Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nghệ sĩ Úc và học sinh Việt Nam cùng sáng tạo nghệ thuật từ rác thải

30/09/2018 | 17:26

"Nghĩ khác" - Triển lãm giới thiệu tác phẩm của nữ nghệ sĩ người Australia Bianca Hoffrichter và 15 học sinh Việt Nam diễn ra từ 20 - 30/9 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mang đến cái nhìn mới mẻ, tích cực hơn về việc tái sử dụng rác thải nhựa để tạo thêm vẻ đẹp cho cuộc sống.

Triển lãm “Nghĩ khác” – Nghệ thuật được làm từ rác thải. Ảnh: hanoigrapevine.com

Với sự phối hợp của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã mời 15 học sinh đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, các trường THCS: Giảng Võ, Nguyễn Siêu, Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội) tham gia “Xưởng sáng tạo nghệ thuật” với sự hướng dẫn của nghệ sĩ Bianca Hoffrichter. Các em được hướng dẫn cách sáng tạo và làm ra sản phẩm từ những túi nilon tái chế, chụp ảnh về thực trạng sử dụng đồ nhựa trong cuộc sống chung quanh mình.

Những tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm khai thác nhựa như một chất liệu có sự tương đồng với vải và giấy, mang đến một cái nhìn mới mẻ, tích cực hơn về việc tái sử dụng rác thải nhựa để tạo thêm vẻ đẹp cho cuộc sống. Những tác phẩm chính của triển lãm - những bộ váy áo làm từ nilong, cũng là một thông điệp gửi tới ngành thời trang hiện nay, một ngành công nghiệp đang góp phần gây ô nhiễm môi trường trên toàn cầu.

Nghệ sĩ Australia Bianca Hoffrichter cho biết, các tác phẩm của cô được lấy cảm hứng từ những bộ sưu tập tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các mẫu vật lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường.

“Tôi thấy có nhiều cơ hội để liên kết những cách làm truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam cũng như của thổ dân Australia bởi họ đều sống rất thân thiện với môi trường. Theo tôi, chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau, và với vốn kiến thức tổng hợp từ hai nền văn hóa, ta có thể cùng nhau giải quyết vấn đề môi trường”, cô Bianca Hoffrichter chia sẻ.

Theo Tham tán Đại sứ quán Australia Stacey Nation, Triển lãm lần này có thể "thách thức" định nghĩa truyền thống về một triển lãm nghệ thuật bởi nó sử dụng cách thể hiện đương đại để phản ánh các vấn đề xã hội. "Đây cũng là một minh chứng cho thấy ai trong chúng ta cũng đều có khả năng sáng tạo và cách thức riêng để bảo vệ môi trường, và chúng ta trân trọng mọi nỗ lực của họ", bà nói.

Bà Dương Thị Hằng, Phó giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ rằng đây chính là một cách để có thể tổ chức những hoạt động giáo dục sinh động dành cho học sinh gắn với một vấn đề của xã hội đương đại. Hoạt động giáo dục này sẽ giúp các em thay đổi cách nhìn từ trong suy nghĩ đến thay đổi hành vi tương tác và trải nghiệm xã hội”.

Hiền Lê (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×