Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban hành Quy chế của Bộ VHTTDL hướng dẫn việc thu hút, vận động và quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ

03/01/2014 | 09:38

(VP) – Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 4551/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy chế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn việc thu hút, vận động và quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Theo đó, Quy chế này hướng dẫn việc thu hút, vận động, quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (sau đây gọi tắt là vốn ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ (sau đây gọi tắt là vốn vay ưu đãi) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (sau đây gọi tắt là Bộ) quản lý và sử dụng.

Quy chế này áp dụng cho tất cả các đơn vị thuộc Bộ (sau đây gọi tắt là các đơn vị) và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thu hút, vận động, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi do các nhà tài trợ cung cấp cho Bộ quản lý và sử dụng.

Việc thu hút, vận động và quản lý nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải đảm bảo nguyên tắc:
Thu hút, vận động và quản lý có hiệu quả nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi là một trong những mục tiêu ưu tiên quan trọng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tăng thêm nguồn vốn ngân sách, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển của ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế về ODA và vốn vay ưu đãi mà Chính phủ hoặc nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Trường hợp có sự khác biệt giữa điều ước quốc tế về ODA và vốn vay ưu đãi với quy định của pháp luật Việt Nam về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.

Bảo đảm tính thống nhất, đơn giản hóa, hài hòa giữa quy trình, thủ tục của pháp luật Việt nam và quy trình, thủ tục của các nhà tài trợ về ODA và vốn vay ưu đãi; bảo đảm sự tham gia rộng rãi của các bên có liên quan; hài hòa quy trình giữa Bộ và nhà tài trợ; phân cấp gắn với trách nhiệm, quyền hạn, năng lực quản lý và bảo đảm sự phối hợp quản lý, kiểm tra và giám sát chặt chẽ nguồn ODA và vay ưu đãi do Bộ quản lý, các đơn vị liên quan thực hiện.

Phải đi đôi với việc nâng cao hiệu quả sử dụng, phù hợp với khả năng tiếp nhận của các đơn vị thực hiện, trong đó ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại, vay ưu đãi cho các chương trình, dự án có khả năng thu hồi vốn trực tiếp, các chương trình, dự án ODA phù hợp với mục tiêu ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phát triển của ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, phù hợp với lĩnh vực, chính sách ưu tiên sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi của Chính phủ và ưu tiên của nhà tài trợ, có khả năng trả nợ và đảm bảo an toàn nợ công của Chính phủ.

Vốn ODA và vốn vay ưu đãi là nguồn vốn thuộc ngân sách nhà nước, được phản ánh trong ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất quản lý vốn ODA và vốn vay ưu đãi do các đơn vị thuộc Bộ thực hiện.

HCTC





Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×