Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động du lịch tại SEA Games 31

07/04/2022 | 08:45

Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31.

Phát biểu về tình hình kinh tế - xã hội Quý I/20022 tại buổi họp báo, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, trong tháng 3 và Quý I/2022, ngành thương mại, dịch vụ phục hồi do Thành phố mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh doanh, du lịch, nhà hàng trong trạng thái bình thường mới.

Trong tháng 3, tăng trưởng khách du lịch đến Hà Nội đạt trên 2 con số (45%) so với cùng kỳ do chính sách mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm hoạt động trở lại được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động du lịch tại SEA Games 31 - Ảnh 1.

Số khách du lịch đến Hà Nội trong quý I đạt khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021 (Ảnh: Nam Nguyễn)

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, với các chính sách hỗ trợ ngành Du lịch rất cụ thể từ Trung ương và Thành phố, Du lịch Thủ đô 3 tháng đầu năm 2022 đã có sự ấm lên với nhiều hoạt động du lịch được tái khởi động trở lại. Các chỉ tiêu phát triển du lịch Thành phố đều tăng trưởng tốt như: số khách du lịch đến Hà Nội trong quý I đạt khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.

"Đặc biệt tại sự kiện Du lịch chào 2022 – với chủ đề Get On Hanoi 2022 diễn ra từ ngày 25-27/3 đã giới thiệu giới thiệu cho du khách các hoạt động mở cửa lại du lịch của Thủ đô và triển khai ngày hội khinh khí cầu đối với người dân Thủ đô và du khách tới thăm quan Thủ đô tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm và Vườn Nhãn Long Biên với lượng khách ước đạt 20.000 lượt du khách tham dự" – ông Nguyễn Hồng Minh cho biết.

Ông Nguyễn Hồng Minh nhận định, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có vai trò thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác của Thành phố hoạt động trở lại, phục hồi và phát triển nhanh. Theo báo cáo kinh tế xã hội quý I, các nhóm ngành dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp đều có sự tăng trưởng, phục hồi trở lại. Cụ thể: Nhóm ngành Dịch vụ trong quý I đã tăng 6,15% - gấp 1,34 lần mức tăng của cả nước (4,58%). Trong đó, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trong Quý I/2022 đạt 161,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021 (Quý I/2021 tăng 6,8%).

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 107,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 15,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,5%. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 1.393 tỷ đồng, tăng 9,1%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 37,3 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5%. Bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh tế khác như vận tải, công thương, nông nghiệp...cũng có mức tăng trưởng khá một phần qua tác động lan tỏa của ngành du lịch.

Đẩy mạnh du lịch thông qua SEA Games 31

Bước sang tháng 4 và quý II/2022, một trong những mục tiêu quan trọng của TP Hà Nội là tổ chức thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

Theo ông Trương Việt Dũng, trong thời gian qua, Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo các cấp, ngành, quận, huyện tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ phục vụ tổ chức thành công SEA Games 31 trên mọi mặt từ khâu tổ chức, đảm bảo tốt nhất về điều kiện, cơ sở vật chất nhà thi đấu đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phân luồng, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động du lịch tại SEA Games 31 - Ảnh 2.

Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hướng tới SEA Games 31

"Thành phố cũng tiến hành đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá sản phẩm, hình ảnh Hà Nội – Việt Nam, xúc tiến thương mại, kích cầu du lịch Thành phố" – ông Trương Việt Dũng cho biết.

Trong đó, Hà Nội chú trọng lồng ghép vào các hoạt động tại khu vực phố đi bộ… trước mắt là Lễ phát động "Hà Nội đếm ngược 31 ngày hướng tới Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31" được tổ chức vào sáng ngày 11/4.

Riêng trong năm 2022, Thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như: Chương trình Du lịch Hà Nội Chào 2022 kết hợp trình diễn Khinh khí cầu (25/3-27/3/2022); tham gia các hoạt động trong Hội chợ VITM Hanoi 2022 (31/3-3/4/2022), Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình Hành trình hữu nghị, khai trương du lịch Ba Vì, du lịch Gia Lâm… Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2,0 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, để có thể khai thác tối đa cơ hội thu hút khách từ các hoạt động của SEA Games 31, Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị và triển khai các nhóm nhiệm vụ.

Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động du lịch tại SEA Games 31 - Ảnh 3.

Tại SEA Games 31, nhiều hoạt động du lịch sẽ được tổ chức

Cụ thể, Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn trong thời gian diễn ra SEA Games 31 như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội (29/4-1/5), Lễ hội Du lịch Hà Nội (13/5-15/5), Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (Tổ chức 18/5-22/5)… Đây sẽ là chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá đến các Đoàn vận động viên, các cổ động viên và đặc biệt là các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.

Thành phố cũng sẽ ưu tiên tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh CNN quốc tế, các kênh truyền thông quốc tế khác, trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội, đồng thời tổ chức tặng quà các sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô để dành tặng cho các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tham dự SEA Games 31.

Trong dịp tổ chức SEA Games 31, Thành phố Hà Nội xây dựng các tour du lịch đặc sắc quảng bá điểm đến đối với các đoàn vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế để quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch. Ngoài ra, Thành phố sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi quan khách, ban huấn luyện các đoàn thể thao, thông qua hoạt động này để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Thành phố.

"Dự kiến trong quý II/2022, Thành phố Hà Nội sẽ đón khoảng 3,2 triệu lượt khách trong đó đón khoảng 3 triệu lượt khách nội địa và 150-200 nghìn lượt khách quốc tế. Đây sẽ là lượng khách rất quan trọng mà ngành Du lịch Thành phố cần tận dụng, khai thác hiệu quả qua đó đẩy nhanh quá trình phục hồi" – ông Nguyễn Hồng Minh cho biết.

Bạch Dương

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×