Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy”

18/12/2011 | 21:16

(VP) - Sáng 17/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy” nhằm đổi mới phương pháp dạy và học tại các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy” nhằm đổi mới phương pháp dạy và học, qua đó hy vọng sẽ có bước đột phá về ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo và giảng dạy tại các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.

Phát biểu đề dẫn khai mạc Hội thảo, PGS.TS.NGƯT Đào Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo khẳng định: “Công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần tạo nên những nhân tố năng động mới trong nền kinh tế tri thức, xã hội thông tin, trong đó, ngành giáo dục cũng được chuyển biến rõ nét trong phương thức điều hành, quản lý giáo dục và sự đổi mới trong phương pháp dạy và học”.

PGS.TS.NGƯT Đào Mạnh Hùng cũng cho rằng, trong lĩnh vực đào tạo, CNTT được ứng dụng phổ biến và rất hiệu quả. Nhiều chương trình phần mềm đã được ứng dụng trong giảng dạy ở tất cả các cơ sở đào tạo… có vai trò quan trọng trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, CNTT chỉ là phương tiện tác động tạo nên tính tích cực trong phương pháp dạy học chứ không làm thay đổi quá trình dạy học. Phương pháp dạy học dựa trên công nghệ thực hiện như thế nào và làm sao có hiệu quả còn là một câu hỏi lớn, còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, tuỳ vào mỗi cơ sở đào tạo, mỗi chuyên ngnành, mỗi môn học, mỗi bài giảng… đó là vấn đề không phải tức thời mà cần có sự đầu tư, quan tâm đúng mực từ chính bản thân người dạy và người học.


PGS.TS Đào Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo

Báo cáo đề dẫn cũng chỉ ra một số nội dung cần tập trung thảo luận, làm rõ như: Thực trạng ứng dụng CNTT; Sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT; Những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng CNTT; Giải pháp đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng CNTT; Kinh nghiệm khai thác, sử dụng một số phần mềm trong việc thiết kế giáo trình điện tử; Kiến nghị đề xuất nhằm ứng dụng phổ biến CNTT trong công tác giảng dạy và quản lý đào tạo.

Trong phần trình bày báo cáo ứng dụng CNTT trong công tác đào tạo của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, TS. Nguyễn Văn Lưu, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo đã nêu rõ thực trạng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đào tạo và giảng dạy, qua đó chỉ ra một số thuận lợi, khó khăn và hạn chế trong việc ứng dụng CNTT đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đào tạo và giảng dạy.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực đào tạo cần được nhân rộng và phổ biến trong các cơ sở đào tạo trong thời gian tới, từng bước đưa công tác quản lý đào tạo ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng với yêu cầu của thực tế và bối cảnh hội nhập quốc tế.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe hơn 30 tham luận với nhiều hướng tiếp cận khác nhau đã mang đến một cái nhìn toàn diện về việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đào tạo và giảng dạy tại các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí cho rằng, CNTT có vai trò hết sức quan trọng trong kỷ nguyên số và việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý đào tạo và giảng dạy tại các cơ sở thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch là một tất yếu trong sự phát triển của xã hội nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả học tập và là yếu tố then chốt để tạo ra một xã hội học tập mọi lúc mọi nơi, đáp ứng sự thay đổi của xã hội hiện nay.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×