Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phấn đấu khởi công Dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia vào năm 2021

01/02/2018 | 15:45

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 707/BDN ngày 23/11/2017, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri đề nghị xem xét cân nhắc việc xây dựng Bảo tàng lịch sử Quốc gia với vốn đầu tư 11 nghìn tỷ đồng vì hiện nay đất nước đang còn khó khăn: nợ công cao, hàng loạt công trình cấp bách đang cần vốn, nhiều tỉnh vùng sâu vùng xa đang thiếu trường, lớp, tuyến giao thông xuống cấp” (câu số 2).

Cổng TTĐT của Bộ xin trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung kiến nghị của cử tri:

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là một thiết chế văn hóa quan trọng đối với mọi quốc gia trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Bảo tàng Lịch sử quốc gia có nhiệm vụ giới thiệu quảng bá bề dày lịch sử, chủ quyền và truyền thống lâu đời của quốc gia, dân tộc Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước... Vì thế, xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện đại, có sức hấp dẫn lớn là yêu cầu xuất phát từ thực tế phát triển, giao lưu và hội nhập quốc tế của đất nước ta hiện nay.

Về triển khai việc xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ngày 10/9/2015, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 310/TB-VPCP về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng công trình Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chuẩn bị Kế hoạch vốn cho giai đoạn 2016 - 2020; giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì về trưng bày (chuẩn bị nội dung và hình thức, thi công trưng bày), song song với quá trình chuẩn bị phương án kiến trúc, nhằm bảo đảm Bảo tàng có thể hoạt động ngay sau khi công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nội dung trưng bày đã và đang được chuẩn bị kỹ lưỡng, với số lượng hiện vật khá phong phú, thiết kế trưng bày hiện đại, chắc chắn Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ là một điểm tham quan hấp dẫn, có khả năng thu hút công chúng. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận: Phấn đấu khởi công Dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia vào năm 2021, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2024.

Có thể nói, việc xây dựng Dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và sẽ được triển khai vào thời điểm thích hợp, phù hợp với khả năng đầu tư của Nhà nước. Đây là một công trình trọng điểm trong lĩnh vực văn hóa, với việc thực hiện Dự án này, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ là một thiết chế văn hóa hiện đại góp phần to lớn vào việc giáo dục truyền thống, giữ gìn di sản văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời là trường học (học tập chính quy, không chính quy và học tập suốt đời), nơi giải trí lành mạnh cho mọi lứa tuổi và khuyến khích sự sáng tạo cho các ngành công nghiệp sáng tạo, là động lực cho sự phát triển bền vững đất nước.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trả lời cử tri./.

Cổng TTĐT 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×