Phổ biến, giáo dục pháp luật

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

TP.HCM đã xử lý rất nhiều vụ việc xảy ra liên quan đến quy định tại Điều 36 Nghị định số 147/2024/NĐ-CP

04/04/2025 | 16:26

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý rất nhiều vụ việc xảy ra liên quan đến quy định tại Điều 36 Nghị định số 147/2024/NĐ-CP về "Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội trong nước và mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam".

TP.HCM đã xử lý rất nhiều vụ việc xảy ra liên quan đến quy định tại Điều 36 Nghị định số 147/2024/NĐ-CP - Ảnh 1.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan liên quan xác minh vụ việc "ồn ào trên mạng" giữa streamer, nghệ sĩ ViruSs và một số TikToker, nghệ sĩ khác

Về vụ việc "ồn ào trên mạng" giữa streamer, nghệ sĩ ViruSs và một số TikToker, nghệ sĩ khác, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, vụ việc này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan liên quan xác minh vụ việc, cụ thể là giao nhiệm vụ này cho Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Vì vậy, về phân cấp thẩm quyền xử lý đối với vụ việc này, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên (nếu có).

Sở VHTT cũng cho hay, không chỉ riêng vụ việc lùm xùm nêu trên, thời gian qua, các cơ quan chức năng của Thành phố cũng đã xử lý rất nhiều vụ việc xảy ra tương tự, không riêng gì những vụ việc có liên quan đến người nổi tiếng, mà bất kỳ cá nhân, tổ chức có vi phạm liên quan đến quy định tại Điều 36 Nghị định số 147/2024/NĐ-CP về "Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội trong nước và mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam", cụ thể:

- Tuân thủ quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

- Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.

- Chủ tài khoản, chủ kênh nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình; có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác…

- Tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội khi cung cấp thông tin bằng tính năng livestream phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này.

"Trường hợp người sử dụng dịch vụ mạng xã hội sử dụng tính năng livestream với mục đích thương mại, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ mạng xã hội thực hiện xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân theo quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử.

Bảo đảm chỉ những tài khoản đã xác thực mới được đăng tải thông tin (viết bài, bình luận, livestream) và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội;" (điểm e khoản 2 Điều 23 Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2024 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng).

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021). Theo đó, quy tắc ứng xử chung cho tất cả đối tượng khi sử dụng mạng xã hội được quy định cụ thể như sau (Điều 3 Quyết định số 874):

"Điều 3. Quy tắc ứng xử chung Quy tắc ứng xử chung là những quy tắc áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng:

1. Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

2. Quy tắc Lành mạnh: Hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

3. Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin.

4. Quy tắc Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật."

Ngoài Quy tắc ứng xử chung nêu trên, thì các tổ chức, cá nhân còn phải tuân thủ quy tắc ứng xử được quy định tại Điều 4 Quyết định 874:

"Điều 4. Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân

1. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội.

2. Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

3. Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

4. Chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.

5. Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.

6. Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

7. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.

8. Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh."

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×