Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban hành Quy chế chấm giải thưởng của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XVIII

12/09/2013 | 16:03

(VP) – Ngày 9/9, Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 3082/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy chế chấm giải thưởng của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XVIII.

Theo đó, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XVIII có ba Ban Giám khảo, gồm: Ban Giám khảo phim Truyện (Từ 07 đến 09 thành viên); Ban Giám khảo phim Tài liệu, Khoa học (Từ 05 đến 07 thành viên); Ban Giám khảo phim Hoạt hình (Từ 05 đến 07 thành viên).

Các Ban Giám khảo có nhiệm vụ xem các tác phẩm điện ảnh tham dự Liên hoan Phim, xét chọn những tác phẩm xuất sắc mang đậm bản sắc dân tộc, nội dung tư tưởng giàu tính nhân văn, nghệ thuật thể hiện có nhiều tìm tòi, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế hiệu quả để đề nghị quyết định trao giải thưởng. Cụ thể như sau: Ban Giám khảo phim Truyện chấm giải thưởng cho phim truyện điện ảnh và phim truyện video; Ban Giám khảo phim Tài liệu, Khoa học chấm giải thưởng cho phim tài liệu và phim khoa học; Ban Giám khảo phim Hoạt hình chấm giải thưởng cho phim hoạt hình.

Quy trình xem phim và chấm giải được thực hiện như sau: Thành viên Ban Giám khảo có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi chiếu phim dành cho Ban Giám khảo. Trường hợp đặc biệt, thành viên Ban Giám khảo không có mặt tại phòng chiếu để xem phim, phải thông báo cho Trưởng Ban Giám khảo và không được chấm điểm đối với các phim không xem.

Sau khi xem toàn bộ phim dự thi, từng Ban Giám khảo trao đổi đánh giá chung về chất lượng phim, lựa chọn một số phim nổi bật đề cử cho giải thưởng. Các thành viên Ban Giám khảo bầu chọn và chấm điểm phim theo nguyên tắc quy định tại Khoản 3 Điều 5 Quy chế này. Phiếu đã chấm điểm được niêm phong tại chỗ và gửi đến Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phim.

Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức cùng với từng Trưởng Ban Giám khảo mở niêm phong và kiểm phiếu, lập biên bản tổng hợp kết quả giải thưởng.

Phương pháp bầu chọn và chấm giải thưởng cho phim

Sau khi xem xong toàn bộ phim dự thi, mỗi Ban Giám khảo thảo luận, đánh giá chất lượng các phim trong từng loại hình phim, chấm điểm và bỏ phiếu kín để xác định danh sách phim đề cử cho các giải thưởng. Danh sách phim đề cử cho mỗi giải thưởng (Bông Sen Vàng, Bông Sen Bạc, Giải thưởng của Ban Giám khảo) chỉ được nhiều hơn số lượng giải thưởng từ 1 đến 2 phim.

Các Ban Giám khảo bỏ phiếu kín đề nghị quyết định trao 01 Bông Sen Vàng, 02 Bông Sen Bạc, 02 Giải thưởng của Ban Giám khảo cho mỗi loại hình phim theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quy chế này.

Thành viên Ban Giám khảo bầu chọn đủ các giải thưởng theo quy định tại Điều lệ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XVIII  và cho điểm như sau: Bông Sen Vàng: cho điểm 9,1 đến 10; Bông Sen Bạc: cho điểm 8,1 đến 9,0;

Giải thưởng của Ban Giám khảo:
cho điểm 7,1 đến 8,0; Phim không được bầu chọn: điểm dưới 7,1.       
Phim trúng giải được lấy đủ số lượng theo quy định tại Điều lệ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XVIII (tính điểm từ cao xuống thấp).

Trong trường hợp các phim có số điểm trung bình ngang nhau, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phim sẽ căn cứ ý kiến đề xuất của Trưởng Ban Giám khảo và Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phim để quyết định có đồng giải thưởng hay không.

Phong bì, Phiếu chấm điểm của Ban Giám khảo do Thư ký của Ban Giám khảo thuộc Ban Tổ chức Liên hoan Phim phát. Các thành viên Ban Giám khảo tự viết tên phim (trong danh sách phim được đề cử) lên phiếu và cho điểm bên cạnh tên phim, đồng thời ký và ghi rõ họ tên.

Các phiếu chấm điểm được bỏ vào một phong bì lớn cùng với bản danh sách phim được đề cử. Trưởng Ban Giám khảo niêm phong trước sự chứng kiến của các thành viên Ban Giám khảo, trên phong bì có chữ ký niêm phong của Trưởng Ban Giám khảo.

Điểm không hợp lệ bao gồm:
điểm chấm cho phim không có trong danh sách đề cử; điểm chênh lệch với điểm trung bình quá 2 điểm; điểm trên 10 và điểm dưới 7,1;

Các Ban Giám khảo làm việc độc lập. Người của Ban Tổ chức Liên hoan Phim không được tham dự các buổi họp thảo luận của các Ban Giám khảo.

Phương pháp bầu chọn giải thưởng dành cho cá nhân:
Phiếu đề cử trao tặng giải thưởng cá nhân của Ban Giám khảo do Thư ký của Ban Giám khảo thuộc Ban Tổ chức Liên hoan Phim phát. Các thành viên Ban Giám khảo tự viết lên phiếu tên nghệ sỹ được đề cử đoạt giải cá nhân theo quy định tại Điều lệ Liên hoan Phim (theo danh sách đã được thống nhất trong cuộc họp của Ban Giám khảo) đồng thời ký, ghi rõ họ tên. Trưởng Ban Giám khảo tổng hợp danh sách trao tặng các giải thưởng cá nhân và niêm phong cùng giải thưởng của phim, gửi lên Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phim.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×