Du lịch Sầm Sơn (Thanh Hoá): Khẳng định điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn
10/12/2024 | 16:15Năm 2024, du lịch Sầm Sơn tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn khi đón được khoảng 8,86 triệu lượt khách, doanh thu đạt 17,1 nghìn tỉ đồng, bằng 50,1% tổng thu du lịch của cả tỉnh Thanh Hoá.
Sáng 10/12, TP Sầm Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Theo báo cáo, năm 2024, Sầm Sơn đón được khoảng 8,86 triệu lượt khách, bằng 109,3% so với cùng kỳ, 104,3% so với kế hoạch. Phục vụ 17,27 triệu ngày khách, bằng 109,6% so với cùng kỳ, bằng 104,7% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách du lịch đạt 17,1 nghìn tỉ đồng, bằng 140,6% so với cùng kỳ, bằng 108,8% so với kế hoạch.
Nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách đến thăm quan được khánh thành và đưa vào vận hành như quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội, công viên nước Sunword, khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc...
Cùng với đó, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố của lễ hội, Sầm Sơn đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội được tổ chức trên địa bàn như khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn; lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc và khánh thành Khu lưu niệm; lễ hội Cầu phúc, đền Độc Cước; lễ hội bánh Chưng - bánh Giầy; liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II; lễ hội Cầu Ngư - Bơi Trải…
Tổ chức và đăng cai tổ chức nhiều sự kiện chính trị, thể thao quan trọng, có ý nghĩa to lớn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp: Chương trình cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Hiệp định Genève với đài HTV, VTV; giải đua xe đạp cúp truyền hình thành phố Hồ Chí Minh - HTV; giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn năm 2024; giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia “cúp VTV8”; Liên hoan ẩm thực, đặc sản Xứ Thanh; chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; giải Bóng bàn các CLB Thanh Hóa mở rộng; ngày hội Xe đạp thể thao “Nối vòng tay lớn” khu vực Miền Bắc; khai trương công viên SunWorld Sầm Sơn...
Bên cạnh kết quả đạt được, chất lượng dịch vụ tại Sầm Sơn chưa cao, giá trị gia tăng thấp, dịch vụ cao cấp chưa phát triển, bước đầu mới tập trung khai thác sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển cũng mới đáp ứng phân khúc thị trường khách có mức chi tiêu trung bình đến khá.
Chưa thu hút khách quốc tế đến với Sầm Sơn; chưa trả lại giá trị đích thực của du lịch Sầm Sơn khi Người Pháp lựa chọn. Việc hình thành và đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới để khắc phục du lịch một mùa còn khiêm tốn.
Việc triển khai các Phương án sắp xếp và quản lý dịch vụ thương mại, du lịch có một số nội dung chưa đạt hiệu quả như vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng; các phương tiện vận tải xe điện 04 bánh, xích lô đậu đỗ không đúng quy định; một số cơ sở lưu trú còn vi phạm công tác PCCC; hiện tượng bán hàng tươi sống, tổ chức nấu nướng, bán hàng quán trong khu neo đậu bè, mủng vẫn còn...
Để phát huy hơn nữa những kết quả mà du lịch Sầm Sơn đã đạt được, khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, góp phần quan trọng cùng ngành du lịch của tỉnh hoàn thành thắng lợi mục tiêu đón được 16 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 45.500 tỉ đồng trong năm 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đề nghị Sầm Sơn tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là quản lý giá, kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe điện...; gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, kỷ cương, nề nếp.
Đồng thời, có phương án quản lý, khai thác hiệu quả các Hubway, đem lại diện mạo mới cho bãi biển Sầm Sơn; quyết tâm xây dựng môi trường du lịch văn minh hơn, an toàn hơn.
Chú trọng phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh; gắn với hỗ trợ hiệu quả nhà đầu tư trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, sớm hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án du lịch quy mô lớn, đẳng cấp, mang tầm quốc gia và quốc tế, các trung tâm giải trí chất lượng cao tại thành phố Sầm Sơn.
Phấn đấu mỗi năm, Sầm Sơn đề ra và thực hiện thành công mục tiêu có ít nhất 1 sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác và công bố để tự làm mới mình, nhằm thu hút khách du lịch.
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm; tập trung truyền thông du lịch Sầm Sơn trên các nền tảng số; ứng dụng du lịch thông minh để hỗ trợ du khách trải nghiệm thực tế ảo, hỗ trợ du khách tìm kiếm thông tin và dẫn đường trên google map...
Nghiên cứu, hoàn thiện các dịch vụ kinh tế đêm (như chợ đêm, phố đi bộ....) nhằm thu hút thị trường khách có khả năng chi trả cao, thời gian lưu trú dài, với kỳ vọng làm dịch chuyển lượng khách cả về không gian và thời gian.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng, Sầm Sơn cần nghiên cứu tổ chức, đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch vào mùa thấp điểm; huy động các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn chung tay thực hiện chiến dịch "Mùa đông Sầm Sơn - trải nghiệm thăng hoa", với những chương trình giảm giá sâu, các dịch vụ bổ trợ phong phú...