Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bài 3: Doanh nghiệp đã tự “làm mới” mình thế nào để đón “làn sóng” du lịch trở lại?

01/10/2020 | 06:38

Theo một thống kê gần đây nhất, đã có 10 - 15% doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam phải giải thể do không đủ “sức” để chống chọi tác động của đại dịch COVID-19. Đối với những doanh nghiệp còn trụ lại sau cuộc khủng hoảng vừa qua thì đây cũng là thời gian để họ tự “làm mới” mình, nhằm tung ra thị trường những sản phẩm tốt nhất để đón “làn sóng” du lịch trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

An toàn cho du khách vẫn là hàng đầu

Sự thay đổi để thích nghi trong tình hình mới hiện nay của các doanh nghiệp đã bám sát với 2 tiêu chí “An toàn - Hấp dẫn” mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra trong đợt kích cầu du lịch lần thứ 2 trong năm 2020.

Bài 3: Doanh nghiệp đã tự “làm mới” mình thế nào để đón “làn sóng” du lịch trở lại? - Ảnh 1.

Khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng) sẵn sàng đón khách trở lại.

Theo bà Nguyễn Lê Hương – Phó Tổng giám đốc Vietravel, đại dịch Covid-19 làm thay đổi tâm lý của hành khách. Và việc Covid-19 quay lại lần hai đem lại sự e ngại cho mọi người. Vì vậy, sự an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, Vietravel đưa ra các giải pháp an toàn cho khách cũng như tăng cường công tác truyền thông để khách hàng cảm thấy yên tâm khi đi du lịch.

Với các nhà cung cấp như hàng không, nhà hàng - khách sạn... Vietravel cũng yêu cầu nâng cao sự an toàn. Công ty lữ hành cũng đưa ra các thông báo trong nội bộ và khách hàng khi đi du lịch", thực hiện theo dõi sức khỏe của khách hàng sau khi đi du lịch. Theo bà Hương, khi Covid tại Đà Nẵng xảy ra, chúng ta chưa có kịch bản cụ thể.

Vì vậy, Phó Tổng giám đốc của Vietravel mong muốn Nhà nước cần đưa ra quy trình để khách hàng, nhà cung cấp và các hãng hàng không biết phải làm gì sau khi đi du lịch về. Điều đó giúp cho tâm lý của khách hàng thoải mái hơn.

Là doanh nghiệp hàng không hàng đầu của Việt Nam, Vietnam Airlines, tiêu chí an toàn được doanh nghiệp này đặt lên hàng đầu. Ông Vũ Nguyên Khôi - Trưởng ban Tiếp thị và chuyển đổi số của Vietnam Airlines cho biết, vấn đề an toàn được ưu tiên số một từ ngay ngày đầu tiên đại dịch Covid-19 diễn ra. Việc bảo vệ cho phi hành đoàn và hành khách luôn được đưa lên hàng đầu.

Hãng đã không ngừng điều chỉnh quy định và quy trình để đảm bảo an toàn cho hành khách. "Tới thời điểm này, chúng tôi đã thực hiện an toàn tuyệt đối cho 156 chuyến bay đưa người lao động từ nước ngoài về nước, chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Hãng cũng đưa ra các biện pháp để đảm bảo an toàn và tạo sự vững tin cho hành khách. Tất các chuyến bay đáp ứng nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế, hàng không quốc tế. Máy bay cũng luôn được phun khử khuẩn tồn lưu, vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn an toàn với sức khỏe sau mỗi chuyến bay” - ông Khôi chia sẻ.

Ông Martin Koerner - Giám đốc Thương mại tại Alma Resort, Khánh Hòa khẳng định, sức khỏe, sự an toàn của khách hàng và đội ngũ nhân viên là ưu tiên hàng đầu của Alma Resort, đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Theo ông Martin Koerner, để mang lại kỳ nghỉ đặc biệt cho khách hàng, vai trò của nhân viên là không thể thiếu. Vì vậy, Alma phổ biến quy trình phòng chống dịch cho tất cả cán bộ trong resort, nơi mỗi người đều có trách nhiệm nhắc nhở lẫn nhau, từ cấp lãnh đạo cao nhất cho tới nhân viên làm vườn. Quy trình này bao gồm việc rửa tay, sử dụng các trang thiết bị bảo hộ đúng cách (như đeo găng tay, đeo khẩu trang....), đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu, được giám sát thường xuyên đặc biệt là khi giao ca.

Không quá băn khoăn về “giá” trong đợt kích cầu du lịch lần 2

Bên cạnh với yếu tố “an toàn”, một vấn đề mang tính sống còn của doanh nghiệp du lịch trong thời điểm này đó chính là nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm mới mang tính “hấp dẫn”. Theo nhiều doanh nghiệp, thời điểm này tiêu chí “giá” không phải là yếu tố được quan tâm đầu tiên.

Theo nhận định của ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong đợt kích cầu lần hai, giá không thể thấp hơn do các doanh nghiệp đang kiệt sức. Để giải quyết tình trạng này, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc được làm lại mới nhất, đưa khách đến những chỗ mới, chưa đến.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Hoài Thu - Phó Giám đốc văn phòng Hà Nội - Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho rằng: “Thời điểm này không quá băn khoăn về giá mà cố gắng phục vụ lượt khách trở lại tốt nhất. Họ sẽ là người truyền thông tốt nhất cho du lịch Việt để dịch vụ phát triển trở lại vào cuối năm. Ngoài khách đi theo nhóm, nên có điểm đến, dịch vụ chất lượng cao cho khách đi theo đoàn lớn. Nên kích cầu bằng chính chất lượng dịch vụ".

Nếu chỉ dùng giải pháp thông thường như giảm giá, yêu cầu hỗ trợ thì không còn phù hợp. Doanh nghiệp nên chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh để lại. Cần nghiên cứu, tìm hiểu chuyển đổi số để đưa du lịch thành ngành kinh tế số, vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. Phải xác định dù dịch bệnh có tái phát cũng không bất ngờ và có kinh nghiệm để đối phó ngay lập tức.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Để chuẩn bị cho lần trở lại này, ông Đặng Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ, tập đoàn đã có thay đổi linh hoạt hướng đến phát triển bền vững trước tác động khách quan của dịch. Để kích cầu du lịch hiệu quả, Vingroup đã xây dựng chiến lược mới, xác định phát triển khách nội địa là mục tiêu chiến lược, đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 lần so với đỉnh năm 2019.

Để thu hút du khách đến với chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí của Vingroup, tập đoàn cũng đưa ra sản phẩm có chi phí hợp lý, chất lượng 5 sao, phù hợp với đa dạng khách hàng. Đồng thời, gia tăng trải nghiệm của du khách ở các điểm đến được yêu thích như Nha Trang, Phú Quốc, Nam Hội An bằng sản phẩm mới, đẳng cấp với giá cả hợp lý.

Chia sẻ với Tổ quốc, bà Trần Thị Nguyện - Giám đốc Kinh doanh SunWorld cho hay, Tập đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tạo cảnh quan, xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn, các chương trình ưu đãi, khuyến mại để thu hút du khách trong giai đoạn tới, góp phần hâm nóng thị trường du lịch lần thứ 2.

Theo bà Nguyện, ấn tượng mạnh nhất trong lần trở lại lần thứ 2 này phải kể đến là Khu du lịch Sun World Ba Na Hills sau gần 2 tháng Đà Nẵng cách ly chống dịch Covid-19. Ngoài việc đảm bảo chất lượng phòng dịch an toàn, chặt chẽ, Bà nà Hills cũng tập trung đầu tư đổi mới, chăm sóc, làm đẹp cho cảnh quan để tạo cảm xúc mới mẻ, hấp dẫn cho du khách. Cùng với đó, khu du lịch cũng triển khai các hoạt động hoạt náo gồm các minishow nhảy múa và chương trình biểu diễn của ban nhạc đường phố để gia tăng trải nghiệm cho du khách.



Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×