Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban hành Đề án hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hoá, tinh thần đối với người cao tuổi giai đoạn 2012- 2020

22/03/2013 | 09:09

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 438/QĐ-BVHTTDL ban hành Đề án hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hoá, tinh thần đối với người cao tuổi giai đoạn 2012-2020.

Để tiếp tục xây dựng và tổ chức triển khai các hoạt động nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ, chăm sóc đời sống văn hóa và tinh thần cho người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng, xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi,  giải trí. Đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể như:

Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng của các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và du lịch của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phù hợp với đặc trưng tâm sinh lý, tình trạng sức khỏe và nhu cầu của người cao tuổi.


Chỉ tiêu đến năm 2015: 50% người cao tuổi ở khu vực nông thôn và 70% người cao tuổi ở khu vực thành thị tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, du lịch tại địa phương.

Chỉ tiêu đến năm 2020:
70% người cao tuổi ở khu vực nông thôn và 90% người cao tuổi ở khu vực thành thị tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, du lịch tại địa phương. Đến năm 2020, tăng thêm 50% số Câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ cho người cao tuổi hiện có.

Nâng cao vai trò, sự phối hợp giữa ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan có liên quan trong việc chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần cho người cao tuổi

Chỉ tiêu đến năm 2015:
63/63 tỉnh/thành phố ký kết và triển khai Chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ban đại diện/Hội người cao tuổi cấp tỉnh/thành phố về đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch của người cao tuổi và tham gia xây dựng, phát triển gia đình bền vững giai đoạn 2011- 2015.

Chỉ tiêu đến năm 2020:
Xây dựng và triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và các cơ quan có liên quan về đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch của người cao tuổi và tham gia xây dựng, phát triển gia đình bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về việc chăm sóc văn hóa, tinh thần cho người cao tuổi


Chỉ tiêu đến năm 2015:
70% cơ quan báo chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về người cao tuổi như cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe; thông tin về các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao du lịch dành cho người cao tuổi; tư vấn tâm lý, pháp luật, thông tin về các vấn đề của người cao tuổi.

Chỉ tiêu đến năm 2020
: 95% hộ gia đình có người cao tuổi được cung cấp thông tin về chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi.

Nâng cao vai trò của gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc chăm sóc,  phụng dưỡng người cao tuổi

Chỉ tiêu đến năm 2015:
85% hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông bà, cha mẹ.

Chỉ tiêu đến năm 2020: 100% các tỉnh, thành phố thực hiện đầy đủ các quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BVHTTDL ngày 14 tháng 5 năm 2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ về hỗ trợ người cao tuổi tham gia hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch và tổ chức mừng thọ người cao tuổi.

Đề án cũng đưa ra các giải pháp như:
Tăng cường truyền thông chuyển đổi hành vi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về việc hỗ trợ người cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch phù hợp với người cao tuổi; Đầu tư nguồn lực hợp lý, có hiệu quả cho hoạt động chăm sóc đời sống văn hóa, tinh thần của người cao tuổi; Chú trọng phối hợp liên ngành giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các cơ quan, tổ chức liên quan để duy trì, lồng ghép các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong các mô hình Câu lạc bộ của người cao tuổi đã được xây dựng; Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về người cao tuổi.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×