyển lấy ý kiến các Ban, Bộ, ngành, địa phương hoàn thành Dự thảo lần thứ tư, trình Lãnh đạo Bộ.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực, tinh thần làm việc hết sức trách nhiệm của Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam; đồng thời khẳng định, xây dựng "Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 là một trong những nhiệm vụ lớn và quan trọng ngành VHTTDL, vì vậy, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Viện cần tập trung công sức và thời gian để hoàn thành theo đúng tiến độ.

Thứ trưởng cũng đề nghị Viện phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự thảo Chiến lược, cuối tháng 10/2018 phải trình Lãnh đạo Bộ; hàng tuần phải họp rà soát tiến độ; phối hợp với các đơn vị, cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học trong và ngoài Viện để thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chiến lược đạt hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 11/2018, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×