Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo của Chính phủ tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV: Lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã có nhiều tiến bộ

23/05/2018 | 16:00

Trong báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, tình hình những tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới do Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày vào sáng 21.5, lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã có nhiều tiến bộ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày báo cáo trước QH

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ: “Quản lý lễ hội có nhiều tiến bộ; giảm các nghi thức lễ hội bạo lực, phản cảm; cơ bản không còn tình trạng cán bộ, công chức sử dụng xe công, giờ hành chính đi lễ hội. Nhiều tấm gương dũng cảm cứu người, hiến tạng, hiến máu… và các hoạt động từ thiện, nhân đạo được đề cao, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn, tốt đẹp trong xã hội”.

Bên cạnh đó là những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc chú trọng bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, văn hóa vùng đồng bảo dân tộc thiểu số và miền núi. Công nhận thêm 26 di tích, di sản văn hóa quốc gia. Đặc biệt, lĩnh vực Thể dục, thể thao được Chính phủ đánh giá là có nhiều tiến bộ.

Với lĩnh vực Du lịch, trong phần cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, báo cáo của Chính phủ cũng định hướng việc đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo; xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam và của từng vùng, miền, địa phương. Mở rộng áp dụng cấp thị thực điện tử và đơn phương miễn thị thực cho một số địa bàn trọng điểm, quan trọng. Phấn đấu thu hút 15 - 16 triệu lượt khách quốc tế và tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực dịch vụ đạt khoảng 7,4%.

 Toàn cảnh phiên khai mạc Ảnh: Quốc hội

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho biết, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định; các ngành chủ yếu đều tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Đời sống người dân tiếp tục được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đạt nhiều kết quả.

Đặc biệt kinh tế tăng trưởng cao nhất 10 năm qua Những tháng đầu năm 2018, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng tăng 2,8%; lạm phát cơ bản tăng 1,34%. Chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt; hỗ trợ kịp thời các tổ chức tín dụng gặp khó khăn, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống... Tăng trưởng kinh tế (GDP) quý I đạt 7,38%, cao nhất 10 năm qua…

Báo cáo cũng nêu rõ: “Công tác phòng chống tham nhũng được chú trọng; nghiêm túc triển khai các kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại các phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và các cuộc họp của lãnh đạo chủ chốt. Tập trung điều tra, truy tố, xét xử công khai, nghiêm minh các vụ án tham nhũng lớn, dư luận quan tâm (như vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên internet, các vụ án liên quan đến sai phạm tại một số ngân hàng thương mại, tập đoàn Dầu khí…). Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phức tạp. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế diễn ra sôi động và đạt kết quả tích cực…

Thu Sâm/ Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×