Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo vệ trẻ em và tăng cường năng lực bảo vệ trẻ em trong giai đoạn hiện nay.

17/04/2014 | 11:06

Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trẻ em trong gia đình nhằm tăng cường năng lực bảo vệ trẻ em trong giai đoạn hiện nay? Những khó khăn, vướng mắc đang phải đối mặt khi môi trường gia đình ở một số nơi đang gây ra những vụ bạo lực và xâm hại tình dục đau lòng với trẻ nhỏ (ĐBQH Ngô Thị Minh - Quảng Ninh)

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Minh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tại Giấy ghi chất vấn số 164/SYCV-KH5 ngày 13/6/2013, nội dung như sau:

Kính thưa Bộ trưởng!

Tại Chỉ thị số 1408 ngày 1/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em”, Chính phủ đã giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng và phát triển hệ thống Bảo vệ trẻ em trong gia đình nhằm tăng cường năng lực bảo vệ trẻ em trong giai đoạn hiện nay. Đề nghị Bộ trưởng báo cáo với Quốc hội về hiệu quả thực hiện nhiệm vụ này của Bộ trưởng và nếu có thể, Bộ trưởng cho ĐBQH biết những khó khăn, vướng mắc mà Bộ trưởng đang phải đối mặt khi môi trường gia đình ở một số nơi đang gây ra những vụ bạo lực và xâm hại tình dục đau lòng với trẻ nhỏ.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!


Về nội dung chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:

Về chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng và phát triển hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em trong gia đình, nhằm tăng cường năng lực bảo vệ trẻ em cho các thành viên trong gia đình:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Chiến lược đề ra mục tiêu chung là “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội” và 7 Đề án, cụ thể:

1. Đề án kiện toàn, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình các cấp đến năm 2020 (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì).

2. Đề án tuyên truyền về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng đến năm 2020 (Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì). 

3. Đề án giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 (Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì).

4. Đề án nâng cao chất lượng các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020 (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì).

5. Đề án về công tác an sinh xã hội (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng triển khai các nhiệm vụ liên quan của các Bộ).

6. Đề án xây dựng mạng lưới dịch vụ hỗ trợ gia đình, hỗ trợ thành viên gia đình đến năm 2020 (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì).

7. Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì).

Hiện nay, 03 đề án Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì, xây dựng đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ, đồng thời Bộ đang tiếp tục đôn đốc các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành các Đề án được giao theo Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ý kiến của đại biểu về môi trường gia đình ở một số nơi đang gây ra những vụ bạo lực và xâm hại tình dục đau lòng với trẻ nhỏ:

a. Thực trạng bạo lực gia đình đối với trẻ em hiện nay:

Theo kết quả điều tra về phòng, chống bạo lực gia đình trên toàn quốc từ năm 2009 đến năm 2012 có 178.847 vụ bạo lực trong đó: Bạo lực với trẻ em là  23.546 vụ, chiếm 13,17%; với phụ nữ là 108.765 vụ, chiếm 60,81%; với người già là 16.385 vụ, chiếm 9,16% tổng số vụ bạo lực gia đình. Đây là một thực trạng được đánh giá là nghiêm trọng, có nhiều vụ hết sức nghiêm trọng ảnh hưởng nặng nề đến thể chất và tinh thần của trẻ bị hại.

b. Những vướng mắc, khó khăn:

- Sự phối hợp liên ngành, liên bộ quản lý nhà nước về trẻ em và để nâng cao chất lượng sống và quyền lợi cho trẻ em chưa thực sự chặt chẽ. Sự phối hợp giữa Nhà trường và Gia đình trong bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em chưa thực sự hiệu quả.

- Vấn đề giáo dục trẻ em cùng các kỹ năng sống của trẻ em trong gia đình đang là một thách thức, chưa thực sự được bản thân gia đình, các tổ chức ban ngành đoàn thể quan tâm.

- Do điều kiện quá bận thời gian cho công việc làm ăn, kiếm sống quỹ thời gian cha mẹ dành cho việc chăm sóc, dạy dỗ con cái ngày một ít đi.

- Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, ảnh hưởng bởi văn hóa nước ngoài, có những giá trị đạo đức thay đổi so với truyền thống văn hóa của người Việt Nam (ví dụ như: ly thân, ly dị, kết hôn đồng tính...); việc dễ dàng tiếp cận nhiều loại hình thông tin đa dạng trong đó có những thông tin không tốt, chưa phù hợp với lứa tuổi ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ em.

- Không gian, cơ sở vật chất, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em còn thiếu, ảnh hưởng đến đời sống văn hóa, tinh thần của trẻ em.

Một số giải pháp đang triển khai:

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, hội, hiệp hội trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

- Thực hiện có hiệu quả Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Coi đây là giải pháp căn cơ và lâu dài, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia tích cực của người dân.

- Triển khai xây dựng khu vui chơi trẻ em cho một số địa bàn vùng sâu, vùng xa bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.

- Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể thiết chế văn hóa-thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020, trong đó có nội dung về thiết chế văn hóa-thể thao cơ sở cho trẻ em.

- Tích cực triển khai Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020, tại 63 tỉnh/thành với nội dung chính là thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiết thực, phù hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam thật sự là tổ ấm của mỗi người.

- Tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nhằm ngăn ngừa các sản phẩm văn hóa độc hại, các đồ chơi mang tính bạo lực.

- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng Thông tư liên tịch quy định lồng ghép nội dung giáo dục đời sống gia đình vào chương trình các cấp học (dự kiến ban hành Thông tư vào cuối năm 2013).

- Thực hiện có hiệu quả các Chương trình phối hợp các nội dung liên quan đến trẻ em với các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Xin cảm ơn và chúc Đại biểu mạnh khoẻ./.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×