Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật năm 2012

03/01/2013 | 14:08

Năm 2012 là năm mà thể thao Việt Nam gặt hái nhiều thành công như việc giành quyền đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất khu vực châu Á - ASIAD lần thứ 18 năm 2019 hay những thành tích đáng tự hào của các VĐV Việt Nam trên các đấu trường thể thao lớn ở khu vực, châu lục và thế giới.

Bên cạnh những niềm vui, thể thao Việt Nam vẫn còn những mặt tồn tại cần khắc phục. Với mong muốn mang đến cho độc giả bức tranh toàn cảnh về thể thao Việt Nam, Trang tin điện tử TDTT Việt Nam điểm lại 10 sự kiện thể thao nổi bật trong năm 2012 của Thể thao Việt Nam.

1. Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD lần thứ 18 - năm 2019

Cuối tháng 11/2012, Việt Nam đã chính thức được OCA trao quyền đăng cai Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 - năm 2019 sau những nỗ lực vận động trong suốt thời gian qua. Việc giành quyền đăng cai ASIAD 2019, là một thành công lớn của thể thao Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè thế giới. Cùng với việc chuẩn bị cho ASIAD 2019, mạng lưới giao thông, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các khách sạn, công trình Thể thao của Thủ đô sẽ được nâng cấp đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; bộ mặt đô thị và lối sống của người dân sẽ có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng văn minh, hiện đại.

2. Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020"

Nghị quyết 08-NQ/TW
của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020" là Nghị quyết cao nhất về công tác TDTT; đồng thời đây cũng chính là những định hướng chung cho kế hoạch phát triển TDTT trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, trong năm 2012, năm đầu tiên toàn ngành TDTT thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cũng như tổ chức các Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW trong toàn Ngành.

Điển hình là Hướng dẫn số 40 - HD/BTGTTW-BCSĐBVHTTDL hướng dẫn nội dung cơ bản trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã ban hành ngày 05/03. Tiếp đó là Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW trong toàn ngành TDTT do Tổng cục TDTT tổ chức nhằm làm rõ những nội dung quan trọng, cơ bản đã nêu trong Nghị quyết; đồng thời xác định quan điểm, nhiệm vụ, mục tiêu cần triển khai và thống nhất các biện pháp triển khai thực hiện để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

3. Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác hồ vĩ đại"

Năm 2012 là năm toàn ngành bước vào thực hiện giai đoạn 2 (2012-2020) cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Nhằm tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong quần chúng nhân dân, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động ở Tây Ninh.

Ở giai đoạn này, ngoài việc tuyên truyền sâu rộng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về phát triển sự nghiệp TDTT, các cấp, ban ngành, đoàn thể và nhân dân cần tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng sôi nổi, rộng khắp. Cùng với đó là việc đẩy mạnh xây dựng mô hình điểm về cơ sở vật chất, hoạt động TDTT tại cơ sở; cải tiến nội dung và phương pháp đào tạo theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động giải trí…

4. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014

Ngày 06/06/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 670/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Theo Đề án, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ tổ chức thi đấu 36 môn thể thao, bao gồm 10 môn trọng điểm loại I, 22 môn trọng điểm loại II, 2 môn thể thao dân tộc và 2 môn thể thao cần khuyến khích phát triển. Đề án được thực hiện trong 25 tháng, chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1: Từ tháng 6/2012 -5/2014 và giai đoạn 2: từ tháng 6/2014.

5. TTVN giành 18 suất chính thức tham dự Olympic và 11 suất tham dự Paralympic Luân Đôn 2012

Năm 2012, Thể thao Việt Nam góp mặt với 18 VĐV tham dự Olympic Luân Đôn và 11 VĐV tham dự Paralympic Luân Đôn. Đây là lần đầu tiên, thể thao Việt Nam giành được nhiều suất chính thức nhất để tham gia tranh tài tại sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Đặc biệt, tại kỳ Thế vận hội Olympic 2012, TTVN có sự góp mặt của các VĐV ở cả 5 môn cơ bản là: Điền kinh, Bơi lội, Bắn súng, Cử tạ và TDDC. Tuy nhiên, ở cả 2 sự kiện thể thao này, đoàn TTVN đã không giành được tấm huy chương như mong muốn.

6. Phan Thị Hà Thanh giành 3 HCV ở các giải thế giới

Năm 2012 là năm với nhiều thành tích vang dội của TDDC nói chung và cô gái Vàng Phan Thị Hà Thanh nói riêng. Chỉ riêng trong mấy tháng cuối năm 2012, Phan Thị Hà Thanh đã liên tiếp ghi tên mình vào bảng Vàng thành tích tại: giải vô địch châu Á ở nội dung nhảy ngựa với số điểm 14.700; giải Challenge Cup ở Ostrava, Cộng hoà Séc ở nội dung nhảy chống nữ với thành tích 13.963 điểm và giải Toyota International Cup ở nội dung nhảy chống với số điểm 14.295.

7. Kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi giành HCV giải vô địch Cờ Vua các nhóm tuổi thế giới

Tại giải vô địch Cờ Vua các nhóm tuổi thế giới được tổ chức ở Maribor - Slovenia, với kỷ lục 11 ván toàn thắng, kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi đã giành tấm HCV ở lứa tuổi U10. Đây cũng là tấm HCV thế giới mà Cờ vua Việt Nam có được sau 12 năm kể từ khi kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn giành được. Thành tích này một lần nữa cho thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng ở môn thể thao trí tuệ này.

8. Đội tuyển Bóng đá nữ giành ngôi vô địch AFF Cup 2012

Đây là lần thứ 2, Bóng đá nữ Việt Nam đăng quang ngôi vô địch tại giải AFF Cup 2012 tại sân nhà Tp. Hồ Chí Minh. Với hàng tiền vệ năng nổ cùng sự đồng đều trên mọi tuyến, các cô gái của chúng ta đã giành chiến thắng trước đội tuyển Myanmar với tỷ số 4 -3 trong loạt đá luân lưu. Chiến thắng này cũng giúp Bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội lớn giành quyền tham dự giải vô địch Bóng đá nữ thế giới diễn ra vào năm 2015 tại Canada.

9. Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên giành huy chương châu Á đầu tiên cho Bơi lội Việt Nam
Với thành tích 2 phút 12 giây 47, kình ngư 16 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên đã xuất sắc mang về tấm HCB đầu tiên cho Bơi lội Việt Nam ở nội dung sở trưởng 200m ngửa nữ tại giải vô địch châu Á diễn ra tại thành phố Dubai - Các Tiểu vương quốc Ả rập. Cũng tại giải này, Ánh Viên đã giành thêm 1 HCĐ ở nội dung 400m hỗn hợp nữ với thành tích 4 phút 48 giây 23. Với thành tích này,  Ánh Viên đã đi vào lịch sử của Bơi lội Việt Nam khi lần đầu tiên mang về cho Bơi lội Việt Nam những tấm huy chương tầm châu lục.

10. Bóng đá nam Việt Nam thất bại tại AFF Cup 2012

Thất bại của Bóng đá nam Việt Nam tại AFF Cup 2012 là một trong những nốt nhạc buồn của TTVN trong năm 2012. Chỉ giành được 1 điểm sau 3 trận đấu ở vòng loại, Bóng đá nam Việt Nam đã phải sớm chia tay với AFF Cup 2012. Ngay sau thất bại này, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những cuộc thảo luận nhằm tìm ra nguyên nhân thất bại cũng như những giải pháp để nâng cao thành tích cho Bóng đá Việt Nam.

Theo tdtt.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×