Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ý kiến của Bộ VHTTDL về việc bảo tồn và phát huy di tích khảo cổ học làng Cả và xóm Rền

29/06/2012 | 01:00

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản số 2011/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc hỗ trợ vốn đầu tư bảo tồn và phát huy di tích khảo cổ học làng Cả và xóm Rền.

Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ để bảo tồn, tôn tạo các hạng mục di tích gốc.

Theo đó, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau:
Đối với di tích khảo cổ học làng Cả: Trong quá trình lập quy hoạch chi tiết và triển khai dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích khảo cổ làng Cả (từ năm 2007), Bộ VHTTDL đều có văn bản góp ý về mặt chuyên môn làm cơ sở để UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định phê duyệt. Sau quá trình triển khai, để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo việc bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích khảo cổ này gắn với phát triển du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành xây dựng quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu di tích khảo cổ học làng Cả, trước khi phê duyệt, Bộ VHTTDL cũng đã có văn bản thoả thuận về mặt chuyên môn tại Công văn số 1859/BVHTTDL-DSVH ngày 14/6/2011.

Do vậy đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức triển khai các bước tiếp theo để thực hiện quy hoạch điều chỉnh, cụ thể là tiến hành rà soát các dự án thành phần thuộc dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích khảo cổ học làng Cả đã được phê duyệt trước đây, trên cơ sở đó đề xuất việc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy hoạch điều chỉnh mới. Những nội dung điều chỉnh, bổ sung của các dự án này phải xin ý kiến về chuyên môn của Bộ VHTTDL trước khi ra quyết định phê duyệt.

Đối với di tích khảo cổ xóm Rền:
Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết và các dự án thành phần nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của khu di tích này, gửi Bộ VHTTDL xem xét thẩm định trước khi ra quyết định phê duyệt.

Theo Văn bản, hai khu di tích khảo cổ học nêu trên có giá trị và ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đồng thời có quy mô lớn nên việc tiến hành bảo tồn, tôn tạo cần tiến hành đồng bộ, đòi hỏi một lượng kinh phí lớn, trong khi khả năng cân đối ngân sách của địa phương còn hạn chế. Do vậy, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ để bảo tồn, tôn tạo các hạng mục di tích gốc.

Đồng thời có phương án huy động các nguồn vốn hơp pháp khác để tiến hành triển khai thực hiện các dự án.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×