Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Tĩnh: Khánh thành Đền thờ Làng Đoài Hạ

04/07/2016 | 14:04

UBND xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa long trọng tổ chức Lễkhánh thành Đền thờ Làng Đoài Hạ, tại Thôn Nam Thành.

Đền thờ Làng Đoài Hạ bắt đầu được phục dựng lại từ ngày 9/9/2015, đến ngày 19/5/2016 được hoàn thành với tổng kinh phí gần 1 tỷ 500 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Bảo Ngọc ghi nhận, biểu dương cấp ủy đảng chính quyền, bà con xa quê, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đã quyên góp ủng hộ để tôn tạo xây dựng ngôi đền khang trang như ngày hôm nay. Phó Chủ tịch cũng mong muốn chính quyền xã Cẩm Dương và người dân thôn Nam Thành tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa tâm linh Đền Làng Đoài Hạ, để từ đó giáo dục con cháu luôn ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã có công với quê hương đất nước. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt kế hoạch xây dựng tôn tạo các di tích, lịch sử đền thờ, miếu mạo trên địa bàn toàn huyện.

Đền Làng Đoài Hạ thờ Thượng Đẳng Thần Đặng chiêu Vương (Húy danh là Đặng Sỹ Nguyên), là hậu duệ tôn của Chiêu Trưng Vương. Ngài là một danh tướng có công củng cố và xây dựng nước nhà vào cuối thế kỷ XV. Ngài cùng với em gái là Đặng Chiêu Nương biến vùng đất hoang sơ nơi đây thành làng mạc trù phú với các nghề đánh cá, trồng màu, trồng lúa, làm căn cứ cung cấp quân lương đóng góp vào công cuộc chấn hưng đất nước thời Lê Sơ (1428 - 1527), nên được nhân dân trong vùng tôn vinh là Thành Hoàng Làng và thường gọi là Đức Thánh Ông và Đức Thánh Bà. Đền được dân làng thờ phụng, hương khói quanh năm, cầu được Ngài che chở cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà khang thái…/.

Lan Phạm
(tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×