Ấn tượng những nét văn hóa đầy sức cuốn hút của Việt Nam tại Hàn Quốc
21/10/2019 | 16:18"Tôi đã sống ở quận này hơn 30 năm, 1 quận kết nghĩa với tỉnh Bình Định của Việt Nam và có 1 con phố mang tên "Quy Nhơn – Việt Nam", vậy mà tôi chưa bao giờ được chứng kiến phần biểu diễn đẹp như ngày hôm nay của Việt Nam trên quận của tôi, tôi muốn các bạn sẽ quay lại!"
Đấy là cảm nhận cuả quận trưởng Yongsan, thành phố Seoul - Ông Seong Jang-Hyeon sau Lễ hội Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc. Để hiểu hơn về những thành công trong công tác quảng bá văn hóa và du lịch của Việt Nam tại sự kiện này, phóng viên Báo Tổ quốc đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL).
Video trích giới thiệu hoạt động của đoàn tại lễ hội Quốc tế Itaewon 2019
PV: Xin ông chia sẻ lý do tại sao tổ chức Lễ hội Văn hoá Việt Nam tại 4 thành phố Buyeo, Gwangju, Incheon và Seoul của Hàn Quốc vào đúng mùa lễ hội của người dân Hàn Quốc chào mừng ngày Lễ Lập quốc của quốc gia này?
Ông Trần Nhất Hoàng: Về mặt chủ trương thì đây là hoạt động triển khai Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch đến từ thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), trong đó, việc tăng cường quảng bá văn hoá, xúc tiến du lịch là một trong những trọng tâm ưu tiên.
Sự kiện này còn là sự tiếp nối thành công và mở rộng những thành quả của của Lễ hội Văn hoá, Du lịch vào tháng 6/2019 với sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, tại đó các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam đã được các đối tác Hàn Quốc rất yêu thích. Ngay sau đó, chúng tôi có khoảng thời gian 3 tháng làm việc với từng tỉnh, thành phố và các đối tác để tổ chức chuyến lưu diễn này tại 4 thành phố (Buyeo, tỉnh Chung CheongNam-do; Gwangju; Incheon và thủ đô Seoul), trong đó có 2 Lễ hội lớn hàng đầu Hàn Quốc (Lễ hội Văn hoá Truyền thống Baekje và Lễ hội Văn hóa Toàn cầu Itaewon tại Seoul).
Chụp ảnh lưu niệm tại Nhà hát Trung tâm Văn hoá Châu Á - Chụp ảnh với Lãnh đạo các hội hữu nghị Việt Nam tại Gwangju
Về tính thời điểm, hàng năm người Hàn Quốc có 2 mùa lễ hội là mùa Xuân và mùa Thu, tháng này đang là tháng Lễ hội và đúng vào kỳ nghỉ dài của người Hàn Quốc, một dịp tốt để quảng bá đến lượng khán giả lớn. Khi người dân nơi đây đang sẵn tâm thế vui chơi, nghỉ ngơi, họ cũng dễ dàng tiếp nhận và yêu thích nét đẹp văn hóa do Việt Nam mang đến. Mặt khác, đây cũng là thời điểm quảng bá hướng đến những kế hoạch du lịch tới Việt Nam trong năm mới và dịp Tết Nguyên đán là rất phù hợp.
PV: Xin ông cho biết điểm nhấn của Lễ hội Văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 2 trong năm nay?
Ông Trần Nhất Hoàng: Bên cạnh duy trì chất lượng của nghệ sỹ, chất lượng chương trình đảm bảo tính đại diện quốc gia, có một số điểm mà khi lập kế hoạch tổ chức, chúng tôi đã cân nhắc và thực tế đã đem lại hiệu quả tốt.
Đó là về hiệu quả quảng bá, đoàn đặt trọng tâm trong 2 buổi trình diễn tại 2 lễ hội lớn nhất của Hàn Quốc như đã nói trên, theo đó các chương trình của ta có thể đến được cả trăm ngàn lượt người dân Hàn Quốc tham dự trực tiếp cũng như khán giả khắp nơi theo dõi qua livestream trên Youtube. Hiệu quả quảng bá cho 1 chương trình nghệ thuật truyền thống là rất lớn.
Trình diễn tại Lễ hội Việt Nam của cộng đồng Việt Nam tại Trường ĐH Gwangju
Ngoài ra, nhân dịp này, chúng tôi chủ động phối hợp với Hội Cộng đồng người Việt Nam tại Gwangju – Cheonam để tổ chức Lễ hội Việt Nam ở Gwangju – Cheonam lần thứ 5 tại trường Đại học Gwangju với nhiều hoạt động của cộng đồng ta và gia đình Việt – Hàn, trong đó phần biểu diễn nghệ thuật truyền thống là điểm nhấn chính. Có thể nói đoàn đã mang văn hoá và tình cảm quê hương đến với cộng đồng người Việt Nam ở xa Tổ quốc. Tại những địa phương có đông người Việt, bà con ta đến hỏi han, chụp ảnh và như để cảm ơn vì đã giúp họ giới thiệu một cách sinh động nhất nét đẹp quê hương mình đến những người thân trong gia đình đa văn hoá Việt - Hàn Quốc của họ. Đây là một trong những ý nghĩa tốt đẹp của chuyến đi.
Trong dịp này, chúng tôi còn có một buổi diễn giới thiệu văn hoá, du lịch Việt Nam tới các nhà đầu tư tiềm năng Hàn Quốc tại Nhà hát trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến du lịch - thương mại do quận Yongsan (Seoul) và tỉnh Bình Định kết hợp với Đại sứ Du lịch Việt Nam đồng tổ chứ.
PV: Người dân Hàn Quốc hưởng ứng như thế nào trước màn trình diễn của các nghệ sỹ trong Đoàn nghệ thuật của ta nói riêng và với con người Việt Nam nói chung, thưa ông?
Ông Trần Nhất Hoàng: Trước tiên, phải khẳng định là chúng ta đang chứng kiến giai đoạn hợp tác tốt đẹp nhất giữa hai nước trên hầu hết các lĩnh vực chủ chốt, trong đó có văn hoá, du lịch, thể thao và nhất là tình cảm của người dân hai nước dành cho nhau. Bạn sẽ dễ nhận thấy người Hàn dường như quý mến người Việt Nam hơn. Có nhiều nguyên nhân, bên cạnh làn sóng đầu tư kéo theo lượng người Hàn rất lớn sinh sống ở Việt Nam và ngược lại, thì hiệu ứng do ông Park Hang Seo và các học trò Việt Nam của ông tạo ra có sức nặng đặc biệt đáng kể. Cụ thể, trước khi có câu chuyện thần kỳ của bóng đá Việt Nam với HLV Hàn Quốc này, bạn sẽ không thể thấy chuyện đài truyền hình Hàn Quốc chọn truyền hình trực tiếp trận đấu bóng đá giữa Việt Nam và Malaysia, lần này chúng tôi xem bóng đá trực tiếp Việt Nam trên đất Hàn Quốc như ở nhà mình vậy.
Buồi diễn ngoà trời tại thành phố Buyeo thu hút hàng chục ngàn khán giả
Về văn hoá, Việt Nam và Hàn Quốc chia sẻ nhiều giá trị lịch sử, văn hoá tương đồng, âm nhạc truyền thống hai nước có khác biệt nhưng xen lẫn là những tương đồng thú vị. Cách khán giả hưởng ứng chương trình cho thấy họ đã đồng cảm với văn hoá Việt Nam. Đơn cử, sau buổi diễn có một nghệ sỹ sáo có tiếng của Hàn Quốc đến khách sạn chơi với chúng tôi và thích thú thổi thử sáo trúc Việt Nam, nghệ sỹ hai nước cố gắng phân biệt sự khác nhau giữa cách chơi "kiểu Hàn Quốc" và "kiểu Việt Nam", một sự đồng cảm nghệ thuật không có biên giới.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc là quốc gia phát triển, họ cởi mở và chân thật khi đón nhận những giá trị văn hoá khác. Ngay khi các nghệ sỹ Việt Nam ra sân khấu tập, thử âm thanh, người dân địa phương đã kéo đến xem và vỗ tay, tán thưởng sôi nổi. Nghệ sỹ của ta đã lên chương trình ngoài trời thì chơi sôi động, giàu nhịp điệu, tiết tấu. Trong nhà hát thì chọn chơi kỹ thuật, sâu lắng. Hiệu quả chung các chương trình đo từ sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả đều rất tốt.
PV: Cục Hợp tác quốc tế với chức năng là đơn vị tổ chức các sự kiện quảng bá tại nước ngoài, tham gia nhiều sự kiện ở nhiều nước khau nhau, cá nhân ông có trải nghiệm ấn tượng gì trong quan hệ hai nước?
Ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục HTQT dại diện đoàn tặng tặng phẩm cho Thị trưởng Buyeo - Park Jeong-hyun khi tham dự Lễ hội Baekje.
Ông Trần Nhất Hoàng: Ở chặng đầu tiên là khi đoàn đến Buyeo, ông thị trưởng Park Jeong-hyun đã mời chúng tôi đến trụ sở và tiếp chuyện thân mật. Dĩ nhiên chuyện HLV Park Hang Seo và chuyện những cô dâu Việt Nam đang sống trên "Lãnh địa" của ông được nói đầu tiên với sự phấn chấn khác thường. Sau đó, ông ăn trưa cùng đoàn và tối thì đến xem đoàn biểu diễn. Ông "mất" đúng một ngày với chúng tôi. Nhưng câu chuyện đáng chú ý lại là tại quán ăn trưa. Sau khi ăn xong, ông xin phép về trước, bắt tay từng người trong đoàn xong, ông ra bắt tay và hỏi han tất cả những khách Hàn Quốc khác đang ăn trong quán, thậm chí vào tận trong bếp để bắt tay từng nhân viên phục vụ. Có 2 lý do, người phiên dịch giải thích cho chúng tôi, ông là người mới được họ - những người dân Buyeo bầu lên, nên mỗi khi có dịp tiếp xúc với người dân, những người lãnh đạo ở đây đều làm như vậy, họ tranh thủ chào hỏi, cảm ơn và lắng nghe ý kiến người dân của họ, thêm lý do thứ 2 mà chúng tôi quan sát được là ông đang tự hào giới thiệu với mọi người về sự hiện diện của đoàn Việt Nam tại thành phố của mình.
Quận trưởng Yongsan - Ông Seong Jang-Hyeon cùng phhu nhân và Đại sứ du lịch Lý Xương Căn (giữa sau)
Một câu chuyện ấn tượng bất ngờ nữa là ở chặng cuối cùng, Quận trưởng Yongsan - Ông Seong Jang-Hyeon và Chủ tịch tỉnh Bình Định - Ông Hồ Quốc Dũng, cùng nhau đến tận bàn ăn chúc mừng các nghệ sỹ Việt Nam. Chúng tôi thấy ông Quận trưởng (thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền) lặng lẽ đứng phía sau chờ phần chúc tụng sôi nổi của phía Việt Nam lắng xuống, rồi từ từ bước ra, nói với phiên dịch là muốn có đôi lời với các bạn Việt Nam, ông nói: "Trước tiên, tôi thay mặt cho 300 ngàn người dân quận Yongsan muốn nói lời xin lỗi với các bạn Việt Nam về câu chuyện lính Hàn Quốc tham chiến trong chiến tranh Việt Nam", làm chúng tôi khá bất ngờ. Sau đó, ông nói thêm, "Tôi đã sống ở Quận này hơn 30 năm, một quận kết nghĩa với tỉnh Bình Định của Việt Nam và có một con phố mang tên "Quy Nhơn – Việt Nam", vậy mà tôi chưa bao giờ được chứng kiến phần biểu diễn đẹp như ngày hôm nay của Việt Nam trên Quận của tôi, tôi muốn các bạn sẽ quay lại!"
Cuối cùng là câu chuyện Lễ hội, chúng tôi đến tham gia Lễ hội của một quận với 300 ngàn dân mà quy mô, sự trang trọng của Lễ hội thật sự đáng mơ ước. Lễ hội đúng nghĩa dành cho tất cả mọi người: Quận trưởng như sống hoà vào các hoạt động Lễ hội, có âm nhạc truyền thống, có đương đại, có DJ, có khách quốc tế, có học sinh, sinh viên và cả quân đội đóng quân tại quận tham gia biểu diễn. Mở màn là phần biểu diễn của sinh viên một trường Đại học trong quận, ở một đất nước có trào lưu âm nhạc đại chúng mạnh như Hàn Quốc mà họ lại chọn phần trình diễn võ thuật để mở màn tạo ra một bất ngờ thú vị. Tài năng, hấp dẫn, dũng mãnh, lành mạnh và khoẻ khoắn có thể là thông điệp mà Quận muốn truyền tải.
PV: Trong tương lai, chúng ta còn nhiều việc phải làm trong công tác quảng bá và thu hút khách du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc?
Ông Trần Nhất Hoàng: Quả vậy! Đơn cử, trong dịp này tôi có làm việc với Đại sứ du lịch Lý Xương Căn, người đang tâm huyết điều hành và đài thọ chi phí cho Văn phòng xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc (vừa khai trương tháng 6/2019), ông Lý Xương Căn là người phối hợp kết nối chuỗi hoạt động tại Seoul cho đoàn. Ông đang trăn trở một kế hoạch đưa người Hàn Quốc cao tuổi sang miền Trung Việt Nam du lịch tránh mùa Đông lạnh giá ở đây, họ muốn đi theo nhóm đông và lưu trú trên 3 tháng nhưng quy định visa hiện tại của ta chưa dễ dàng cho nhóm đối tượng này. Chúng tôi cũng tiếp xúc, tìm hiểu để mở rộng những phương thức mới với các đối tác Hàn Quốc. Sức hấp dẫn của Việt Nam đang được các nhóm làm nội dung nổi tiếng trên mạng xã hội của Hàn Quốc cũng đang muốn sang Việt Nam tìm đề tài, vật liệu mới để làm video tương tác mạng; các nhà thiết kế bảo tàng muốn sang tìm đối tác để mang mô hình bảo tàng, công viên giải trí kiểu Hàn Quốc sang Việt Nam; Các trường đại học Hàn Quốc muốn đưa sinh viên sang Việt Nam tìm hiểu về sinh viên, con người và đất nước Việt Nam… Qủa là còn rất nhiều việc phải làm và có thể làm.
Du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng và đang ở giai đoạn thuận lợi với nhiều chính sách tốt để phát triển du lịch, quan hệ hai nước cũng đang ở giai đoạn thăng hoa. Người Hàn Quốc, có thể nói, chưa bao giờ quan tâm đến Việt Nam nhiều như hiện nay. Bộ VHTTDL đã và đang nỗ lực với những biện pháp cụ thể, hiệu quả và đạt nhiều thành quả rõ nét trong việc phát triển thị trường này thời gian qua. Tới đây, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác mô hình công tư, phối hợp nhịp nhàng giữa Trung ương và địa phương và không quên rằng chúng ta đang có một lượng cộng đồng người Việt khá lớn ở Hàn Quốc và lượng doanh nhân Hàn Quốc tại Việt Nam, tất cả đều có thể giúp mang hình ảnh đẹp của Việt Nam đến bạn bè Hàn Quốc. Kết hợp tốt các sức mạnh này sẽ tạo nên thành quả lớn trong hợp tác Việt – Hàn nói chung và văn hóa, thể thao, du lịch nói riêng.
Một số hình ảnh tại Lễ hội Văn hoá Việt Nam lần thứ 2 tại Hàn Quốc:
Áo dài VN tại Lễ hội quốc tế đường phố Quận Yongsan 1
Các nghệ sỹ Học viện âm nhạc quốc gia tại Lễ hội VH Baekje
Các nghệ sỹ múa Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc
Màn trình diễn áo dài Việt Nam tại thành phố Incheon
Màn trình diễn áo dài Việt Nam tại Incheon
Nghệ sỹ Ưu tú Lệ Giang trình diễn độc tốc Đàn Bầu
Chân dung nghệ sỹ Múa đoàn Việt Nam
Các nghệ sỹ Học viện âm nhạc quốc gia biểu diễn tại thành phố Incheon
Trân trọng cảm ơn ông!