Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Giang: Du lịch số

07/05/2022 | 11:07

Hiện nay, khi nhiều hoạt động có thể được thực hiện bằng cú “nhấp chuột” và mang lại hiệu quả rõ nét, thì việc ứng dụng công nghệ số để thích ứng linh hoạt, bắt kịp xu thế thời đại là tất yếu, giúp ngành Du lịch (DL) phục hồi và phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Hà Giang: Du lịch số - Ảnh 1.

Quảng bá trực tuyến về Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn.

Để tăng cường tương tác với các đối tác, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch, một số cơ quan truyền thông, các nhà khoa học trong và ngoài nước, Ban quản lý Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐC) phối hợp với Trung tâm thông tin, xúc tiến DL tỉnh tổ chức chương trình quảng bá trực tuyến giới thiệu CVĐC tại 3 điểm cầu gồm: Rừng đá Lũng Pù, miếu Ông, miếu Bà, xã Khâu Vai (Mèo Vạc); nhà cổ, nghĩa địa hóa thạch xã Má Lé và Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (Đồng Văn). Trên nền tảng số, một CVĐC hùng vĩ, nhiều giá trị di sản, địa chất và da dạng văn hóa các dân tộc hiện lên rất sinh động, hấp dẫn, được du khách thích thú.

Giám đốc Trung tâm thông tin, xúc tiến DL tỉnh Đặng Quốc Sử chia sẻ: “Cách đây 2 năm, khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, việc tổ chức các hoạt động quảng bá trực tiếp không thể thực hiện được, Trung tâm đã linh hoạt, sáng tạo, sử dụng công nghệ số để quảng bá hình ảnh Hà Giang đến các công ty lữ hành và du khách. Đây là cách làm mới nhưng rất hiệu quả, tiết kiệm chi phí và sẽ chiếm ưu thế trong tương lai. Trung tâm thường xuyên làm các clip quảng bá DL Hà Giang phát trên các nền tảng số, xây dựng các điểm cầu giới thiệu trực tiếp, tổ chức các Tour DL online. Thông qua các đơn vị truyền thông và doanh nghiệp lớn với tệp khách hàng khổng lồ, các thông tin về DL Hà Giang được chia sẻ và lan tỏa rất lớn, giúp du khách trong nước và quốc tế dễ dàng tiếp cận thông tin, lựa chọn điểm đến. Khó khăn nhất hiện nay trong kỷ nguyên DL số là nền tảng công nghệ ở một số vùng trên địa bàn tỉnh chưa đồng bộ, đội ngũ cán bộ kỹ thuật thiếu. Trung tâm hiện đang tích cực đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số DL”.

Là một trong những đơn vị DL hoạt động hiệu quả, Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village xã Đông Hà (Quản Bạ) đang tận dụng rất tốt công nghệ số để quảng bá hình ảnh và phát triển bền vững. Chủ tịch HĐQT khu nghỉ dưỡng H’Mong Village Lại Quốc Tĩnh chia sẻ: “Toàn bộ hoạt động của Khu nghỉ dưỡng được thực hiện trên nền tảng số từ công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, đến dịch vụ, quảng bá hình ảnh. Công nghệ số là xu hướng tất yếu trong thời đại DL hiện nay”.

Năm 2021, ngành DL chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid - 19 khiến lượng khách đến tỉnh giảm đáng kể. Trong bối cảnh đó, để thích ứng linh hoạt, tỉnh đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá DL trên nền tảng số như: Tuần lễ qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VII, các tour DL online. Tỉnh phối hợp với Tập đoàn FPT xây dựng kế hoạch chuyển đổi số ngành DL; phối hợp với Công ty Hoa Sao triển khai tổng đài đa kênh hỗ trợ du khách; phối hợp với VNPT Hà Giang triển khai cổng DL thông minh và ứng dụng DL thông minh; ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone về phát triển DL Hà Giang thông qua chuyển đổi số và DL thông minh; phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu trực tuyến quảng bá hình ảnh trên vùng CVĐC. Tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh Hà Giang trên các phương tiện truyền thông, website, mạng xã hội Fecabook, zalo, youtube, tiktok... giúp nâng cao khả năng tiếp cận người dùng và lan tỏa thông tin.

Thông qua các hoạt động truyền thông trực tuyến, hình ảnh về một Hà Giang tươi đẹp, nên thơ, hùng vĩ và những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào các dân tộc hiện lên sinh động trên các nền tảng số thu hút đông đảo du khách và các đối tác, doanh nghiệp theo dõi. Qua đó giúp DL phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid - 19, khách DL đến tỉnh tăng mạnh ngay từ những tháng đầu năm. Toàn tỉnh hiện có trên 820 cơ sở lưu trú, trong đó 100 khách sạn, 224 nhà nghỉ, 465 homestay và 11 cơ sở khác; có 30 công ty, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực du lịch, trong đó 16 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành; 287 nhà hàng, quán ăn phục vụ khách DL. Trong quý I, lượng khách DL đến tỉnh đạt trên 518.350 lượt người, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế 1.105 lượt người, khách nội địa trên 517.240 lượt người.

Trong tất các các hội nghị, hội thảo liên quan đến phát triển DL được tỉnh tổ chức, một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy DL phát triển hiện nay được các công ty, doanh nghiệp, chuyên gia quan tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số DL. Không thể phủ nhận, chuyển đổi số đang làm thay đổi cơ bản mô hình và cách thức hoạt động của ngành DL trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới.

Theo Báo Hà Giang

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×