Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể

04/11/2012 | 17:06

(VP) – Ngày 30/10, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 4138/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đó, Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (sau đây gọi tắt là Hội đồng thẩm định) có chức năng tư vấn Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Kinh phí hoạt động của Hội đồng thẩm định được lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp hàng năm của Cục Di sản văn hóa.

Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ:
Thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lựa chọn, đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lựa chọn di sản văn hóa phi vật thể đủ tiêu chuẩn đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngoài ra, Quy chế cũng dành Điều 4 để quy định nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Hội đồng thẩm định (Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định và các uỷ viên Hội đồng thẩm định).

Cơ cấu tổ chức của Hội đồng thẩm định: Hội đồng thẩm định gồm: 01 Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Nhiệm kỳ công tác của Hội đồng thẩm định là 02 năm. Việc thay đổi thành viên Hội đồng thẩm định do Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thẩm định và Cục trưởng Cục Di sản văn hóa.

Bên cạnh đó, Quy chế cũng đề ra những nguyên tắc chung, như: Các thành viên Hội đồng thẩm định tham gia các hoạt động của Hội đồng thẩm định với tư cách cá nhân, không đại diện cho cơ quan hoặc tổ chức nơi mình làm việc. Các đề xuất của các thành viên Hội đồng thẩm định phải khách quan và trung thực. Cuộc họp của Hội đồng thẩm định phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên của Hội đồng (tỷ lệ 2/3 được tính bao gồm cả các thành viên vắng mặt có lý do, nhưng có ý kiến góp ý bằng văn bản gửi đến Hội đồng thẩm định trước cuộc họp).

Về phương thức hoạt động của Hội đồng thẩm định: Hội đồng thẩm định làm việc theo nguyên tắc tập thể, dân chủ và theo phương thức thảo luận, góp ý kiến và biểu quyết bằng cách bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết công khai để quyết định những vấn đề đưa ra thảo luận và phải được ít nhất 2/3 số thành viên Hội đồng thẩm định có mặt tán thành; đồng thời, các ý kiến khác cũng phải được ghi nhận đầy đủ trong biên bản cuộc họp Hội đồng thẩm định. Việc điều hành hoạt động của Hội đồng thẩm định do Chủ tịch Hội đồng thẩm định đảm nhiệm. Tài liệu của cuộc họp Hội đồng thẩm định được chuyển đến các thành viên Hội đồng thẩm định nghiên cứu trước khi họp chậm nhất là 05 ngày làm việc; đối với các cuộc họp bất thường, chậm nhất là 01 làm việc ngày trước khi họp.

Quan hệ làm việc của Hội đồng thẩm định: Hội đồng thẩm định phối hợp chặt chẽ với Cục Di sản văn hóa và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hội đồng thẩm định tiến hành thẩm định và có ý kiến bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ Cục Di sản văn hóa.

Cục Di sản văn hóa có trách nhiệm bố trí kinh phí, phương tiện và cơ sở vật chất để Hội đồng thẩm định thực hiện nhiệm vụ được giao.

Việc sửa đổi, bổ sung Quy chế này do Chủ tịch Hội đồng thẩm định và Cục trưởng Cục Di sản văn hóa đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTTDL xem xét, phê duyệt.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×