Ninh Bình định vị thương hiệu “tuyệt sắc miền cố đô”
03/02/2025 | 09:37Với định hướng đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch hàng đầu trong khu vực và vươn tầm thế giới, những năm qua tỉnh Ninh Bình đã tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ song song với việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù mang đậm bản sắc của vùng đất cố đô. Với thương hiệu “Tuyệt sắc miền cố đô” đang được định vị, Ninh Bình đặt kỳ vọng thúc đẩy du lịch đột phá trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước…
Xuân sang, hai bờ sông Ngô Đồng như nét điểm xuyết nổi bật giữa mảng màu tuyệt đẹp của bức tranh sơn thủy hữu tình tuyệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng. Dòng sông uốn lượn quanh co giữa những dãy núi đá vôi mềm mại uyển chuyển như dải lụa trên vai người thiếu nữ xuân thì, những chiếc thuyền chở du khách vãn cảnh xuân thong thả lướt trên mặt nước, tiếng mái chèo nhẹ buông trong khung cảnh tĩnh lặng. Thiên nhiên Ninh Bình như một bản hòa ca quyến rũ khiến du khách đắm say, lạc lối về.
Ninh Bình từ lâu không chỉ nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn, là địa điểm được nhiều doanh nghiệp lữ hành đưa du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, trải nghiệm, mà sức lan tỏa của vùng đất cố đô ngày càng mạnh mẽ hơn khi các cấp chính quyền đặt nhiều tâm huyết với quyết tâm đưa hình ảnh Du lịch Ninh Bình “phủ sóng” rộng hơn trên bản đồ du lịch quốc tế. Hàng loạt giải pháp cụ thể, sát với thực tế được triển khai; không chỉ là chủ trương, định hướng mà bằng những cơ chế, chính sách, môi trường tạo hành lang pháp lý thúc đẩy du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế địa phương.
Nhờ đó, Du lịch Ninh Bình ngày càng trở nên nổi bật, tạo sức hút đặc biệt với sự hội tụ của nhiều loại hình du lịch, từ du lịch tâm linh, lịch sử, văn hóa đến sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm… Nhiều sản phẩm đặc sắc liên tục được ra mắt nhằm đẩy mạnh quảng bá những giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm, dịch vụ không ngừng được nâng cao, là minh chứng rõ nét nhất cho mục tiêu chiến lược từ “chiều rộng” sang “chiều sâu” mà tỉnh đã xây dựng.
Từ năm 2017, Ninh Bình đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và các chuyên gia Dự án EU xây dựng Quy hoạch phát triển tổng thể du lịch Ninh Bình đến 2025 tầm nhìn 2030, sau đó đã có sự điều chỉnh phù hợp tình hình thực tiễn. Theo đó, Ninh Bình có 8 không gian du lịch theo phân khu chức năng. Nhiều sản phẩm du lịch đã được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế, trở thành những sản phẩm đặc trưng, trụ cột của tỉnh, góp phần vào việc hình thành thương hiệu du lịch Ninh Bình như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính, Vườn quốc gia Cúc Phương… Bên cạnh đó, nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa, ẩm thực đã được xây dựng và phát triển thành các sản phẩm du lịch nổi bật như: Lễ hội Hoa Lư, Tràng An, Tuần Du lịch sắc vàng Tam Cốc - Tràng An, Festival Tràng An Kết nối Di sản… Hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm này gắn liền với hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình, bổ trợ cho nhau, tạo sức hấp dẫn với du khách.
Ninh Bình đã có chợ đêm - một loại hình vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm hấp dẫn du khách. Khu vực suối khoáng nóng Kênh Gà - Vân Trình hiện đang xây dựng sân golf 72 lỗ, khu casino, khu biệt thự nghỉ dưỡng... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt hơn, Ninh Bình là địa phương có tới 18km bờ biển khu vực Kim Sơn, với cồn nổi rộng khoảng 500ha, nằm cách bờ biển 5km, không xa nữa, nơi đây sẽ là địa chỉ du lịch lý thú của Ninh Bình…
Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình chia sẻ, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng chính các sản phẩm du lịch tiêu biểu, chất lượng dịch vụ, sự thân thiện, hiếu khách của người dân, môi trường du lịch văn minh, an toàn… kết hợp với truyền thông quảng bá hình ảnh thương hiệu điểm đến giúp Ninh Bình được nhiều chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế đánh giá, bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam. Với việc tập trung truyền thông bộ nhận diện thương hiệu “Tuyệt sắc miền cố đô”, hình ảnh Du lịch Ninh Bình sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn tới bạn bè quốc tế.
Theo Travel+