Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban hành Quy chế tổ chức Hội thi “Kỹ năng hướng dẫn du lịch cho HSSV các cơ sở đào tạo du lịch trên toàn quốc” lần thứ nhất

01/11/2012 | 09:35

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3998/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Quy chế tổ chức Hội thi “Kỹ năng hướng dẫn du lịch cho học sinh sinh viên các cơ sở đào tạo du lịch trên toàn quốc” lần thứ nhất.

Theo đó, Hội thi sẽ diễn ra từ ngày 11-17/11/2012 tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm lựa chọn, tôn vinh tài năng của các học sinh, sinh viên tiêu biểu chuyên ngành hướng dẫn du lịch, những người sẽ có vai trò đại diện cho đất nước, mỗi vùng miền, mỗi địa phương có nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc đến du khách trong và ngoài nước, góp phần xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; khích lệ học sinh, sinh viên tăng cường học hỏi, rèn luyện kỹ năng, tích lũy kiến thức và đạo đức nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu học tập để ngày mai lập nghiệp.

Hội thi là dịp để Bộ VHTTDL nhìn nhận và đánh giá chất lượng đào tạo nhân lực du lịch nói chung, chuyên ngành Hướng dẫn du lịch nói riêng tại các cơ sở đào tạo du lịch trên toàn quốc, từ đó có các biện pháp hỗ trợ, bồi dưỡng tài năng, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

Hội thi sẽ diễn ra qua 2 vòng:
Sơ khảo (thi lý thuyết; thi thuyết minh tuyến, điểm du lịch theo băng hình; trả lời phỏng vấn bằng ngoại ngữ của Ban Giám khảo) và Chung khảo (thi thuyết minh tuyến, điểm du lịch theo băng hình; thi tài năng; thi hùng biện và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo).

Đối tượng và tiêu chuẩn dự thi: Là học sinh, sinh viên không quá 25 tuổi, học hệ chính quy chuyên ngành Hướng dẫn du lịch, Việt Nam học, Du lịch học, Văn hóa du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Tiếng Anh Du lịch... thuộc các cơ sở đào tạo du lịch trên toàn quốc; Có khả năng sử dụng thông thạo ít nhất 01 ngoại ngữ thông dụng; Được cơ sở đào tạo cử đi tham dự Hội thi.

Quyền và trách nhiệm của thí sinh dự thi: Các thí sinh dự thi phải tuân thủ Quy chế do Ban Tổ chức đề ra; Thí sinh phải có thẻ học sinh, sinh viên và được cơ sở đào tạo cử đi dự thi (Thẻ học sinh, sinh viên và Công văn cử đi thi phải trình Ban Tổ chức khi làm thủ tục lấy thẻ dự thi).

Các thí sinh tham gia Hội thi phải có mặt trước giờ mỗi buổi thi là 30 phút để chuẩn bị nội dung thi. Buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ 30 phút; Buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ 30 phút; Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm nếu thí sinh tham gia Hội thi không đến Hội thi đúng thời gian quy định do bất kỳ lỗi khách quan nào.

Các thí sinh tham gia các phần thi theo thứ tự tên xếp theo vần A, B, C và theo khối trung cấp, cao đẳng, đại học. Trường hợp đến lượt thi mà không có mặt, Ban Tổ chức sẽ sắp xếp thí sinh khác thay thế, thí sinh vắng mặt sẽ không được dự thi.

Để rút khỏi Hội thi, thí sinh dự thi phải báo cáo với người phụ trách (do cơ sở đào tạo du lịch cử đưa thí sinh đi thi), người phụ trách có trách nhiệm thông báo với Ban Tổ chức bằng văn bản trước thời gian tham dự thi ít nhất 02 (hai) ngày làm việc.

Thí sinh dự thi phải chuẩn bị trình bày theo đúng chủ đề và nội dung Hội thi đề ra. Mỗi phần thi chỉ thực hiện trong thời gian đã quy định, quá giờ người dẫn chương trình sẽ phát tín hiệu và thí sinh dừng phần thi. Ban Giám khảo sẽ chấm nội dung thi đã được thực hiện.

Trang phục dự thi do thí sinh tự chọn đảm bảo lịch sự; thí sinh đeo thẻ dự thi do Ban Tổ chức cung cấp trong thời gian diễn ra Hội thi.

Mọi chi phí hay các khoản nộp thuế liên quan đến giải thưởng được thực hiện theo qui định của pháp luật, do cá nhân đạt giải chi trả. Giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho thí sinh dự thi đạt giải ngay khi công bố kết quả tại Lễ Bế mạc Hội thi.

Thí sinh có quyền khiếu nại về kết quả thi. Mọi khiếu nại về Hội thi đều phải bằng văn bản thông qua người phụ trách thí sinh dự thi gửi về Ban Tổ chức trong thời gian 01 tuần kể từ khi kết thúc Hội thi.

Khen thưởng và cơ cấu giải thưởng:

Khen thưởng:
Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cấp cho các cơ sở đào tạo du lịch tham gia Hội thi có học sinh, sinh viên đạt từ 02 giải từ giải C trở lên;

Giấy chứng nhận ghi rõ các giải A, B, c, khuyến khích cho các thí sinh và các tập thể, cá nhân đạt các giải thưởng khác...; Những thí sinh tham gia Hội thi mà không được giải sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tham gia Hội thi;

Giải thưởng cho học sinh, sinh viên đạt giải tại Hội thi và các giải thưởng khác theo đề xuất của Ban Giám khảo sẽ là một trong những tiêu chí xét, chọn để cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Ban Tổ chức sẽ trao Giải thưởng cho giáo viên, giảng viên trực tiếp đào tạo cho học sinh, sinh viên đạt giải A, theo đề nghị bằng văn bản của cơ sở đào tạo;

Ban Tổ chức công bố và trao giải thưởng kèm theo tiền thưởng tại buổi lễ Bế mạc Hội thi. Riêng giải tập thể và giải thưởng cho giảng viên, giáo viên, Ban Tổ chức sẽ căn cứ vào kết quả Hội thi và Công văn đề nghị của cơ sở đào tạo du lịch để xét khen thưởng và giải thưởng sẽ được gửi theo đường bưu điện.

Cơ cấu giải thưởng:

Giải cá nhân: Bao gồm Giải chính thức (03 giải A cho các khối Trung cấp, Cao đẳng và Đại học; 06 giải B; 06 giải C; 08 giải khuyến khích); Giải bổ trợ (Giải thí sinh thuyết minh hay nhất; Giải thí sinh hùng biện tốt nhất; Giải thí sinh thể hiện tài năng hay nhất; Giải thí sinh có câu trả lời hay nhất) và Giải cho giáo viên, giảng viên trực tiếp đào tạo cho học sinh, sinh viên đạt giải A.

Giải tập thể:
Bằng kthen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cấp cho các cơ sở đào tạo du lịch tham gia Hội thi có học sinh, sinh viên đạt từ 02 giải từ giải C trở lên.

Mức thưởng: Mức chi các giải thưởng thực hiện theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×