Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy luôn chiến đấu không khoan nhượng

26/12/2016 | 17:54

Lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy trong những năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm để giữ bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Để hiểu rõ hơn những công việc thầm lặng của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Nguyễn Địch Nam – Phó Cục trưởng Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an).

- Đồng chí có thể cho biết những khó khăn của lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy hiện nay?
+ Tình hình ma túy và hoạt động của tội phạm ma túy ở các nước trong khu vực, đặc biệt là ma túy tổng hợp dạng đá giá rẻ từ Trung Quốc làm gia tăng phức tạp đối với tội phạm mua bán, vận chuyển am túy qua tuyến biên giới Việt – Trung; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, chúng lợi dụng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để thực hiện mua bán, vận chuyển ma túy trái phép.
Lợi nhuận của việc buôn bán ma túy rất lớn đã kích thích tội phạm ma túy gia tăng hoạt động.
Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nhưng đời sống của nhân dân nhất là đồng bào các tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới nhưng hiệu quả chưa cao, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp nên rất dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo, mua chuộc, lợi dụng tham gia vào các đường dây phạm tội ma túy; công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy được tiến hành thường xuyên, sâu rộng nhưng hiệu quả chưa cao; số lượng người sử dụng ma túy ở Việt Nam (khoảng 200.000 người có hồ sơ quản lý) cũng như ở nước láng giềng Trung Quốc còn cao, do vậy nguồn “cung” ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại chưa giảm.
Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bộc lộ sơ hở, thiếu sót. Một số quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống ma túy chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng.
Các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy nói chung và lực lượng CSĐTTP về ma túy nói riêng còn thiếu về biên chế, nhất là ở các tuyến và địa bàn trọng điểm; chế độ chính sách đối với CBCS còn hạn chế; các loại trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác chiến đấu tuy đã được trang bị nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; không có kinh phí dành cho việc sửa chữa,  nâng cấp phương tiện, thiết bị; nguồn kinh phí hỗ trợ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy bị cắt giảm gây nhiều khó khăn trong công tác triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án cụ thể.
Cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở ở một số địa phương chưa mạnh, nhiều cán bộ cốt cán chịu sự tác động ràng buộc về phong tục tập quán, dòng họ nên chưa kiên quyết trong công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về an ninh tật tự trong đó có công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý thậm chí cán bộ cơ sở còn vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy...


Đại tá Nguyễn Địch Nam - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm

- Đã có khi nào vì những khó khăn, nguy hiểm mà các chiến sỹ thuộc lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy xin chuyển ngành hoặc làm công tác khác không, thưa đồng chí?
+ Do tính chất của cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy vô cùng khó khăn, nguy hiểm và quyết liệt, đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ trong lực lượng phải tuyệt đối trung thành, có ý chí tấn công không khoan nhượng với tội phạm ma tuý; mưu trí, dũng cảm, không sợ gian khổ hy sinh nên Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát ĐTTP về ma tuý xây dựng 4 lời thề danh dự của riêng lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy. Ngày 15/7/1997, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã tổ chức lễ tuyên thệ trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, thề chiến đấu không khoan nhượng với bọn tội phạm ma tuý; sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ, hy sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì bình yên hạnh phúc của nhân dân.
Từ thực tiễn và kết quả cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy đây là cuộc đấu tranh quyết liệt, đầy cam go, khó khăn, gian khổ, cuộc chiến chống tội phạm ma túy là cuộc chiến sinh - tử. Bởi từ khi thành lập năm 1997 đến nay, đã có 22 cán bộ chiến sĩ, quần chúng nhân dân anh dũng hy sinh và hàng trăm cán bộ, chiến sỹ bị thương, nhiều CBCS đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm HIV/AIDS. Mặc dù chịu nhiều hy sinh, mất mát nhưng lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả và hi sinh ngày, đêm bám tuyến, bám địa bàn để từng ngày, từng giờ đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy.
Mỗi cán bộ, chiến sỹ đứng trong hàng ngũ lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đều biết trước đây là cuộc chiến sinh – tử, một cuộc chiến đầy cam go, thách thức gian khổ với tội phạm ma túy. Tuy nhiên tất cả cán bộ, chiến sỹ đều không chùn bước, đoàn kết, trên dưới một lòng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hi sinh, với sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình và toàn xã hội cùng sự phối hợp chặt chẽ của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan quyết tâm thực hiện cho được lời thề thiêng liêng của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đó là: Chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy, tất cả vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.


Tang vật ma túy bị Cục 47 bắt giữ. Nguồn tiengchuong.vn

- Với những diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi của tình hình ma túy hiện nay ở nước ta, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phải làm gì để không bị động và sẵn sàng trấn áp?
+ Dự báo trong thời gian tới tình hình vận chuyển và sử dụng ma túy, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng; các đối tượng tìm cách đưa vào Việt Nam các chất ma túy mới không nằm trong danh mục các chất ma túy được quản lý do Chính phủ ban hành gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, trong năm 2017 lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy sẽ tập trung các nhiệm vụ công tác trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục duy trì, tổ chức tốt việc quán triệt thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình, kế hoạch liên quan đến đấu tranh phòng, chống ma túy của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an.
Hai là tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn, đối tượng, phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy để đấu tranh chuyên án. Tập trung đánh mạnh vào các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, tụ điểm phức tạp. Tăng cường phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sất biển trong đấu tranh với tội phạm ma túy ở địa bàn biên giới, cửa khẩu, trên biển, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam.
Ba là phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan tăng cường công tác quản lý các loại hình kinh doanh có điều kiện như quán bar, vũ trường, nhà nghỉ, khách sạn cũng như kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động.
Bốn là đẩy mạnh công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy với các nước trên thế giới và trong khu vực, nhất là với các nước láng giềng Lào, Trung Quốc, Campuchia. Tăng cường trao đổi, xác minh thông tin, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, hỗ trợ kinh phí, phương tiện nghiệp vụ nâng cao năng lực điều tra, bắt giữ tội phạm ma túy, các đối tượng truy nã về ma túy. Nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo Bộ Công an cho phép thiết lập cơ chế trao đổi thông tin trực tiếp với lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy các nước, trong đó chú trọng vào các nước hay xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy vào Việt Nam hoặc ngược lại, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác đấu tranh với tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài.
Năm là tiếp tục nghiên cứu đề nghị sửa đổi bổ sung các văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy như Bộ Luật hình sự, Luật xử lý vi phạm hành chính để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cuông tác điều tra, xử lý tội phạm và đưa người đi cai nghiện bắt buộc; phối hợp với các ngành tư pháp trung ương có văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong việc xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy mới xuất hiện ở nước ta.
Xin cảm ơn đồng chí!
Hà Anh (Thực hiện)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×