5 ngày nghỉ lễ: Xử phạt trên 1,2 tỷ đồng các cơ sở vi phạm trong kinh doanh lĩnh vực du lịch
05/05/2023 | 15:32Ngày 5/5, Chánh thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm đã có báo cáo lãnh đạo Bộ về tình hình công tác thanh tra, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4-01/5/2023.
Báo cáo nêu rõ, thực hiệm nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, xử lý vi phạm trong hoạt động du lịch góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch trong dịp nghỉ Lễ 30/4-01/5/2023, Thanh tra Bộ đã đôn đốc các địa phương tăng cường công tác thanh tra, xử lý vi phạm trong các hoạt động VHTTDL nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị 274/CT BVHTTDL của Bộ trưởng, đặc biệt là vào dịp nghỉ Lễ khi khách du lịch tăng cao (Công văn số 44/TTr-THTCD ngày 14/4/2023 của Thanh tra Bộ)
Cùng với đó là thực hiện các nội dung khuyến cáo cho khách du lịch chủ động phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn lừa đảo, trục lợi, công bố rộng rãi đường dây nóng của Thanh tra Bộ. Nội dung khuyến cáo, đường dây nóng đã được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông, báo chí.
Song song với đó, Thanh tra Bộ cũng bố trí lực lượng trực đường dây nóng và xử lý thông tin trong suốt kỳ nghỉ lễ. Cụ thể, Thanh tra Bộ đã tiếp nhận 07 cuộc gọi đường dây nóng từ các địa phương (Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Hà Giang, Hà Nội) liên quan đến phản ánh về bán kỳ nghỉ du lịch, số lượng khách quá tải tại điểm du lịch, lừa đảo tour đi Nhật Bản.
"Thanh tra Bộ đã kịp thời chuyển đến các địa phương để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cung cấp bổ sung thông tin" - Báo cáo nêu rõ.
Về công tác thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương trong dịp nghỉ Lễ, Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết, Thanh tra các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Du lịch đã triển khai nhiều hoạt động, trực tiếp xử lý hoặc phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch.
Qua báo cáo của 58/77 Thanh tra các Sở, đối với công tác thanh tra chuyên ngành, đã tổ chức hàng 100 cuộc thanh tra chuyên ngành đến gần 600 cơ sở kinh doanh dịch vụ.
Đối với việc xử lý vi phạm hành chính, đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở và xử phạt các cơ sở vi phạm với tổng số tiền khoảng trên 1,2 tỷ đồng.
Thanh tra Bộ VHTTDL đánh giá, đây là kỳ nghỉ dài, khách du lịch tăng cao ở các địa phương, tuy nhiên công tác chuẩn bị và đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch được các lực lượng chuyên môn làm khá kỹ và bài bản, do vậy, không có sự cố hay vụ việc vi phạm lớn nào xảy ra.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vi phạm như đã nêu trên cần được xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm và có giải pháp phòng ngừa trong thời tới.
Về một số kiến nghị, đề xuất, Thanh tra Bộ VHTTDL đề nghị Lãnh đạo Bộ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo nội dung liên quan đến công tác thanh tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực VHTTDL nói chung, đặt biệt trong các đợt cao điểm, các kỳ nghỉ lễ, tết để góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch.
Đồng thời, cho phép Thanh tra Bộ nghiên cứu, trình Bộ trưởng điều chỉnh Kế hoạch Thanh tra năm 2023 cho phù hợp với tình hình thực tế./.