Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cảnh báo loại ma túy mới “muối tắm”, “cỏ Mỹ” gây ảo giác

15/11/2016 | 09:11

“Muối tắm” và “cỏ Mỹ” đang là hai loại ma túy mới nguy hiểm, gây ảo giác mạnh xâm nhập vào nước ta.

Muối tắm
Đúng như tên gọi “muối tắm”, đây là loại ma túy mới có hình dáng nhìn bên ngoài như muối tắm làm đẹp thông thường.
Là một chất bột gần giống tinh thể muối, gọi là muối Mỹ nhưng chủ yếu sản xuất tại Trung Quốc, còn ở Mỹ nó được gọi là “muối tắm”.
Tuy nhiên, loại ma túy “muối tắm” không dùng để tắm, có tên hóa học là mephedrone và cathinone, có hình dạng kết tinh và cách sử dụng giống như đá.


Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Đây là loại ma túy, có chất hướng thần mới, khó phân biệt được bằng mắt thường giữa muối tắm ma túy với muối tắm làm đẹp. Tuy nhiên điểm khác biệt dễ nhận ra nhất chính là giá thành, giá thành của ma túy muối tắm đắt hơn rất nhiều so với muối tắm làm đẹp. Việc loại ma túy mới này “núp” dưới vỏ bọc muối tắm để cơ quan chức năng khó phát hiện, dễ vận chuyển…
 “Muối tắm” được chiết xuất từ cây Khát. Đây là loại cây trồng lâu năm ở châu Phi. Ở Mỹ và nhiều nước châu Âu liệt lá "khát" vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm. Mephedrone có cấu tạo hóa học tương tự cathinone và còn nguy hiểm hơn ma túy đá cả trăm lần. Đây là một loại ma túy tổng hợp nằm trong nhóm chất mephedrone và cathinone. Mephedrone đã từng xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới với một số tên gọi khác như chích ong, meo meo, Mcat, bột trắng thần kỳ… Loại ma túy này gây kích thích thần kinh, gây ảo giác, có thể gây giãn đồng tử, lơ mơ, nghiến răng kèn kẹt, đánh trống ngực, đau đầu, chân tay tím tái, co giật và nghiêm trọng nhất là tử vong.
Đáng chú ý, khi người sử dụng ma túy “muối tắm” thì rất khó phát hiện bởi nước ta chưa có các test nhanh phát hiện muối tắm ma túy trong nước tiểu nên không thể biết được người nghiện sử dụng hoạt chất này nếu người sử dụng không tiết lộ.
“Muối tắm” xuất hiện nhiều ở Mỹ từ năm 2010 và bắt đầu len lỏi vào thị trường Việt Nam những năm gần đây.

Cỏ Mỹ
Cỏ Mỹ (K2/spice) còn được gọi là cỏ Úc, cỏ Canada. Đây là từ lóng chỉ một loại cần sa mới xuất xứ từ Trung Quốc hay vùng Tam giác vàng. Loại cỏ này được bán trên thị trường như là một hỗn hợp lá của nhiều loại thực vật.
Cần sa nhân tạo là kết hợp của các loại thảo mộc, gia vị, hoa khô, được tẩm các hóa chất nhân tạo. Cần sa nhân tạo được bán với nhiều nhãn hiệu như Spice, K2, Genie, Fire… Người hút sẽ có cảm giác giống hút cần sa, tuy nhiên các chất gây ra cảm giác này không đến từ các loại hoa cỏ mà từ hóa chất.
Phân tích cho thấy cỏ Mỹ là một hỗn hợp lá của nhiều loài thực vật và được tẩm các hóa chất có tên danh pháp quốc tế là  JWH 18, JWH 073, JWH 250, XLR 11… Tất cả chất này đều có trong danh mục cấm theo nghị định 126.

Ảnh minh họa "cỏ Mỹ". Nguồn internet.

Cách sử dụng cỏ Mỹ cũng giống như cần sa là quấn hút như thuốc rê. Nhưng khi hút cỏ Mỹ không gây mùi khét đặc trưng như cần sa nên khó bị phát hiện hơn. Cỏ Mỹ gây kích thích trên hệ thần kinh mạnh hơn so với cần sa nên được nhiều người ưa chuộng và gây tác hại nặng nề hơn. Khả năng gây nghiện và tác hại trên hệ thần kinh, gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) của cỏ Mỹ cao hơn cần sa.
Do tác động trên hệ thần kinh nên các loại ma túy thuộc nhóm kích thích thần kinh đều có thể gây mất ngủ và hiện tượng ngủ bù li bì sau đó. Con nghiện có thể xuất hiện các triệu chứng loạn thần như ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi. Sử dụng lâu ngày gây thay đổi tính cách, dễ tức giận và biến đổi nhân cách, mất khả năng học tập, làm việc. Nói chung, việc dùng “cỏ Mỹ” gây ra nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau từ rối loạn tâm thần, liên tục buồn ngủ hay đau đầu tới tăng nhịp tim, mất khả năng điều khiển vận động hoặc bất tỉnh, tăng huyết áp, gây buồn nôn, căng thẳng, rối loạn thần kinh, tai biến, đột quỵ, mất khả năng nói, đi lại, sử dụng chi... Ngoài ra, Spice còn gây tổn thương não và phổi.
Những người sử dụng “cỏ Mỹ” thường có hành vi bạo lực, thể hiện bề ngoài giống một zombie trên phim ảnh. Một số trường hợp hút quá liều dẫn tới tử vong không cứu kịp.
Cỏ Mỹ được ngụy trang dưới dạng trà giảm cân, trà thảo dược… Đáng chú ý là “cỏ Mỹ” được rao bán công khai và mua hết sức dễ dàng.
Được biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2015/NĐ-CP bổ sung “cỏ Mỹ” vào danh mục các chất ma túy và tiền chất. Theo Nghị định này, hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép “cỏ Mỹ” (tên khoa học lấy ký hiệu là XLR-11) sẽ xử lý hình sự như hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán cần sa.
Hà Anh

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×