Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việt Nam-Belarus tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch

09/12/2015 | 15:52

Chiều ngày 7.12.2015 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thể thao và Du lịch Cộng hòa Belarus - Shamko Alexander. Hai bên đã cùng trao đổi về một số nội dung hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng Shamko Alexander tại buổi tiếp


Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã thông báo đến Bộ trưởng Shamko Alexander một số nội dung về hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Belarus thời gian qua. Cụ thể, về Văn hóa, Bộ VHTTDL và Bộ Văn hóa Belarus đã xây dựng, thống nhất và ký “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Belarus giai đoạn 2014-2016”. Hai bên cũng đã tổ chức thành công sự kiện “Những ngày văn hóa Belarus tại Việt Nam” và “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Belarus”.

Về Thể thao, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thể thao và Du lịch Belarus đã ký thỏa thuận hợp tác về thể thao. Đồng thời, ký thỏa thuận hợp tác về việc cử huấn luyện viên, vận động viên Việt Nam sang tập huấn tại Trung tâm huấn luyện thể thao Minsk. Belarus là nơi có địa điểm tập huấn tốt cho một số môn thể thao như cử tại, vật, điền kinh, thể dục nghệ thuật, đua thuyền.

Về Du lịch, lượng khách Belarus đến Việt Nam còn hạn chế. Năm 2014, một số doanh nghiệp du lịch đã tham dự Hội thảo “Xúc tiến thương mại đầu tư, hợp tác lao động và quảng bá Du lịch” tại Minsk. Từ ngày 01.7.2015, Việt Nam đã chính thức đơn phương miễn thị thực cho công dân Belarus khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn không quá 15 ngày. Tháng 10.2015, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus tổ chức chương trình xúc tiến, giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Belarus.

Để phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới: Trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường trao đổi thông tin về các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của hai bên; triển khai thực hiện hiệu quả “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Belarus giai đoạn 2014-2016”; đề nghị Belarus cử các chuyên gia giỏi trong các bộ môn Thể thao thế mạnh của Belarus sang hỗ trợ huấn luyện cho các vận động viên Việt Nam…; trao đổi kinh nghiệm trong việc phát triển các loại hình du lịch văn hóa, lịch sử; đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh Belarus; hai bên cùng hỗ trợ nhau trong việc giới thiệu quảng bá tiềm năng du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ trưởng Bộ Thể thao và Du lịch Cộng hòa Belarus Shamko Alexander nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và cho rằng với rất nhiều tiềm năng phát triển hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước, hai bên cần tích cực để thực hiện hóa hiệu quả các nội dung hợp tác bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Belarus sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo thể thao, du lịch bởi Belarus có hệ thống các trường đào tạo lĩnh vực này rất tốt và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thể thao quần chúng, phát triển du lịch. Bộ trưởng Shamko Alexander cũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác về du lịch giữa hai nước là rất lớn, và việc mở đường bay thẳng giữa Thủ đô của hai nước là rất cần thiết nhằm thúc đẩy du lịch phát triển.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×