Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ấn Độ hỗ trợ dự án tu bổ, bảo tồn các nhóm tháp tại Khu Di tích Mỹ Sơn

25/07/2011 | 17:17

(VP)- Sáng 21/7, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã có buổi làm việc với Ngài Ranjit Rae – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam về nội dung hợp tác tu bổ, bảo tồn các nhóm tháp tại Khu Di tích Mỹ Sơn.

Tại buổi làm việc, Ngài Ranjit Rae – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết, Ấn Độ đã cử đoàn Cơ quan khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) sang khảo sát các di tích tháp Chămpa tại Việt Nam vào tháng 11/2010. Sau khi khảo sát, các chuyên gia ASI đã có báo cáo về khả năng hợp tác bảo tồn các nhóm tháp tại Khu Di tích Mỹ Sơn, trong đó có đề cập tới việc lập dự án bảo tồn tại Khu Di tích Mỹ Sơn với nội dung như: thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài trong 5 năm; lựa chọn các nhóm tháp A, H, K để lập dự án tu bổ, bảo tồn; phía Ấn Độ sẽ cử một nhóm chuyên gia gồm các nhà khảo cổ, kiến trúc sư, bảo tồn tới Mỹ Sơn để thực hiện công việc nghiên cứu, tu bổ… đồng thời cho biết, Chính phủ Ấn Độ sẽ tài trợ gần 3 triệu USD cho dự án và đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tạo điều kiện, cùng phối hợp để thực hiện thành công dự án.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải và ngài Đại sứ tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Khánh Hải hoan nghênh việc các chuyên gia ASI đã thực hiện chuyến khảo sát và báo cáo khả năng hợp tác tu bổ các nhóm tháp tại Khu Di tích Mỹ Sơn. Thứ trưởng gửi lời cảm ơn Chính phủ Ấn Độ đã quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ tài chính cho dự án đồng thời cho biết việc hỗ trợ chỗ ở và cung cấp địa điểm để xây Văn phòng làm việc cho đoàn chuyên gia Ấn Độ trong thời gian triển khai dự án, Bộ VHTTDL sẽ xem xét sau khi có ý kiến chính thức của tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Di sản văn hóa và các đơn vị chuyên môn cùng phối hợp thực hiện dự án.

Việc chọn các nhóm tháp A, H, K ở Mỹ Sơn để tu bổ cần lựa chọn thứ tự ưu tiên và chia thành các giai đoạn. Về cơ chế quản lý dự án, hai bên sẽ xem xét mô hình quản lý dự án của Italia tu bổ nhóm tháp G Mỹ Sơn để triển khai, thực hiện; trong đó, Văn phòng UNESCO là cơ quan điều phối, Ban Quản lý Di tích và Danh thắng Mỹ Sơn là đơn vị trực tiếp phối hợp với chuyên gia ASI triển khai công việc. Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Quảng Nam đóng vai trò quản lý, giám sát về chuyên môn, nghiệp vụ.


Toàn cảnh buổi gặp gỡ

Thứ trưởng nhấn mạnh, dự án được triển khai sẽ góp phần quan trọng vào bảo tồn Khu Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn đồng thời là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác vốn đã tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×