Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban hành Quy chế đặt hàng sáng tác và công bố các tác phẩm VHNT- lĩnh vực điện ảnh, thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

06/09/2013 | 03:34

(VP) – Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 2979/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy chế đặt hàng sáng tác và công bố tác phẩm văn học nghệ thuật – lĩnh vực điện ảnh, thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định, Quy chế này quy định về việc đặt hàng sáng tác và công bố các tác phẩm văn học nghệ thuật – lĩnh vực Điện ảnh, thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án khuyến khích sáng tác và công bố các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930 - 1975.

Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đặt hàng sáng tác và công bố các tác phẩm văn học nghệ thuật – lĩnh vực Điện ảnh.

Quy chế cũng nêu rõ, hình thức, tiêu chí đặt hàng sáng tác và công bố tác phẩm, cụ thể:

Tiêu chí chọn tác giả có quốc tịch Việt Nam hoặc người Việt Nam ở nước ngoài được Nhà nước đặt hàng: Đặt hàng trực tiếp cho tác giả viết kịch bản; Đặt hàng cho cơ sở sản xuất đối với các Dự án sản xuất phim được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.

Tiêu chí đối với tác phẩm: Đầu tư đặt hàng sáng tác kịch bản và sản xuất, công bố 02 bộ phim truyện, 02 bộ phim tài liệu và 01 bộ phim hoạt hình đề tài chiến tranh cách mạng, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 1930-1975. Đây là những tác phẩm có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, có ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục, tuyên truyền cho nhiều tầng lớp nhân dân về truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam. Những bộ phim này nhằm: khơi gợi truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc của mọi tầng lớp nhân dân trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Tiêu chí đối vơi tác giả: Các nhà biên kịch điện ảnh, nhà văn có uy tín và kinh nghiệm, vốn sống; tác giả là những người đã từng có tác phẩm văn học, kịch bản thành công về đề tài chiến tranh cách mạng (trong phạm vi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); Tác giả là người có năng lực chuyên môn tốt để sáng tác, hoàn thiện được tác phẩm đạt chất lượng cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, đảm bảo tính khả thi để sản xuất phim; Các nhà biên kịch trẻ, nhà văn trẻ có năng lực sáng tạo; có nhận thức đúng đắn, có cái nhìn mới mẻ về đề tài truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc, mong muốn cống hiến cho điện ảnh những tác phẩm mang giá trị tư tưởng nhân văn, hấp dẫn và tác động tốt tới công chúng.

Cơ sở được giao sản xuất phim đặt hàng: Là cơ sở năng động, có kinh nghiệm, năng lực tổ chức sản xuất để hoàn thành dự án tốt nhất; (có thể huy động thêm nguồn vốn sản xuất từ các tổ chức, cá nhân - tính điểm cộng); Có uy tín để thu hút được nghệ sĩ giỏi về chuyên môn tham gia sáng tạo và sản xuất phim; Phải tiếp thu ý kiến của Hội đồng trong quá trình sản xuất phim; Phải hoàn thành bộ phim theo yêu cầu của cơ sở đặt hàng.

Theo Quy chế, các tác phẩm được hoàn thành để thực hiện nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền cho các ngày Lễ, ngày kỷ niệm: 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2015), 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015), 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015); 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2015); 60 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 -10/10/2014)…; kỷ niệm các ngày Lễ, Tết của dân tộc và thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×