Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thanh Hóa: Du lịch tiếp tục có bước phát triển tích cực

27/06/2025 | 10:39

Ban Chỉ đạo phát triển Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo số 3170/BCĐ-BC về kết quả hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2025; Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.

Báo cáo nêu, trong 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có bước phát triển tích cực nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, xuyên suốt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự chủ động của các cấp, các ngành, địa phương.

Thanh Hóa: Du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực - Ảnh 1.

Đền Chầu Đệ Tứ tại Thanh Hóa

Cùng với đó, hạ tầng du lịch tiếp tục được đầu tư, nhiều sản phẩm mới được đưa vào khai thác, đặc biệt là du lịch cộng đồng miền núi, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm tại các khu du lịch biển trọng điểm. Các sự kiện, hoạt động văn hóa - du lịch được tổ chức phong phú, sôi động.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường liên kết phát triển sản phẩm; người dân tại các địa phương có tiềm năng du lịch ngày càng nâng cao nhận thức, tích cực tham gia, góp phần tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành.

Năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt 64 nhiệm vụ thực hiện Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa năm 2025 với tổng kinh phí đã phân bổ là 81.996 triệu đồng, bao gồm: 26 nhiệm vụ phát triển sản phẩm du lịch (55,869 tỷ đồng), 28 nhiệm vụ quảng bá du lịch (15,077 tỷ đồng), 04 nhiệm vụ xúc tiến du lịch (7,500 tỷ đồng), 06 nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực du lịch (3,550 tỷ đồng). Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị được giao chủ trì đã và đang chủ động triển khai thực hiện, 6 tháng đầu năm đã có 12 nhiệm vụ đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành (đạt 42,2%), các nhiệm vụ khác đang tiếp tục triển khai.

Phát triển sản phẩm du lịch được UBND tỉnh đặt ra là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ du lịch, giữ vững hình ảnh du lịch Thanh Hóa hấp dẫn, thân thiện; đồng thời tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc đảm bảo các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển Hải Tiến, Sầm Sơn, Quảng Xương, Hải Hoà.

Các địa phương có du lịch biển tiếp tục tích cực, chủ động siết chặt trật tự, kỷ cương, tăng cường quản lý các dịch vụ du lịch; nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội, nghệ thuật độc đáo, sản phẩm du lịch mới ấn tượng được tổ chức thành công nhằm thu hút khách3 tạo điểm nhấn nổi bật, hấp dẫn nhiều đối tượng khách, giúp du khách có những trải nghiệm mới; đem lại cú hích mạnh mẽ cho du lịch Thanh Hóa nói chung và du lịch biển nói riêng.

Công tác đầu tư tu bổ di tích tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, góp phần nâng cao giá trị di tích và điểm đến dấp dẫn về văn hoá, lịch sử; nhiều sự kiện văn hoá, lễ hội tiêu biểu được tổ chức nhằm quảng bá giá trị di tích lịch sử văn hoá, từ đó làm phong phú và nâng tầm sản phẩm du lịch di tích văn hoá, tâm linh.

Cùng với đó, sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng ngày càng khẳng định được sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế. Các hoạt động leo núi, cắm trại, tìm hiểu đa dạng sinh học, khám phá thiên nhiên tại Vườn quốc gia Bến En, Xuân Liên; Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Pù Luông, rừng phòng hộ Lang Chánh; các trò chơi dân gian; trình diễn trang phục dân tộc, cùng với lễ hội của đồng bào các dân tộc; các sự kiện văn hoá, thể thao: Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao đồng bào các dân tộc thiểu số các huyện miền núi; chương trình trải nghiệm tour du lịch mạo hiểm treckking tour và giải thể thao Marathon băng rừng…. tiếp tục được du khách đón nhận và đánh giá cao; góp phần quan trọng trong việc cải thiện yếu tố mùa vụ, là sản phẩm được định hướng phát triển trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Thanh Hóa trong thời gian tới.

Thanh Hóa: Du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước phát triển tích cực - Ảnh 3.

Khu đền trình động Từ Thức Thanh Hóa

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã tích cực phát triển và đưa vào khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch mới, bao gồm du lịch MICE (kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng), du lịch nghề và làng nghề truyền thống, cùng với mô hình trang trại nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm. Những sản phẩm này đã góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách, đồng thời thu hút lượng lớn khách tham quan.

Dự kiến 6 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách ước đạt 10.489.000 lượt khách, tăng 7,3 % so với cùng kỳ 2024, đạt 65,6% kế hoạch năm 2025, trong đó khách quốc tế ước đạt 307.300 lượt khách, tăng 17,7 % so với cùng kỳ 2024, đạt 36,2% kế hoạch năm 2025; Tổng thu du lịch ước đạt 26.349 tỷ đồng, tăng 32,8 % so với cùng kỳ 2024, đạt 57,9 % kế hoạch năm 2025, trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt: 164.720.000 USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ 2024, đạt 43,3% kế hoạch năm 2025.

Song song với đó, phát triển sản phẩm OCOP phục vụ mua sắm và quà lưu niệm cũng được tỉnh đặc biệt chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 637 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao và hơn 60 sản phẩm 4 sao, được bày bán tại khoảng 16 điểm cửa hàng chuyên trưng bày các đặc sản vùng miền và sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần phục vụ tốt nhu cầu tham quan và mua sắm của du khách.

Hiện toàn tỉnh có 123 nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống được công nhận. Nhiều làng nghề tiêu biểu như bánh gai Tứ Trụ, bánh đa Tân Châu, miến gạo Phú Xuân, nón lá Ngọc Thơm, chè lam Phủ Quảng… đã trở thành điểm nhấn đặc sắc trong du lịch văn hóa của Thanh Hóa. Ngoài ra, các mô hình nông trại kết hợp du lịch trải nghiệm cũng phát triển mạnh mẽ với những địa chỉ nổi bật như Trang trại Tfarm, Ông Hướng Farm Stay, Nông trại sinh thái Linh Kỳ Mộc (TP Thanh Hóa), Nông trại Golden Cow (Thường Xuân), Nông trại Ánh Dương, Làng du lịch Yên Trung (Yên Định)…

Các mô hình này không chỉ cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch mà còn tạo ra không gian trải nghiệm, học tập và giải trí đa dạng cho du khách, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch nông thôn của tỉnh.

Trong giai đoạn cuối năm 2025, ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục hướng tới các công tác quan trọng như: Đầu tư kinh doanh, hạ tầng du lịch; Tập trung phát triển các loại hình sản phẩm du lịch chủ đạo nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá du lịch; Chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch;

Bạch Dương

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×