Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Về đề nghị có giải pháp chấn chỉnh nội dung quảng cáo sai sự thật

24/04/2012 | 17:54

Hiện nay, nội dung quảng cáo chất lượng sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng thường nói quá sự thật. Cử tri kiến nghị Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch cần có biện pháp như thế nào trước tình trạng này? (Cử tri tỉnh Bình Thuận)


Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin được trả lời như sau:

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về quảng cáo, đảm bảo hoạt động quảng cáo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không gây bức xúc cho người tiếp nhận, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp sau:

- Về công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm bảo tiến độ xây dựng và trình Quốc hội ban hành Dự án Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành sẽ cụ thể, chặt chẽ hơn các quy định về nội dung, hình thức quảng cáo, điều kiện quảng cáo, hành vi thực hiện quy hoạch quảng cáo tại các địa phương.  Riêng đối với việc xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất với Chính phủ ban hành Nghị định riêng với các chế tài xử lý vi phạm một số hành vi như quảng cáo sai sự thật, không đúng chất lượng...có mức phạt cao tối đa (200 triệu đồng) cùng nhiều hình phạt bổ sung, đủ sức răn đe đối tượng tham gia hoạt động quảng cáo.

Tại phiên họp lần thứ 7, sáng 17 tháng 4 năm 2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau của dự án Luật quảng cáo. Dự kiến Luật này sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 tới.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về quảng cáo, cụ thể:

+ Phối hợp với các Bộ có liên quan như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra nội dung quảng cáo các hàng hóa trong các lĩnh vực có liên quan để xử lý nghiêm các nội dung quảng cáo sai sự thật, không đúng chất lượng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

+ Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành hoạt động kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí.

- Về công tác chỉ đạo các địa phương: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực chỉ đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên các phương tiên quảng cáo thuộc thẩm quyền quản lý của Sở; chỉ đạo các địa phương trong công tác xây dựng và triển khai quy hoạch quảng cáo, trong đó hướng dẫn cụ thể việc xây dựng và thực hiện quy hoạch về biển hiệu với quy định cụ thể về kích cỡ phù hợp với quy hoạch đô thị; kiểm tra, chấn chỉnh nội dung biển hiệu.

- Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: ngành văn hóa, thể thao và du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp chủ quảng cáo giúp tăng cường sự hiểu biết về pháp luật, từ đó thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quảng cáo./.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×