Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị sơ kết 2 năm phối hợp công tác Thư viện giữa Bộ VHTTDL và Bộ GD&ĐT

06/12/2018 | 16:13

Chiều 5/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác số 122 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Vụ trưởng Vụ Thư Viện Bộ VHTTDL Vũ Dương Thúy Ngà cùng đại diện một số đơn vị của hai Bộ cũng như địa phương.

Công tác số 122/CtrPH-BVHTTDL-BGDĐT trong việc nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện giai đoạn 2016-2020 đã được hai Bộ ký kết phối hợp ngày 15/1/2016.

Hội nghị là dịp nhằm đánh giá kết quả thực hiện giữa chương trình phối hợp công tác này trong 2 năm 2016-2018, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp tiếp tục thực hiện chương trình trong giai đoạn tiếp theo.

Đã có 57 tỉnh, thành thực hiện luân chuyển sách báo giữa thư viện và trường học - Ảnh 1.
Toàn cảnh Hội nghị

 

Tại Hội nghị, bà Vũ Dương Thúy Ngà- Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã nêu những kết quả triển khai thực hiện sự hợp tác trong hai năm qua của Bộ VHTTDL và Bộ GD&ĐT như: Vụ Thư viện đã xây dựng đã xây dựng dự án Trang bị xe ô tô thư viện cho các thư viện tỉnh dựa hoàn toàn vào nguồn xã hội hóa, từ năm 2016 – 2018 trao tặng 13 xe thư viện cho 13 thư viện tỉnh; Huy động các đơn vị tặng sách trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho hơn 60 thư viện tại các trường học, trung tâm trẻ khuyết tật; vận động tài trợ xây dựng hàng trăm tủ sách cho trường học vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Các hội thảo, chương trình hoạt động giới thiệu sách hay, sách mới, giao lưu, chia sẻ với tác giả, độc giả…

Nhìn chung, qua 2 năm thực hiện phối hợp giữa 2 Bộ đã góp phần tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thư viện, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công cộng và thư viện nhà trường.

Đã có 57 tỉnh, thành thực hiện luân chuyển sách báo giữa thư viện và trường học - Ảnh 2.
Bà Vũ Dương Thúy Ngà phát biểu tại Hội nghị

 

Đồng thời từng bước các hoạt động tuyên truyền, luân chuyển sách báo của các thư viện công cộng đến thư viện nhà trường đã phát huy hiệu quả, hình thành thói quen đọc sách và nâng cao ý thực tự học, rèn luyện của người học; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân.

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của hai Bộ và kế hoạch cụ thể của các địa phương, các thư viện đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và phục vụ việc học tập suốt đời của người dân.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã có 48/63 tỉnh thành phố đã tổ chức kí kết chương trình phối hợp công tác 122 nhưng đã có 57 tỉnh, thành thực hiện luân chuyển sách, báo giữa thư viện cấp tỉnh, huyện và trường học.

Từ 2016-2018, các thư viện cấp tỉnh trên cả nước đã phục vụ 7388 lượt trường học, 16.244 đợt luân chuyển sách báo và 25.872.360 HSSV. Các cấp thư viện đã phục vụ 7764 lượt trường học, 11860 đợt luân chuyển sách báo và 7.673.744 HSSV.

Thư viện tỉnh có số đợt luân chuyển sách và phục vụ học sinh trên địa bàn nhiều nhất là Gia Lai, TPHCM, An Giang, Yên Bái. Thư viện huyện có số đợt luân chuyển sách và số lượng phục vụ học sinh trên địa bàn nhiều nhất là huyện Thới Lai (Cần Thơ), huyện Tịnh Biên (An Giang), huyện Long Khánh (Đồng Nai)

Đánh giá cao hiệu quả của chương trình phối hợp 122 giữa hai Bộ được triển khai trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các Sở GD&ĐT, các trường học trong cả nước tiếp tục phối hợp với ngành VHTTDL triển khai thực hiện chương trình. Đồng thời đảo đảm cơ sở hạ tầng các thư viện trường học khang trang, phù hợp, đủ điều kiện phục vụ đọc tại chỗ cho giáo viên và học sinh.

Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo 2019 – 2020 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của chương trình ký kết giữa hai Bộ.

Tin Hà Anh, ảnh: Việt Hùng

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×