Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công bố và trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2015

13/11/2015 | 17:10

Chiều ngày 13.11, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, công bố quyết định và trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2015 cho 02 Giáo sư và 17 Phó Giáo sư khối đơn vị trực thuộc Bộ. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã tới dự và chủ trì buổi Lễ.

Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, đại diện Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, Hội đồng Chức danh giáo sư liên ngành Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và đại diện các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.


 Toàn cảnh buổi lễ

Tại Lễ trao tặng, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh gửi lời chúc mừng các Giáo sư, Phó Giáo sư, các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam; đặc biệt biểu dương 19 tân Giáo sư, Phó giáo sư đã có những nỗ lực, cố gắng vượt qua những khó khăn, thách thức để vươn lên đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư.

 
Bộ trưởng trao Quyết định công nhận chức danh giáo sư

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, vai trò đó của “Hiền tài” ngày càng được khẳng định. Vai trò của tri thức luôn quan trọng, trở thành động lực của tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, xã hội. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phát triển kinh tế trí thức bao gồm cả quá trình phát triển kinh tế - kỹ thuật và phát triển văn hóa-xã hội, xây dựng nền văn hóa Việt Nam thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đảng và Nhà nước ta xác định “Xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm của Đảng và Nhà nước giữ vai trò quyết định”. Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ trí thức của Ngành, đặc biệt chú ý đến đội ngũ chuyên gia đầu ngành là các Giáo sư, Phó Giáo sư.

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04.11.2013 của Hội nghị Trung ương 3 Khóa XI về đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế xác định nhiệm vụ đổi mới theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, chú trọng phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống, tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc. Vì vậy trí thức phải có vinh dự và bổn phận trước Tổ quốc và Nhân dân. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế với nền kinh tế thị trường hiện nay, cơ hội nhiều, cám dỗ không ít, vì vậy, mỗi Giáo sư, Phó Giáo sư thường xuyên phải nhìn lại chính mình, phải mẫu mực về trí tuệ, đạo đức, nhân cách, lối sống và bản lĩnh, để chuẩn mực xã hội được giữ vững, những giá trị tốt đẹp được phát huy… trong học đường, công sở và trong xã hội. Nhân cách, trí tuệ, sự chuẩn mực của đội ngũ thầy giáo hôm nay, là nền tảng quyết định sự phát triển của thế hệ tương lai. Mỗi Giáo sư,  Phó Giáo sư phải thực sự là người thầy, nêu cao tấm gương sáng để học trò noi theo.
 
Bộ trưởng và Thứ trưởng chụp ảnh kỷ niệm cùng các tân Phó Giáo sư

Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng đề nghị các Giáo sư, Phó Giáo sư tiếp tục đóng góp cho Ngành, góp phần tích cực hơn nữa cho sự phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; phát huy tính sáng tạo trong dạy học, duy trì và phát huy những giá trị cơ bản của xã hội theo hướng chân, thiện, mỹ; phê phán và phản biện có trách nhiệm và lương tâm với các vấn đề xã hội; đào tạo đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, lớp trí thức mới cho đất nước, cho ngành, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Bộ trưởng tin tưởng rằng trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có những tiến bộ nhiều hơn nữa, trong đó có phần đóng góp to lớn của đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư - những chuyên gia đầu ngành ở các lĩnh vực Văn hóa nghệ thuật, Thể thao, Du lịch và Gia đình.

Đại diện cho các Giáo sư, Phó Giáo sư trực thuộc Bộ, tân Giáo sư Đào Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo Bộ VHTTDL, các thế hệ đi trước, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn quan tâm, giúp đỡ. Đồng thời, khẳng định sẽ cống hiến hết sức cho sự nghiệp khoa học, đào tạo, giáo dục của Bộ VHTTDL nói chung cũng như của mỗi liên ngành, mỗi ngành nói riêng.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×