Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Về quản lý hoạt động điện ảnh

09/11/2012 | 10:12

Hiên nay, phim Việt Nam có xuất hiện nhiều "cảnh nóng"phản cảm không phù hợp với phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Vai trò quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cử tri An Giang)

Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển ý kiến kiến nghị cử tri tỉnh An Giang và một số tỉnh, thành trong cả nước phản ánh:
 
Hiện nay, phim Việt Nam xuất hiện nhiều "cảnh nóng", phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin được trả lời như sau:

1. Đối với các bộ phim truyện do Điện ảnh Việt Nam sản xuất:


Trước khi trình chiếu tại các rạp chiếu phim trên hệ thống rạp cả nước và phát hành ra nước ngoài, tất cả các phim chiếu rạp (truyện nhựa, HD, DVD và được in trên các chất liệu khác nhau) và phim phổ biến trong hệ thống phát hành phim gia đình do Việt Nam sản xuất, phim nhập khẩu đều được các Hội đồng Trung ương thẩm định phim của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, cấp phép, phổ biến. Các phim được phép phổ biến rộng rãi là phim không vi phạm bất cứ quy định nào của pháp luật Việt Nam (được quy định tại Luật Điện ảnh, Luật Sửa đổi một số điều của Luật Điện ảnh, Luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ và một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan). Luật Điện ảnh quy định một số phim khi chiếu sẽ hạn chế trẻ em dưới 16 tuổi. Tùy theo mức độ thể hiện của bộ phim, Hội đồng Trung ương thẩm định phim sẽ có ý kiến để tư vấn cho cơ quan quản lý nhà nước (Cục Điện ảnh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quyết định cho phép phổ biến rộng rãi, phổ biến hạn chế trẻ em dưới 16 tuổi) hoặc cấm phổ biến. Thực tế cho thấy, chưa có một bộ phim nào của Điện ảnh Việt Nam (của các Công ty, Hãng phim điện ảnh nhà nước, điện ảnh tư nhân, phim liên doanh hợp tác với nước ngoài hoặc có yếu tố nước ngoài) phát hành trên hệ thống rạp chiếu bóng để lọt "cảnh nóng", vi phạm Luật Điện ảnh và các văn bản liên quan.

2. Đối với phim phát trên sóng của các Đài Truyền hình:

Căn cứ Luật Điện ảnh, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh, Nghị định số 54/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện ảnh và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh, người chịu trách nhiệm về phim phát sóng trên truyền hình là Tổng Giám đốc Đài truyền hình, đài phát thanh-truyền hình.

Với trách nhiệm được Chính phủ giao là cơ quan thống nhất quản lý nhà nước về lĩnh vực điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 08/2010/TT-BVHTTDL ngày 18 tháng 8 năm 2010 qu định tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình, đài phát thanh-truyền hình. Căn cứ các quy định tại Thông tư 08/2010/TT-BVHTTDL, đài truyền hình, đài phát thanh-truyền hình quyết định thành lập Hội đồng thẩm định, có trách nhiệm thẩm định về nội dung tư tưởng của phim, tư vấn cho người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh truyền hình xem xét, quyết định việc cho phép phát sóng trên đài.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×