Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

16/05/2018 | 14:30

Ngày 16/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh…

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong 2 năm qua; những mô hình hay, cách làm hiệu quả, kinh nghiệm bước đầu trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện; xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị trong thời gian tới.

Báo cáo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Trong đó, thể hiện rõ nét nhất là gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã và đang đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bước đầu, đã ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị…

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Ảnh: vietnamnet.vn

 

Đánh giá về kết quả đã đạt được, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác đã dần dần trở thành thường xuyên, thành thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhiều người dân trong cả nước, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương, đơn vị. Kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cùng với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII góp phần làm cho vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở cả trong nước và trên trường quốc tế. Trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đáng phấn khởi của năm 2017 và quý I-2018 có sự đóng góp tích cực của kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XII”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích, đồng chí Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh đến những hạn chế, khuyết điểm trong việc việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Đó là chưa tạo ra sự chuyển biến toàn diện, đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Vẫn còn tình trạng làm qua loa, đối phó, chưa thực sự cầu thị, bệnh “thành tích”, bệnh “hình thức” ở nhiều nơi. Một số nơi chưa tập trung giải quyết những khâu đột phá và những vấn đề bức xúc nổi cộm tại địa phương, đơn vị.

Tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí Trần Quốc Vượng đã ghi nhận những cố gắng, sáng tạo và kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong thời gian qua của các ngành, các địa phương. “Nhiều cấp ủy đã lựa chọn khâu đột phá, lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, đề ra kế hoạch, phân công trách nhiệm cho các cán bộ thường vụ cấp ủy; Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Về những hạn chế được nêu ra tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư đề nghị các đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền văn hóa con người Việt Nam. 

Hội nghị toàn quốc sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW. Ảnh: sggp.gov.vn

 

Cùng với đó, ông cũng chỉ ra phải kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, hoạt động của các thế lực thù địch, chống phá chủ nghĩ Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi xấu, hạ thấp uy tín lãnh tụ. Thường trực Ban Bí thư yêu cầu từ nay đến dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Hồ cần tập trung làm tốt, có hiệu quả việc phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tư tưởng của Bác trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Tạo nên phong trào trong toàn xã hội về tình thương yêu đồng bào, đồng chí theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: tầm vóc của một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào diện tích và dân số, mà chính là tầm vóc văn hóa của đất nước đó. Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong khu vực và trên thế giới, đó là cơ sở, điều kiện để chúng ta có niềm tin thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ.

Ông lưu ý phải thường xuyên ý thức bảo đảm quyền lợi nhân dân, lợi ích của đất nước. Việc có lợi cho dân, cho nước thì khó mấy cũng phải làm, ngược lại việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh. Những cán bộ, đảng viên có sai phạm, tham nhũng, tiêu cực sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW đạt kết quả cao hơn, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chỉ thị, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt hoặc thiếu quan tâm, triển khai một cách hình thức./.

Hà Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×