Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhà hát múa rối Việt Nam: Bảo tồn và phát triển nghệ thuật rối nước trong thời kỳ hội nhập

27/07/2016 | 17:01

“Bảo tồn và phát triển nghệ thuật rối nước trong thời kỳ hội nhập” là chủ đề hội thảo khoa học do Nhà hát múa rối Việt Nam tổ chức ngày 22/7 tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Vụ Đào tạo, Vụ Khoa học, Công nghệ & Môi trường, Cục nghệ thuật biểu diễn, đại diện các nhà hát, các đoàn múa rối, phường rối, các nghệ nhân và các nghệ sĩ múa rối.


Thạc sĩ  Ngô Thanh Thủy- Giám đốc Nhà hát múa rối Việt Nam phát biểu tại Hội thảo (Ảnh do NH Múa rối VN cung cấp)

Theo Ths Ngô Thanh Thủy, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, múa rối nước là một loại hình nghệ thuât dân tộc độc đáo, giàu bản sắc được khán giả trong nước và ngoài nước yêu thích. Cùng với sự phát triển của đất nước, nghệ thuật rối nước cũng có những bước phát triển hết sức đa dạng. Trong xu thế hội nhập hiện nay, múa rối nước cần có những giải pháp, sự quan tâm, cần tăng cường kết nối với du lịch để bảo tồn, khai thác, giới thiệu những giá trị truyền thống, góp phần thúc đẩy nghệ thuật rối nước phát triển.

Với 20 tham luận của các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu về nghệ thuật rối nước, buổi hội thảo đã đưa ra được nhiều vấn đề thảo luận, trao đổi. Đặc biệt là về thực trạng hoạt động thiếu sáng tạo, thiếu chuyên nghiệp, bài bản, manh mún, nhỏ lẻ của những đoàn rối hiện nay. Theo thống kê, 28 phường hội rối nước dân gian thuộc 11 tỉnh, thành đã từng tồn tại trong lịch sử nay còn 15 phường đang duy trì hoạt động.

Trước thực trạng của nghệ thuật múa rối nước hiện nay, các chuyên gia, nhà quản lý, nghệ nhân,… tham dự hội thảo đều bày tỏ những trăn trở, băn khoăn, đồng thời đề xuất với những nhà quản lý cấp trên về giải pháp và định hướng phát triển, bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị của nghệ thuật rối nước truyền thống trong thời kỳ hội nhập. Trong đó, đề cao việc sáng tạo nghệ thuật, làm mới bài diễn, chú trọng đầu tư xây dựng phường rối nước điển hình về nghệ thuật rối dân gian, đồng thời đẩy mạnh việc quảng bá, tuyên truyền, gắn kết nghệ thuật rối nước với các hoạt động du lịch.

Gia Linh (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×