Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp

11/01/2017 | 14:09

Đây là nhận định chung của đồng chí đại tá Nguyễn Địch Nam – Phó Cục trưởng Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đối với tình hình ma túy hiện nay tại cuộc phỏng vấn của Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL.

- Xin đồng chí cho biết nhận định về tình hình ma túy hiện nay?
+ Do ảnh hưởng của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực nên những năm gần đây hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.


Đại tá Nguyễn Địch Nam - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an.

- Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể bức tranh toàn cảnh về hình hình ma túy hiện nay?
+ Cụ thể, trên tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung và Tây Nam hoạt động của tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhất là các địa bàn có chung đường biên giới với Lào, Trung Quốc; các đối tượng trong nước móc nối với các đối tượng người nước ngoài để mua bán, vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục đưa đi nước thứ ba. Đặc biệt hoạt động của các toán, nhóm đối tượng người Lào có vũ trang, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ biên giới vào nội địa, mỗi chuyến hàng trăm bánh heroin, hoạt động hết sức manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt. Điển hình ngày 3/8/2016, Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam rồi tiếp tục mang sang Trung Quốc tiêu thụ, bắt 8 đối tượng (trong đó có 5 đối tượng quốc tịch Lào), thu giữ 260 bánh heroin, 1 khẩu súng và 100 viên đạn. Ngày 20/8/2016, Công an tỉnh Sơn La phát hiện 10 đối tượng có vũ trang, vận chuyển trái phép chất ma túy theo hướng từ phía biên giới vào nội địa, khi bị phát hiện nhóm đối tượng dùng súng chống trả quyết liệt, buộc lực lượng Công an nổ súng trấn áp, các đối tượng sau đó đã bỏ chạy về phía bên kia biên giới. Tại hiện trường thu giữ 20 bánh heroin, 1 khẩu súng quân dụng.
Trên tuyến đường hàng không, một số đối tượng lợi dụng việc du lịch, thăm thân để mua bán, vận chuyển ma túy từ Việt Nam ra nước ngoài và từ nước ngoài về Việt Nam chưa giảm. Năm 2016 đã phát hiện 11 vụ, bắt 12 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không, thu 7,5kg heroin, 10,5kg cocain và gần 18kg ma túy tổng hợp. Đáng chú ý lực lượng chức năng đã phát hiện 3 tấn thảo mộc khô “lá Khát”, có thành phần Cathinone (nằm trong danh mục các chất ma túy do Chính phủ ban hành) được các đối tượng vận chuyển qua đường hàng không từ châu Phi về Việt Nam sau đó tiếp tục đi Anh, Mỹ, Úc…
Đặc biệt tình trạng sử dụng và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là ma túy tổng hợp dạng “đá” diễn biến hết sức phức tạp, nhất là các địa bàn các tỉnh, thành phố lớn. Nhu cầu sử dụng ma túy được tẩm trong các loại thảo mộc thường gọi là “cỏ Mỹ” đang có chiều hướng gia tăng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Một số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp đã không kiểm soát được hành vi, dẫn đến các hành vi giết người dã man đã xảy ra trong thời gian vừa qua gây nhức nhối trong xã hội.



Tang vật ma túy bị Cục 47 bắt giữ. Nguồn: phongchongmatuy.com.vn

- Theo đồng chí, số liệu thống kê đã phản ánh đầy đủ tình hình hiện nay chưa?
+ Trong những năm qua lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh; tích cực bám tuyến, bám địa bàn, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh mạnh với các loại tội phạm về ma túy; tham mưu kịp thời cho Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố, cũng như cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống ma túy; tiến hành các hoạt động nghiệp vụ; nâng cao hiệu quả của các mô hình phong trào quần chúng bảo vệ ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy... bóc gỡ triệt để nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp, các diện tích trồng và tái trồng cây chứa chất ma túy; bắt và vận động nhiều đối tượng truy nã về ma túy ra đầu thú.
Kết quả công tác đấu tranh của lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã phản ánh khá rõ tính chất phức tạp và nguy hiểm khó lường của tội phạm ma túy, tuy nhiên kết quả công tác đấu tranh còn chưa phản ánh đúng thực tế tội phạm và tệ nạn ma túy đang diễn ra rất nóng bỏng. Tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, chúng luôn tìm phương thức, thủ đoạn mới nhằm qua mặt lực lượng chức năng để vận chuyển và mua bán ma túy trái phép. Trong khi đó, đường biên giới của nước ta rất dài, lại chủ yếu là rừng núi hiểm trở, lực lượng chức năng lại mỏng, phương tiện kỹ thuật còn chưa đồng bộ, thiếu hiện đại do vậy công tác đấu tranh với tội phạm ma túy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức và hiệu quả chưa thực sự như mong muốn.
Cảm ơn những chia sẻ của đồng chí!
Hà Anh (Thực hiện)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×