Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức ABG 5

25/04/2016 | 08:39

Sáng ngày 21.4.2016, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ 5 năm 2016 (ABG 5).

Cùng dự buổi làm việc có: Thứ trưởng Lê Khánh Hải; Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT – Vương Bích Thắng; Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT – Phạm Văn Tuấn và các đơn vị liên quan.
 
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng – Vương Bích Thắng đã báo cáo khái quát về tình hình triển khai công tác chuẩn bị tổ chức ABG 5. Trong thời gian qua, BCĐ, BTC ABG 5 đã họp thông qua các nhiệm vụ trọng tâm để chuẩn bị và tổ chức Đại hội. Các Tiểu ban thuộc BTC đã đi vào hoạt động, xây dựng kế hoạch, dự toán chi tiết và bước đầu triển khai được một số nhiệm vụ.

Theo báo cáo, BTC ABG 5 đã xác định chính thức địa điểm tập luyện, thi đấu của từng môn trong chương trình ABG 5, tổ chức theo 04 cụm thi đấu dọc theo bãi biển chính của thành phố Đà Nẵng; xây dựng, xin ý kiến OCA thông qua điều lệ thi đấu của 14 môn và 22 phân môn trong chương trình Đại hội; xây dựng chương trình, lịch thi đấu các môn thi; bước đầu tổ chức khảo sát, xây dựng phương án thuê, mua trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu; tập huấn các đội tuyển chuẩn bị tham dự ABG 5 (dự kiến thành phần Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự ABG 5 khoảng 485 thành viên)…; tiếp nhận thông tin đăng ký số lượng tham dự các môn thi đấu tại Đại hội của các quốc gia (hiện nay đã có 3 quốc gia đăng ký: Singapore (7 môn), Iraq (9 môn), Syria (7 môn)).

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất: BTC ABG 5 đã thống nhất giao thành phố Đà Nẵng chủ trì xây dựng dự án chuẩn bị hạ tầng phục vụ thi đấu, tập luyện ABG 5.

Trên cơ sở khảo sát thực tế và kết quả làm việc với các khách sạn tại Đà Nẵng, BTC ABG 5 đã đưa ra danh mục một số khách sạn 4-5 sao đáp ứng yêu cầu và có văn bản ủy quyền cho BTC ABG 5 thành phố Đà Nẵng ký hợp đồng dịch vụ với 11 khách sạn 4-5 sao có chi phí phù hợp với số lượng khoảng 1.200 phòng, đáp ứng 50% nhu cầu số lượng phòng nghỉ cần thiết phục vụ các đối tượng tham dự Đại hội.

Về công tác thông tin - tuyên truyền, báo cáo cũng nêu rõ, BTC ABG 5 đã hoàn thành trang thông tin điện tử chính thức bằng tiếng Anh và tiếng Việt (tại địa chỉ http://abg1016.com), đồng thời hoàn thành hệ thống đăng ký trực tuyến của Đại hội (địa chỉ http://accreditation.abg2016.com). BTC ABG 5 đã phê duyệt bộ nhận diện chính thức của Đại hội; thống nhất với OCA về khẩu hiệu, biểu trưng và biểu tượng vui của Đại hội, hiện đang đặt hàng sáng tác bài hát chính thức của Đại hội.

Bộ VHTTDL đã giao Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam xây dựng kịch bản Lễ Khai mạc, Bế mạc, và một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ Đại hội. Tiểu ban Lễ tân, khánh tiết đã xây dựng kế hoạch đào tạo tình nguyện viên, kế hoạch đón tiễn tại sân bay, khách sạn; biên tập tài liệu hướng dẫn Lễ tân để phục vụ công tác đào tạo tình nguyện viên. Đến nay đã tuyển chọn sơ bộ được 1.500 tình nguyện viên.
Về công tác y tế và kiểm tra Doping, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch đảm bảo y tế phục vụ tại Lễ khai mạc, bế mạc; phục vụ trực tại các khách sạn; các cụm điểm thi đấu. Bên cạnh đó, Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping đã xây dựng kế hoạch lấy mẫu kiểm tra Doping và thực hiện các xét nghiệm khác đối với các vận động viên theo quy định….
 

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay là kinh phí chuẩn bị và tổ chức Đại hội chưa được duyệt và phân bổ, do đó, hầu hết các công tác chuẩn bị cho ABG 5 đều gặp khó khăn, nhất là các công việc xây dựng, lắp dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, IT, cung cấp dịch vụ và đào tạo nhân lực phục vụ Đại hội.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng ABG 5 là sự kiện thể thao lớn của châu lục và khi Việt Nam đăng cai, đó không chỉ là thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với sân chơi lớn của châu lục mà còn là dịp để nâng cao uy tín, quảng bá hình ảnh của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng khẳng định: ABG 5 là cơ hội thuận lợi để quảng bá du lịch biển, thu hút khách du lịch, khai thác có hiệu quả sản phẩm du lịch biển kết hợp với thể thao. Phải làm sao để sau Đại hội, du lịch dần từng bước tăng trưởng khá, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

Trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội, Bộ trưởng đề nghị không nêu lại những việc đã làm được mà chủ yếu tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, bởi thời gian từ nay đến ngày khai mạc không còn nhiều. Trong bối cảnh dự toán kinh phí tổ chức Đại hội chưa được phê duyệt và phân bổ, BTC ABG 5 cần tính toán và ưu tiên làm trước những việc nào ít tốn kém hơn. Bộ cũng sẽ đề nghị làm việc với Bộ Tài chính để cùng tháo gỡ khó khăn lớn nhất trong công tác tổ chức Đại hội.
 
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng nhấn mạnh: Việc tổ chức Đại hội cũng phải tuân thủ những quy ước quốc tế, đáp ứng được yêu cầu của OCA. Bởi đó là danh dự, trách nhiệm của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Bộ trưởng chỉ đạo: ABG 5 tổ chức tại Việt Nam phải thành công cả về chuyên môn lẫn công tác tổ chức, trong đó công tác thông tin tuyên truyền cần được chú trọng hơn nữa để Đại hội tạo ra được hiệu ứng tốt, kích thích sự phát triển của phong trào TDTT trong cả nước.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×