Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cao Bằng: Ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch

18/01/2021 | 11:17

Để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyên nghiệp hóa hoạt động, dịch vụ ngành du lịch, thời gian qua, tỉnh đã định hướng và đang triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào tuyên truyền, quảng bá, quản lý hoạt động du lịch, góp phần giúp những hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch của Cao Bằng được nhiều du khách biết đến, thúc đẩy ngành du lịch tỉnh tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.

Cao Bằng: Ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch - Ảnh 1.

Nhiều du khách hào hứng đến Phja Oắc (Nguyên Bình) trải nghiệm băng tuyết từ thông tin được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Việc ứng dụng các giải pháp CNTT trong lĩnh vực du lịch là xu thế tất yếu mang đến cho du khách nhiều tiện ích, cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin và doanh nghiệp du lịch dễ dàng thiết kế các sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị trải nghiệm cũng như quảng bá sản phẩm tới du khách. Đây chính là một số ưu điểm nổi bật mà ứng dụng công nghệ 4.0 đem lại trong quảng bá, xúc tiến, phát triển ngành du lịch hiện nay. Hình thức quảng bá thông qua mạng xã hội Facebook, Twitter, Zalo, Youtube... là một trong những thế mạnh có tầm ảnh hưởng lớn để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch quảng bá, giới thiệu, thu hút du khách và nhận thông tin phản hồi nhanh từ khách du lịch.

Anh Nguyễn Văn Trung, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thông qua các website du lịch, mạng xã hội đã giúp tôi tìm kiếm thông tin về các điểm đến du lịch ở Cao Bằng nhanh chóng. Các thông tin khá đầy đủ về các tour, giá cả... giúp tôi lựa chọn điểm đến du lịch phù hợp với gia đình mình.

Bà Hoàng Thị Lan, chủ cơ sở dịch vụ du lịch Lan’s homestay của Công ty TNHH du lịch Quốc tế Thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh) chia sẻ: Nhận thấy những hình ảnh, bài viết hay thông tin được “share”, “like”, “thả tim” qua Facebook, Twitter, Instagram... về các địa điểm du lịch thông qua CNTT nhanh chóng tạo hiệu ứng đám đông, giúp gây dựng thương hiệu du lịch cho điểm đến. Sau khi đi vào hoạt động, Lan’s homestay không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn tích cực giới thiệu, quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội với cả tiếng Việt và tiếng Anh mong nhận được những hiệu ứng rộng rãi, chia sẻ với tất cả mọi người, kích thích nhu cầu đến du lịch của du khách.

Xác định sử dụng các ứng dụng CNTT để quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch nên ngành du lịch tỉnh đang triển khai nhiều nội dung ứng dụng CNTT mới khác nhau. Hiện Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đang vận hành 2 website tăng cường quảng bá du lịch tỉnh trên trang “dulichcaobang.vn” và “caobangtourism.vn”.

Năm 2020, Trung tâm biên tập và đăng trên website 213 tin, bài, có 1 triệu lượt truy cập trang dulichcaobang.vn. Trên mạng xã hội Facebook, Trung tâm quản lý fanpage “Du lịch non nước Cao Bằng” để quảng bá du lịch tỉnh từ tháng 8/2020, đến nay, fanpage thu hút 2.203 lượt thích, 2.336 người theo dõi, lượng tương tác ngày càng tăng.

Thông tin, giải đáp các câu hỏi của nhân dân và du khách về du lịch tỉnh được thực hiện qua email, fanpage, website, điện thoại cố định tại phòng. Việc cập nhật thông tin trên các trang mạng xã hội không chỉ được thực hiện liên tục theo sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh với nội dung đa dạng, phong phú khi giới thiệu những món quà thủ công truyền thống, món ăn đặc trưng, lễ hội dân gian của người dân tộc bản địa hay hình ảnh đẹp về một điểm tham quan, địa danh trong tỉnh đến những thông tin có sự tìm tòi, kết nối, chia sẻ từ những bài báo, trang mạng khác. Từ những bức hình, bài viết hay thông tin được “like”, “share”, các địa điểm, dịch vụ du lịch tỉnh đã được biết đến rộng rãi hơn, không giới hạn không gian, biên giới.

Cao Bằng: Ứng dụng công nghệ thông tin quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch - Ảnh 2.

Giao diện trang “dulichcaobang.vn” nơi du khách truy cập để tìm hiểu các thông tin hữu ích về du lịch Cao Bằng.

Công tác ứng dụng CNTT trong xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh trên Internet thời gian qua bước đầu có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số du khách, họ chưa biết nhiều đến du lịch Cao Bằng qua mạng Internet bởi việc ứng dụng CNTT của ngành du lịch còn hạn chế, các trang web quảng bá du lịch của tỉnh mặc dù giao diện đẹp, tập hợp các bài viết về phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực, hệ thống danh bạ giới thiệu chi tiết các địa danh, làng nghề, phương tiện đi lại, điểm hỗ trợ khách du lịch… góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương.

Tuy nhiên, kho tư liệu hình ảnh đẹp còn chưa phong phú, thông tin trùng lắp so với tiềm năng du lịch thực tế; những tính năng được cho là vượt trội của trang web như: xem bản đồ, tải các đoạn phim, video clip về du lịch, cửa sổ phản ánh thông tin hai chiều chưa có; một số doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh có xu hướng thực hiện marketing qua mạng Internet, sử dụng blog du lịch hoặc tận dụng các trang mạng xã hội có tính tương tác cao như Youtube, Facebook… nhưng còn mang tính tùy hứng, thiếu chuyên nghiệp, thông tin sơ sài chắp vá, cũ kỹ, thiếu cập nhật thông tin nên phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu và sự phát triển chung của ngành du lịch tỉnh.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh Tô Thị Trang cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc sử dụng các phương tiện quảng bá truyền thống, tờ rơi, tờ bướm, pano hay tham gia các hội chợ, hội thảo quảng bá trên báo, đài, in đĩa...

Trung tâm tiếp tục phát triển website, đặc biệt kêu gọi doanh nghiệp liên kết với các trang web du lịch uy tín; tăng cường viết tin, bài, cung cấp thông tin sự kiện du lịch trên website; tuyên truyền, vận động nâng cấp trang web của các công ty lữ hành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch như: nhà hàng, khách sạn, cơ sở mua sắm, ăn uống… có tính năng hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hiệu quả trong quảng bá xúc tiến du lịch để tạo doanh thu, đồng thời bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, góp phần phát triển ngành du lịch tỉnh bền vững.

Theo Báo Cao Bằng

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×