Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị giao ban Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

26/04/2018 | 21:22

Sáng 26/4, tại Thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) đã tổ chức Hội nghị giao ban các tỉnh, thành phố  khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Đồng chủ trì Hội nghị có bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ông Nguyễn Tuấn Hà- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Đắk Lắk.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện 11 tỉnh, thành trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã thảo luận, góp ý sôi nổi, trong đó nổi bật các vấn đề như: Thống nhất và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong việc khen tặng, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, buôn, khối phố và cơ quan, đơn vị đạt tiêu chí văn hóa; Bổ sung và hoàn thiện cơ chế phân bổ tài chính để xây dựng, quản lý và thực hiện các thiết chế văn hóa từ cơ sở đến cấp cao hơn; Bổ sung thêm một số tiêu chí như vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường và giáo dục học đường để phong trào trở nên thực chất, hiệu quả hơn; Thống nhất nội dung các văn bản chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị thành viên trong việc triển khai thực hiện phong trào ở các cấp; Đa dạng hình thức tổ chức thực hiện phong trào phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương;… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm, bài học để khắc phục hạn chế yếu kém trong quá trình triển khai Phong trào.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào TDĐKXDĐSVH ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự Hội nghị. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các địa phương cần khắc phục những khó khăn, hạn chế để tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về Phong trào.

Đại diện tỉnh Quảng Nam đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Theo Báo cáo, năm 2017, Phong trào TDĐKXDĐSVH đã được các cấp, các ngành quán triệt thực hiện nghiêm túc. Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào đã ban hành các văn bản chỉ đạo khắc phục có trọng tâm, trọng điểm những bất cập, khó khăn hiện nay trong thực hiện phong trào, chỉ đạo các địa phương tập trung vào quy trình bình xét các danh hiệu văn hóa, đặc biệt là gia đình văn hóa, đảm bảo việc bình xét công khai, dân chủ, đúng quy trình, nâng cao trách nhiệm của Ban công tác mặt trận, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa; phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa năm 2017 tiếp tục được Ban Chỉ đạo các cấp tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, rà soát những bất cập trong các văn bản đã ban hành, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội và truyền thống văn hóa của địa phương. 

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát Phong trào được Ban chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các địa phương cũng được thực hiện nghiêm túc. Nhiều địa phương đã thực hiện phúc tra kết quả bình xét các danh hiệu văn hóa, coi đó là một trong những biện pháp nhằm khắc phục bệnh hình thức, chạy theo thành tích trong thời gian qua.  

Toàn cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa ở một số nơi vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực học đường ngày càng có chiều hướng gia tăng, đạo đức xã hội xuống cấp, tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng đáng báo động, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông tuy có những chuyển biến tích cực bước đầu nhưng còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường hơn. Việc kiểm tra, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường chưa được kiểm soát tốt, vẫn còn nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Hải Linh - Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×