Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bắc Ninh đón nhận hai di tích Quốc gia đặc biệt

09/03/2015 | 16:58

Tối ngày 07/3, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức trọng thể Lễ đón bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt đối với hai di tích: Khu Lăng mộ, Đền thờ các vị vua Triều Lý và Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật Chùa Phật Tích. Đồng thời tổ chức chương trình nghệ thuật “Về miền Quan họ” năm 2015 với chủ đề “Bên dòng Tiêu Tương”.

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch quốc hội - Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương - Tô Huy Rứa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương, địa phương và hàng nghìn người dân tỉnh Bắc Ninh.

Được tổ chức 2 năm một lần, Chương trình “Về miền Quan họ” năm 2015 là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Di sản Dân ca Quan họ mà tỉnh Bắc Ninh cam kết với UNESCO sau khi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 
Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam trao 02 bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho tỉnh Bắc Ninh

Việc đón nhận di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu Lăng mộ và Đền thờ các vị vua Triều Lý và Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Chùa Phật Tích nhằm tôn vinh giá trị văn hóa đã tạo nên mảnh đất, con người văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc, được hun đúc từ khí thiêng sông núi ngàn đời, tạo thế đứng cho sự phát triển bền vững của Bắc Ninh hôm nay và mai sau. Đó là những giá trị văn hóa đặc sắc, là biểu tượng của nền văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc, là tài sản của dân tộc, là tài sản chung của cả nhân loại.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt cho hai di tích tiêu biểu của Bắc Ninh là: Khu Lăng mộ, Đền thờ các vị vua Triều Lý và Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật Chùa Phật Tích. Đây là hai điểm di tích có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa và giá trị kiến trúc và thẩm mĩ đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt ngày 31 tháng 12 năm 2014.
 
Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý thuộc phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn là nơi tôn thờ các vị vua triều Lý, những người đã có công mở mang nền văn minh Đất Việt. Trong quần thể đó, Đền Đô là Thái Miếu nhà Lý do Lý Thái Tổ khởi dựng. Đền Đô trở thành ngôi đền trung tâm của cả nước. Tại đây còn có văn bia “Cổ Pháp Điện Tạo Bi” do Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan soạn thể hiện sự ngưỡng mộ với vương triều nhà Lý và trách nhiệm đối với hậu thế. Đây được coi là một cổ vật quý tại nội thất của Đền Đô. Nằm bên ngoài Đền Đô là khu Thọ lăng Thiên Đức bao gồm hệ thống các lăng mộ vua Lý.

Chùa Phật Tích thuộc xã Phật Tích, huyện Tiên Du nổi tiếng là đại danh thắng cảnh được khởi dựng vào thời vua Lý Nhân Tông có tên chữ là “Vạn Phúc Tự”. Trải qua các triều đại, đây là nơi trung tâm của Phật giáo lớn của cả nước, nơi các vua chúa, vương hầu thường đến lễ Phật, cầu cho Quốc thái dân an.

 
Chương trình nghệ thuật “Về miền Quan họ”

Với chủ đề “Bên dòng Tiêu Tương”, chương trình nghệ thuật đặc sắc “Về miền Quan họ” diễn ra trong 3 chương mang đậm dấu ấn vùng đất Kinh Bắc văn hiến gồm: “Tiêu Tương với những cuộc tình”, “Kí ức vàng son” “Tiếng hát giao duyên, tiếng quê Quan họ”. Các tiết mục nghệ thuật tái hiện và khẳng định giá trị lịch sử, huyền thoại, tín ngưỡng và tâm linh; tôn vinh kho tàng nghệ thuật đặc sắc, phong phú độc đáo và giá trị cốt lõi của không gian Quan họ nói riêng, vùng văn hóa Kinh Bắc nói chung.   
                                                            
CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×