Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch: Cần tiếp tục có chính sách ưu đãi đầu tư phát triển du lịch

17/04/2013 | 11:27

Tại cuộc họp, nhiều vấn đề quan trọng trong lĩnh vực du lịch thời gian qua như việc triển khai thực hiện kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch (BCĐ NN về DL) ở phiên họp tháng 7.2012; những đề xuất nhằm thúc đẩy phát triển du lịch năm 2013 và thời gian tiếp theo; tình hình hoạt động của BCĐ NN về DL các tỉnh/ thành trên cả nước; kiện toàn BCĐ NN về DL... đã được thảo luận kỹ lưỡng, sâu sắc. Đa số các đại biểu dự họp đồng thuận với tổng kết đánh giá của Văn phòng BCĐ về những nội dung trên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng BCĐ NN

về Du lịch phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Báo cáo tại cuộc họp cho biết: Về cơ bản các chỉ đạo của Trưởng BCĐ NN về DL tại phiên họp trước đã được thực hiện xong. Trong đó, nổi bật là việc kiện toàn BCĐ NN về DL và hoàn thiện quy chế hoạt động của BCĐ, rà soát, yêu cầu các địa phương củng cố, kiện toàn BCĐ NN về DL tại các địa phương, xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình phát triển DL tại các địa phương. Bộ VHTTDL cũng đã tổ chức thành công Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về DL.

Bên cạnh đó, Bộ đã xây dựng Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và các đề án, chương trình lớn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý IV.2012. Công tác triển khai phổ biến, thực hiện Chiến lược và Quy hoạch cũng đã được tiến hành xong.

Nhiệm vụ xây dựng và ban hành kế hoạch hành động nhằm đảm bảo từ năm 2013 DL Việt Nam đáp ứng căn bản yêu cầu “Vệ sinh- Văn minh- Lịch sự” cũng triển khai xong. Năm 2012 đã có 704/ 1.359 (tương đương 52%) số điểm DL có nhà vệ sinh đạt chuẩn và năm 2013 sẽ kết thúc nhiệm vụ này với 100% số điểm DL đón khách có nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn.

Đề án “Phát triển du lịch trở lại Chiến trường xưa” đang được Bộ VHTTDL và Bộ Quốc Phòng phối hợp, chỉnh sửa, trong giai đoạn chỉnh sửa, tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện đề án. Bộ VHTTDL đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cụ thể hóa việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu DL quốc gia, phấn đấu trong năm 2012 tạm ứng kinh phí đầu tư cho 7- 10 khu DL quốc gia, trình phê duyệt cân đối kinh phí.

Các thành viên BCĐ NN về DL đề nghị trình Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam tham quan du lịch như tiếp tục miễn thị thực cho khách DL đến từ 7 thị trường trọng điểm (Nhật, Hàn Quốc, Nga, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy); điều chỉnh thời hạn cư trú của khách du lịch được miễn thị thực là 30 ngày thay vì 15 ngày như hiện nay vì thời gian lưu trú dài sẽ thu hút khách lưu lại Việt Nam dài ngày hơn, tăng chi tiêu tại Việt Nam; áp dụng chính sách visa thông thoáng như cấp visa tại cửa khẩu, minh bạch hóa việc cấp visa cửa khẩu, công khai biểu phí thị thực, cấp visa điện tử, áp dụng chế độ visa hội nghị...

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Ngoại giao sớm chủ trì xây dựng báo cáo, đánh giá một cách toàn diện mặt lợi, bất lợi khi chấm dứt miễn visa cho công dân 7 nước nói trên.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ VHTTDL xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành DL, dự kiến hoàn tất và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6.2013. BCĐ NN về DL cần tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động DL trên cả nước theo 3 chuyên đề: nhà vệ sinh đạt chuẩn ở tất cả các điểm DL; văn minh lịch sự ở những trạm dừng nghỉ và đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch tại các trung tâm du lịch lớn nhất, trước mắt là Hà Nội, Quảng Ninh và TP.HCM.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Hội Tin học Việt Nam nghiên cứu gắn chíp nhận dạng cho các loại xe taxi được cấp phép nhằm ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả nạn xe taxi dù ngay tại cửa ra vào các sân bay lớn, tránh tình trạng lừa đảo khách DL đã từng xảy ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh DL Việt Nam.

Đồng ý nâng mức thời hạn sử dụng xe du lịch từ 10 năm lên 15 năm. Giao Bộ VHTTDL làm tờ trình đề nghị khuyến khích, ưu tiên phát triển DL với chính sách thuê đất ưu đãi. Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện xây dựng đề án “Du lịch về chiến trường xưa” để khai thác hiệu quả tiềm năng DL trong lĩnh vực này nhằm nâng cao khả năng thu hút khách DL quốc tế.

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×