Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh do virut Ebola trong ngành du lịch

14/08/2014 | 11:35

Nhằm hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh Ebola vào Việt Nam qua đường du lịch, Bộ VHTTDL đã ban hành Kế hoạch số 2692/KH-BVHTTDL ngày 12/8/2014 về phòng, chống bệnh do virut Ebola trong ngành du lịch.

Mục tiêu của kế hoạch này là kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lây nhiễm đối với khách du lịch, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế Trung ương và địa phương trong việc phòng, chống và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho khách du lịch và người lao động trong ngành Du lịch.

Thông tin rộng rãi đến khách du lịch và cán bộ, nhân viên trong toàn ngành về dịch bệnh cùng những biện pháp phòng, tránh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Kịp thời theo dõi sức khỏe của khách du lịch và thông tin đến các cơ quan chức năng khi có dấu hiệu bất thường liên quan tới dịch bệnh.

Theo kế hoạch, Tổng cục Du lịch được phân công là đơn vị thường trực công tác chỉ đạo điều hành của Bộ VHTTDL trong việc phòng phòng, chống dịch Ebola trong ngành Du lịch. Ngay trong ngày 12/8, Tổng cục Du lịch đã thành lập Tổ Công tác ứng phó, phòng chống dịch bệnh Ebola trong hoạt động du lịch. Tổ Công tác có 8 thành viên là lãnh đạo Tổng cục Du lịch và đại diện các đơn vị trực thuộc của Tổng cục Du lịch do ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch là Tổ trưởng.

Tổ công tác được thành lập nhằm theo dõi, cập nhật tình hình, xử lý thông tin về dịch bệnh Ebola; báo cáo đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL chỉ đạo, triển khai các giải pháp cần thiết để ứng phó với tình hình lây lan, phòng chống dịch bệnh Ebola trong ngành Du lịch.

Bên cạnh đó, Cục Hợp tác quốc tế tăng cường thông tin đến các đối tác, bạn bè quốc tế về công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam để khách du lịch luôn yên tâm khi đi du lịch Việt Nam.

Thanh tra Bộ VHTTDL có kế hoạch kiểm tra các địa phương, địa bàn trọng điểm về du lịch có nguy cơ lây nhiễm dịch Ebola theo 3 kịch bản của Bộ Y tế. Chủ trì, phối hợp với Tổng cục Du lịch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Ebola của các Sở VHTTDL, các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, dịch vụ văn hóa.

Sở VHTTDL các tỉnh/thành thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh trên trang web của Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng (vncdc.gov.vn) và thông tin chỉ đạo điều hành của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch trên website của Tổng cục Du lịch (www.vietnamtourism.gov.vn). Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Ebola cho ngành Du lịch địa phương, kịp thời phối hợp với các Sở, Ban, ngành chức năng tại địa phương tham mưu cho Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp cần thiết ứng phó với dịch bệnh Ebola cơ sở Kế hoạch phòng, chống bệnh do virut Ebola trong ngành du lịch; tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện trên địa bàn, xử lý kịp thời các tình huống liên quan đến dịch bệnh.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các địa phương chỉ đạo các Hiệp hội Du lịch địa phương, các doanh nghiệp hội viên tích cực nắm bắt tình hình, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và tăng cường phối kết hợp với các cơ quan chức năng y tế để đảm bảo an toàn sức khỏe của khách du lịch và người lao động trong doanh nghiệp.

Đồng thời, trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở quy mô khu vực hoặc toàn cầu, đe dọa đến việc giao lưu và du lịch quốc tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý du lịch trên địa bàn hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch tích cực triển khai các chương trình du lịch nội địa hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch 2014-2015 với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam’’ đáp ứng nhu cầu du lịch của nhân dân, tăng cường quan tâm đến sức khỏe an toàn của khách du lịch.

Đối với các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc: Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế không đưa khách du lịch đến các quốc gia đang bùng phát dịch bệnh Ebola. Khi đón các đoàn khách quốc tế đến từ các thị trường liên quan đến dịch bệnh cần hợp tác chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch y tế, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khỏe theo đúng quy định.

Các khách sạn, cơ sở lưu trú cần có phương án phòng, chống dịch bệnh thường xuyên theo dõi sức khỏe của khách lưu trú, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương để phòng, chống dịch bệnh cho khách du lịch, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng về những dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh, có phương án cách ly khách du lịch trong trường hợp phát hiện nghi vấn liên quan đến dịch bệnh và kịp thời liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để chữa trị...

Trước đó, ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có Công điện số 2682/CĐ-BVHTTDL gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×