Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bắc Kạn: Phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng

08/10/2018 | 09:34

Những năm qua, hoạt động thể dục thể thao luôn được tỉnh Bắc Kạn quan tâm, gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tập luyện thể thao, đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Chu Thu - Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Phong trào thể thao quần chúng có bước phát triển khá mạnh, đặc biệt là trong thanh, thiếu niên, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức. Các loại hình tập luyện thể dục thể thao được tổ chức dưới nhiều hình thức như các câu lạc bộ, các điểm, nhóm tập luyện trong các cơ quan, đơn vị, khu dân cư. Qua đó, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Nhiều người dân đã tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, thể lực, đặc thù công việc và điều kiện kinh tế. Hiện nay, các môn thể thao thu hút người dân tham gia tập luyện thường xuyên, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, thể dục dưỡng sinh... Ngoài ra, các môn thể thao truyền thống cũng được các địa phương thường xuyên tổ chức vào mùa lễ hội, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Kạn tham gia chạy việt dã vũ trang.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phong trào tập luyện, thi đấu thể dục thể thao đã và đang được các cấp, ngành, các địa phương tích cực thực hiện gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới... đã tạo tinh thần sôi nổi, thu hút được một lượng lớn người dân tham gia, tạo diện mạo mới tích cực trong phong trào thể dục thể thao quần chúng của tỉnh.

Các giải thể thao do nhiều cấp, ngành tổ chức luôn thu hút đông đảo cán bộ, quần chúng tham gia. Trong đó, nhiều môn thể thao đã được tổ chức diễn ra sôi nổi, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Khối các cơ quan, đoàn thể tỉnh cũng thường xuyên tổ chức hội thi thể thao cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động.

Đối với phong trào tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện thân thể trong học sinh, sinh viên tiếp tục phát triển. Đến nay,100% các trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất chính khóa, 30% tham gia tập luyện thể thao ngoại khóa trong các trường học; 100% các cơ sở giáo dục tổ chức đánh giá thể lực học sinh theo quy định. Các nhà trường đã chú trọng thành lập câu lạc bộ thể thao, tạo điều kiện để học sinh được luyện tập các môn thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Hoạt động thể dục thể thao trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang không ngừng được đẩy mạnh. 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đều duy trì tốt chế độ tập luyện thường xuyên với các bài thể dục, tập võ thuật... Hằng năm, các đơn vị đều tổ chức kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thể lực của cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ phong trào tập luyện thể dục thể thao. Đồng thời, tích cực thành lập các đoàn, đội tham gia các giải thể thao do các cấp huyện tổ chức; các hội thi, hội thao của ngành, cấp tỉnh tổ chức.

Đặc biệt, phong trào thể dục thể thao trong đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thông qua đó thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là dịp lễ hội. Qua những giải thi đấu TDTT phong trào, quần chúng đã giúp ngành phát hiện nhiều vận động viên tài năng, thi đấu rất thành công mang lại thành tích cao cho tỉnh nhà.

Đánh giá về phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, đồng chí Nguyễn Văn Chương- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Phong trào thể dục thể thao quần chúng của tỉnh ta đã có bước phát triển khá mạnh, đã đạt các chỉ tiêu cơ bản về số người tập thể thao thường xuyên (theo thống kê năm 2017, tỷ lệ người tập thể dục thể thao thường xuyên trong tỉnh đạt 30,05% tổng số dân), đạt ngưỡng kế hoạch đề ra cho đến năm 2020. Kết quả đạt được xuất phát từ việc đã lựa chọn được mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, sở thích của đông đảo người dân để khuyến khích phát triển, như môn bóng chuyền hơi. Song song với đó là duy trì tốt các giải đấu thể thao của tỉnh, đã góp phần tạo động lực thúc đẩy mọi người tập luyện. Việc tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần tạo ra cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển phong trào văn hóa, thể thao ở các địa phương. Cùng với đó, việc đưa các môn thể thao mà nhân dân yêu thích, thường xuyên tham gia tập luyện vào các giải đấu hằng năm, tích cực duy trì các môn thể thao truyền thống (bắn nỏ, tung còn, kéo co, đẩy gậy) cũng được đưa vào hệ thống thi đấu của Đại hội thể dục thể thao của tỉnh đã có tác dụng khích lệ, động viên phong trào tập luyện.

Từ thực tế cho thấy, để phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, đặc biệt trong công tác đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện. Nâng cao hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường làm nền tảng cho thể thao thành tích cao; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho thể dục thể thao cấp trường học. Chú trọng phát triển lực lượng cán bộ thể dục thể thao, đặc biệt là ở cấp huyện và cấp xã để đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, quỹ đất cho thể dục thể thao đáp ứng phong trào tập luyện và nâng cao thể chất của nhân dân.../.

Theo baobackan.org.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×