Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tiêu đề và biểu tượng du lịch mới: “Biểu trưng tốt nhất cho các loại hình du lịch đa dạng của Việt Nam”

20/02/2012 | 08:19

Ngày 16/2 Tổng cục Du lịch (TCDL) đã gửi Sở VHTTDL các địa phương trên toàn quốc, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn... hướng dẫn sử dụng biểu tượng (logo) và tiêu đề (slogan) mới cho Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2012- 2015. Một kế hoạch marketing dài hơi, phù hợp với Chiến lược phát triển của Du lịch Việt Nam đến năm 2020, gắn với tiêu đề và biểu tượng mới, theo các dòng sản phẩm cũng đã được chuẩn bị.

Trong tháng 2 và tháng 3.2012, TCDL sẽ nhân bản đĩa CD, sách hướng dẫn, chuyên mục hướng dẫn trên trang web với quy định chi tiết về kích cỡ, tỉ lệ màu... Cũng trong năm 2012, TCDL sẽ chỉ đạo xây dựng biển quảng cáo tấm lớn gắn với logo và slogan mới ở 10 địa phương có các trung tâm du lịch lớn (Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Huế, Cần Thơ, Hải Phòng). Trong tất cả các cuộc quảng bá thương hiệu, sự kiện du lịch trong và ngoài nước, hội chợ du lịch quốc tế... TCDL sẽ sử dụng logo và slogan này.


Logo và slogan Việt Nam đặt bên cạnh logo và slogan của du lịch các nước khác trong khu vực  và trên thế giới
nổi bật, ấn tượng, dễ nhận biết, dễ nhớ, dễ liên tưởng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Biểu tượng mới có hình hoa sen cách điệu với 5 cánh, 5 màu sắc tượng trưng cho sự quyến rũ, đa dạng của Du lịch Việt Nam. Số 5 theo thuyết ngũ hành của triết lý phương Đông là số sinh, thể hiện sức sống mãnh liệt. “Về tổng thể, biểu tượng này có bố cục hài hòa, vững chắc, màu sắc tươi vui, bắt mắt. Chữ V (Vietnam) được tạo bởi một nét là lá sen hơi cong xuống, uyển chuyển, mềm mại, một nét kia của chữ V là cành sen biểu thị sự vươn lên với sức bật mạnh mẽ của Du lịch Việt Nam”, bà Đoàn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) nhận xét.

Logo và slogan mới của Du lịch Việt Nam (theo như giới thiệu của TCDL và nhóm chuyên gia nước ngoài phối hợp thực hiện) đã thể hiện rõ những tiêu chí phát triển Du lịch của Việt Nam trong thời gian tới. Logo và slogan này đặt bên cạnh logo và slogan của du lịch các nước khác trong khu vực và trên thế giới cũng nổi bật, ấn tượng, dễ nhận biết, dễ nhớ, dễ liên tưởng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (TCDL) nói: “Để đưa ra được logo và slogan mới, chúng tôi đã có thời gian dài (gần 2 năm) lựa chọn qua cuộc thi sáng tác tiêu đề và biểu tượng du lịch Việt Nam được tổ chức trên toàn quốc, lấy ý kiến công chúng rộng khắp trên mạng Internet và trực tiếp tới các chuyên gia trong và ngoài nước, người làm du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, báo chí, các địa phương...”.

“Biểu tượng mới gợi mở những vẻ đẹp vĩnh cửu, xuyên suốt thời gian và những loại hình du lịch đa dạng của Việt Nam mà du khách cần có nhiều thời gian để khám phá. Trước đó, chúng tôi đã có những phân tích, nghiên cứu xu hướng du lịch thế giới và trong nước, đánh giá thị trường và thực trạng du lịch Việt Nam để xác định những sản phẩm, giá trị cốt lõi, những trải nghiệm mà Du lịch Việt Nam mang lại cho du khách”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương nói thêm.

Ngay sau khi Bộ VHTTDL công bố logo và slogan du lịch mới, Nhóm tiểu ban ngành nghề Du lịch và Khách sạn của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã gửi thư chúc mừng đến Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh về việc đã tìm được Tiêu đề và biểu tượng mới của Du lịch Việt Nam cho giai đoạn 2012- 2015. Thư có đoạn viết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tiêu đề mới của Việt Nam- vẻ đẹp bất tận và biểu tượng hoa sen 5 cánh với màu sắc khác nhau chính là biểu trưng tốt nhất cho các loại hình du lịch đa dạng của Việt Nam trong sự trường tồn của không gian và thời gian, đồng thời đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của ngành Du lịch Việt Nam...”.

Eurocham chúc mừng logo và slogan du lịch Việt Nam


Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tiêu đề mới của Việt Nam- vẻ đẹp bất tận và biểu tượng hoa sen 5 cánh với màu sắc khác nhau chính là biểu trưng tốt nhất cho các loại hình du lịch đa dạng của Việt Nam trong sự trường tồn của không gian và thời gian, đồng thời, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của ngành Du lịch Việt Nam...”

(Trích thư chúc mừng của EuroCham tới Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam)


Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng TCDL cho rằng: “Khi đưa ra logo và slogan du lịch mới, khen- chê là chuyện bình thường vì cảm nhận, sự hiểu biết của mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, việc triển khai sử dụng logo và slogan mới, nhận diện thương hiệu có liên quan rất nhiều đến nhận thức, quan điểm và điều kiện của các địa phương, của cộng đồng nên Chiến lược marketing đi kèm logo và slogan mới phải kéo dài cả năm. Logo và slogan du lịch mới có thành công trong việc gây ấn tượng với du khách, quảng bá thương hiệu Du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch đến Việt Nam, nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thế giới... hay không? Hãy để thời gian trả lời”

Slogan tiếng Anh là “Vẻ đẹp bất tận” hay “Timeless Charm”:



Từ “charm” với nghĩa là vẻ đẹp đã gắn bó với du lịch Việt Nam một thời gian tương đối dài và đã bước đầu để lại ấn tượng đối với công chúng và khách du lịch. Vì thế, sử dụng từ “charm” là có tính kế thừa những thành quả đã đạt được trong việc xây dựng thương hiệu trước đây”.


Còn “Timeless” là vừa có nghĩa về thời gian trường tồn vừa có ý nghĩa về sự đa dạng, bất tận. Bởi Việt Nam có nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách nên họ cần nhiều thời gian hơn để khám phá.

Như vậy, tiêu đề và biểu tượng mới “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” với những cánh sen đang hé nở được đánh giá vừa có tính kế thừa, vừa gợi ra một chân trời rộng mở về không gian, thời gian cũng như sự đa dạng của các sản phẩm du lịch.


Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×